Sunday, August 26, 2012

นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี


นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: History, USA, space program, ประวัติศาสตร์, สหรัฐอเมริกา, Astronaut, การบินอวกาศ, Neil Armstrong, risk taking, ความเสี่ยง,


ภาพ นีล อัลเดน อาร์มสตรอง (Neil Alden Armstrong)

CNN: 26 สิงหาคม 2555 ข่าวด่วน นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) นักบินอวกาศอเมริกัน มนุษย์คนแรกที่ได้ไปเหยียบดวงจันทร์ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี

 “เราเสียใจอย่างสุดซึ้งที่จะแจ้งให้ทราบว่า นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) ได้ถึงแก่กรรมอันเป็นผลซับซ้อนจากกระบวนการผ่าตัดหัวใจ” ครอบครัวอาร์มสตรองได้แถลงข่าว

นีล อาร์มสตรองได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจในช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2555 นี้

 “ในขณะที่เราเศร้าสลดเสียใจในการจากไปของคนดีมากอย่างเขา เราก็ฉลองชีวิตที่น่าทึ่งของเขา และหวังว่า การที่เขาได้รับใช้มวลมนุษย์ จะเป็นตัวอย่างแรงจูงใจแก่คนหนุ่มสาวทั่วโลก ในการทำงานหนัก เพื่อให้ความฝันนั้นเป็นความจริง ด้วยการก้าวเข้าสู่การสำรวจที่ไปจนสุดขอบของมนุษย์ อย่างเสียสละ เพื่อรับใช้สิ่งที่ยิ่งใหญ่เหนือกว่าชีวิตของตนเอง” ครอบครัวของอาร์มสตรองแถลงข่าว


ภาพ นีล อาร์มสตรอง ขณะถ่ายภาพร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าแห่งสหรัฐ ณ ห้องทำงานทำเนียบขาว ที่ทำการประธานาธิบดี ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ในปี ค.ศ. 2009

นีล อัลเดน อาร์มสตรอง (Neil Alden Armstrong) เกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ค.ศ. 1930 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 2012 เขาเป็นมนุษย์อวกาศชาวอเมริกัน (American astronaut), นักบินทดสอบ (Test pilot), วิศวกรยานอวกาศ (Aerospace engineer) เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย (University professor) และเป็นนักบินแห่งกองทัพเรือสหรัฐ (United States Naval Aviator)

เขาเป็นมนุษย์คนแรกที่ลงเดินเหยียบดวงจันทร์ ก่อนที่เขาจะเป็นนักบินอวกาศ (Astronaut) อาร์มสตรองเคยเป็นนายทหารของกองทัพเรือสหรัฐ เคยรบในสงครามเกาหลี หลังสงคราม เขาได้ทำหน้าที่นักบินทดสอบเกี่ยวกับยานบินความเร็วสูง (National Advisory Committee for Aeronautics High-Speed Flight Station) ในปัจจุบันหน่วยงานนี้ รู้จักในนาม Dryden Flight Research Center ที่ซึ่งเขาได้ทำการบินกว่า 900 เที่ยว เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเปอดูว์ (Purdue University) และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียใต้ (University of Southern California) ในสหรัฐอเมริกา

อาร์มสตรองเข้าร่วมในกิจการกองทัพอากาศสหรัฐ ในโครงการ “มนุษย์สู่อวกาศเร่งด่วน” (Man In Space Soonest) โครงการ X-20 Dyna-Soar อันเป็นโครงการนำมนุษย์เข้าสู่การเดินทางในอวกาศ (human space flight) ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นการทดลองส่งสัตว์ทดลองขึ้นไปบินโคจรเหนือโลก


ภาพ ลูกเรือที่เดินทางไปกับยานอวกาศ Apollo 11 จากซ้ายไปขวา นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) ไมเคิล คอลลินส์ (Michael Collins) และ บัส อัลดริน (Buzz Aldrin)

อาร์มสตรองทำการบินในอวกาศ 2 เที่ยว เที่ยวที่สองเป็นการเดินทางไปกับทีมนักบินอวกาศรวม 3 คน โดยยานอวกาศชื่อ Apollo 11 ซึ่งส่งยานไปลงจอดบนผิวดวงจันทร์ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1969 ในการเดินทางไปครั้งนี้ อาร์มสตรองเดินทางไปกับบัส แอลดริน (Buzz Aldrin) ซึ่งทั้งสองลงสำรวจดวงจันทร์เป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง ในขณะที่ไมเคิล คอลลินส์ (Michael Collins) ยังคงทำหน้าที่ควบคุมอยู่ในยานหลัก (Command Module) อาร์มสตรอง พร้อมกับ บัส แอลดริน และ ไมเคิล คอลลินส์ได้รับเหรียญเชิดชู Presidential Medal of Freedom จากประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน (Richard Nixon) อาร์มสตรองได้รับเหรียญเชิดชู Congressional Space Medal of Honor จากประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ (Jimmy Carter) ในปี ค.ศ. 1978 และเหรียญ Congressional Gold Medal ในปี ค.ศ. 2009

ในวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 2012 อาร์มสตรองได้เสียชีวิตที่เมืองซินซินนาติ รัฐโอไฮโอ (Cincinnati, Ohio) ด้วยวัย 82 ปี ด้วยความซับซ้อนของโรคเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจอุดตัน

It suddenly struck me that that tiny pea, pretty and blue, was the Earth. I put up my thumb and shut one eye, and my thumb blotted out the planet Earth. I didn't feel like a giant. I felt very, very small.

ในทันใดนั้น ผมก็เห็นเม็ดถั่วเล็กๆ สวยงามและเป็นสีฟ้า มันคือโลกของเรา ผมเอาหัวแม่มือบังและมองด้วยเพียงตาเดียว หัวแม่มือของผมปิดบังดาวโลกจนมิด ผมไม่ได้รู้สึกเหมือนเป็นยักใหญ่ แต่ผมกลับรู้สึกตัวเล็กมากๆ

นีล อาร์มสรอง (Neil Armstrong) มนุษย์อวกาศผู้เหยียบผิดดวงจันทร์เป็นคนแรก

No comments:

Post a Comment