Saturday, June 9, 2012

ก่อนที่จะพูด … ขอให้มีหลักคิด THINK


ก่อนที่จะพูด ขอให้มีหลักคิด THINK

Before you speak … THINK

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ขออนุญาตนำความคิดที่ Post ไว้ใน Wall Photos ใน Facebook ที่ส่งต่อๆหันมา มาขยายความครับ

ก่อนที่จะพูด เขียน หรือนำเสนอใดๆ ขอให้มีหลักคิด คือ THINK ..


T – is it true? สิ่งนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่? และความจริงนั้นเป็นความจริงอย่างครบถ้วน หรือเป็นความจริงเพียงบางส่วน แต่เมื่อมีการนำมาพูดกันนั้น มันทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปเป็นคนละเรื่อง ความจริงนั้น จึงต้องให้แน่ใจว่าเป็นความจริงแท้ หรือ The whole truth เป็นความจริงทั้งหมดอย่างครบถ้วน

H – is it helpful? สิ่งนั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้คนหรือไม่?  มีหลายๆครั้ง ที่เรานำเรื่องมาเล่าหรือนำเสนอ แต่มันไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้คน เรื่องที่เรานำมาเมาท์ (Mouth หรือ Chat) เพียงแต่ว่ามันน่าสนใจ มันปาก มันเกี่ยวกับคนที่คนสนใจ เป็นคนสำคัญหรือ Celebrity บางทีมันเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ ไม่นำเสนอ ก็ไม่ทำให้ใครเสียหายอะไร หรือเสียประโยชน์อะไร

I – is it inspiring? สิ่งนั้นจะเป็นแรงจูงใจให้กับผู้คนหรือไม่? การพูดบางอย่าง พูดเพื่อให้คนที่หมดแรงใจแล้ว ได้หันกลับมาสู้ต่อในเฮือกสุดท้ายที่อาจเป็นเฮือกที่สำคัญ พูดแล้วทำให้คนที่ขาดแรงจูงใจหรือหลงผิด ให้ได้คิด และมีพลังที่จะก้าวไปข้างหน้าต่อไป บางครั้งไม่จำเป็นที่เราจะต้องเป็นคนพูดเก่ง แต่เราพูดจากใจ พูดเพราะเรารักและห่วงใยเขา พูดพร้อมด้วยการกระทำจริง

N – is it necessary? สิ่งนั้นเป็นความจำเป็นหรือไม่? มีบางสิ่งบางอย่างที่จำเป็นต้องพูด (Must) ถ้าไม่พูดแล้วจะเกิดความเสียหาย ของบางอย่างควรพูด (Should) แต่ก็ต้องให้รู้จักเลือกพูดหรือนำเสนอในเวลาอันเหมาะสม และพูดในจังหวะที่เขาพร้อมจะฟังเรา มีหลายสิ่งที่มากมาย ที่อาจพูดก็ได้ ไม่พูดก็ไม่มีใครเสียหาย (May Be) ดังนี้ ก็ไม่ต้องพูดเสียจะดีกว่า

K – is it kind? สิ่งนั้นมีจุดมุ่งหมายด้วยความมีเมตตาต่อผู้คนหรือไม่? บางครั้งการพูดหรือการเขียนของเรา มีพลังมากในการทำลายคน พูดเพื่อฆ่าเขานั้นเป็นบาป หากเราเปลี่ยนเป็นพูดในสิ่งที่สร้างสรรค์ หากจะต้องพูดบางอย่างที่ทำร้ายบางคน ก็ต้องให้น้อยที่สุด และเพื่อรักษาประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ และเป็นการพูดอย่างไม่ใช่อาฆาตมาดร้ายเป็นการส่วนตัว ดังนี้ก็พูดไป

No comments:

Post a Comment