Thursday, August 23, 2012

อามิเลีย เอียฮาร์ท (Amelia Earhart) เป็นมากกว่าผู้บุกเบิกการบิน


อามิเลีย เอียฮาร์ท (Amelia Earhart) เป็นมากกว่าผู้บุกเบิกการบิน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: History, USA, women’s right, aviation, อามิเลีย เอียฮาร์ท (Amelia Earhart), ประวัติศาสตร์, สหรัฐอเมริกา, สิทธิสตรี, การบิน, risk taking, ความเสี่ยง,


ภาพ อามิเลีย เอียฮาร์ท (Amelia Earhart)

The most difficult thing is the decision to act, the rest is merely tenacity. The fears are paper tigers. You can do anything you decide to do. You can act to change and control your life; and the procedure , the process is its own reward.

สิ่งที่ยากที่สุดคือการตัดสินใจที่จะทำ ที่เหลือเป็นเพียงการยืนหยัด ความกลัวเป็นดังเสือกระดาษ ท่านสามารถทำอะไรก็ได้ที่ท่านตัดสินใจที่จะทำ ท่านสามารถกระทำเพื่อเปลี่ยนแปลงและควบคุมชีวิตของตนเอง และในกระบวนการทำเช่นนั้น นั่นแหละคือรางวัลในตัวของมันเอง

อามิเลีย เอียฮาร์ท (Amelia Earhart)

อามิเลีย แมรี่ เอียฮาร์ท (Amelia Mary Earhart) เกิดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 1897 และสูญหายไปในปี ค.ศ. 1937 เธอเป็นนักบินบุกเบิกและนักเขียนชาวอเมริกัน เอียฮาร์ทเป็นนักบินหญิงคนแรกที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เธอได้รับเหรียญเกียรติยศ Distinguished Flying Cross ในฐานะผู้บุกเบิกด้านการบิน เธอได้ทำสถิติหลายรายการ เธอได้เข้าเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย Purdue University ในภาควิชาด้านการบินในปี ค.ศ. 1935 และเป็นที่ปรึกษาแก่สตรีด้านการอาชีพ และช่วยจูงใจด้านการอาชีพแก่สตรี ด้วยความรักในการบินของเธอ 

เธอเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อสตรีแห่งชาติ (The National Woman's Party) และก่อนหน้านี้ได้เป็นผู้สนับสนุนการแก้กฎหมายเพื่อสิทธิที่เท่าเทียม (Equal Rights Amendment


ภาพ อามิเลีย เอียฮาร์ท ในชุดนักบิน

ในความพยายามบินเพื่อสำรวจเส้นทางรอบโลก (circumnavigational flight) ในปี ค.ศ. 1937 ด้วยการสนับสนุนของมหาวิทยาลัย Purdue โดยใช้เครื่องบินรุ่น Lockheed Model 10 Electra อามิเลียได้สูญหายไปมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้เกาะฮาวแลนด์  (Howland Island) ด้วยความประทับใจในชีวิต การทำงาน และการสูญหายไปในทะเลของเธอ ยังเป็นเรื่องที่กล่าวขวัญถึง แม้ในทุกวันนี้

No comments:

Post a Comment