Sunday, August 12, 2012

โมฮัมเหม็ด ฟาราห์ (Mohamed Farah) ยอดนักวิ่งระยะไกล


โมฮัมเหม็ด ฟาราห์ (Mohamed Farah) ยอดนักวิ่งระยะไกล

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การกีฬา, Track & Fields,

ภาพ Mohamed Farrah คนใส่เสื้อขาว ใส่แว่นดำกลางภาพ

ความเป็นเลิศทางกีฬา เป็นส่วนหนึ่งที่หล่อหลอมจากสภาวะแวดล้อม บางครั้งความยากลำบากในชีวิตนั้น กลับกลายเป็นแรงผลักดันสู่ความเป็นเลิศทางกีฬา

โมฮัมเหม็ด ฟาราห์ (Mohamed Farah) มีชื่อเล่นว่า "โม" (Mo) เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ค.ศ. 1983 มีอายุได้ 29 ปี เป็นนักกรีฑาของอังกฤษ เชื้อสายโซมาลี (Somilia) เขาเป็นผู้ชนะเลิศเหรียญทอง วิ่งระยะ 10,000 เมตร ในการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน และชนะเลิศการแข่งขันวิ่ง 5,000 เมตรในการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก

โมฮัมเหม็ด ฟาราห์ มีความสูง 1.75 เมตร น้ำหนักตัว 56 กิโลกรัม เป็นลักษณะผอมแกร่ง หากพิจารณาโดยรูปร่างสูงและน้ำหนักระดับนี้ในประเทศไทยเรา คงมีคนที่มีลักษณะดังกล่าวอยู่บ้าง แต่ความแตกต่างที่สำคัญ คือ โดยเผ่าพันธุ์ เขาเป็นชาวอัฟริกันที่ในอดีตจะดำรงชีวิตในทุ่งกว้าง ยังชีพด้วยการล่าสัตว์ การวิ่งหรือการเดินทางไกลถือว่าเป็นธรรมชาติการดำรงชีพของชนเผ่าของเขา โครงสร้างกระดูกที่ไม่ใหญ่ แต่แกร่ง มีกล้ามเนื้อที่เป็นลักษณะกล้ามเนื้อขาว มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานไม่มาก คนในลักษณะดังกล่าวคือปอดใหญ่ และหัวใจใหญ่ หัวใจเต้นช้ากว่าคนทั่วไป สัดส่วนขายาว เรียว ทำให้วิ่งระยะไกลได้โดยใช้พลังงานน้อยกว่าคนทั่วไป

จะไม่แปลกใจอะไรเลย หากผลการแข่งขันวิ่งระยะไกล 5,000 เมตร, 10,000 เมตร, และวิ่งมาราธอน 42 กิโลเมตร จะเต็มไปด้วยนักกีฬาผิวดำ มีพื้นฐานจากอัฟริกาและอาหรับ อย่าง โมฮัมเหม็ด ฟาราห์ (Mohamed Farah)

No comments:

Post a Comment