Tuesday, August 28, 2012

รถยนต์ไฟฟ้า Mia Electric (EV) น่าสนใจที่แนวคิดการออกแบบ



รถยนต์ไฟฟ้า Mia Electric (EV) น่าสนใจที่แนวคิดการออกแบบ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การคมนาคม, electric car, ev, รถยนต์ไฟฟ้า,
ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Mia Electric ความน่าสนใจอยู่ที่การออกแบบ ที่ไม่เหมือนกับรถยนต์ทั่วไป

รถยนต์ไฟฟ้า Mia Electric (EV) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าออกแบบมาเพื่อให้ใช้ในเมือง ผลิตโดยบริษัท Franco-German company มีฐานการผลิตที่เมือง Cerizay, ในประเทศฝรั่งเศส (France) รถยนต์ไฟฟ้า Mia รุ่นมาตรฐานใช้มอเตอร์ขนาด 9.7 kW (13 แรงม้า) โดยใช้พลังจากแบตเตอรี่แบบ lithium iron phosphate (LiFePO4 or LFP) ขนาด 8 kWh ผลิตโดยบริษัท EVida สามารถวิ่งได้ 130 กม.ด้วยการชาร์ตไฟเพียงครั้งเดียว โดยมีความเร็วสูงสุดที่ 100 กม./ชั่วโมง

Mia Electric ได้เริ่มมีการผลิตในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2011 โดยมีการขายอย่างจำกัดแก่ลูกค้าที่ซื้อใช้ในกิจการของตนในฝรั่งเศสและเยอรมัน การขายแก่ประชาชนทั่วไปจะเริ่มในปี ค.ศ. 2012 การขายในสหราชอาณาจักรเริ่มในต้นปี ค.ศ. 2012

แนวคิดการผลิตของ Mia Electric คือ คนต้องการใช้ยานพาหนะเพื่ออะไรในเขตเมือง?

คำตอบในการผลิตก็คือ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะใช้ในเมือง เป็นแบบง่ายๆ เบา และไม่ซับซ้อน ไม่ใช่ใหญ่ที่สุด มากที่สุดจะดีที่สุด โดยละทิ้งแนวทางการผลิตรถยนต์อย่างที่เคยมา Mia Electric จะมีพื้นที่ภายในที่กว้างขวางสำหรับรถขนาดเล็ก ประตูเป็นแบบเลื่อน เพื่อให้ใช้ได้สะดวกในเมืองที่มีพื้นที่คับแคบ ส่วนที่นั่งคนขับด้านหน้าจะเป็นแบบวางตรงกลาง สามารถขึ้นหรือลงรถได้สะดวก แม้ 2 ประตูจะอยู่คล้อยไปทางหลัง

รถยนต์ไฟฟ้า Mia electric
ผู้ผลิต
Manufacturer
Mia Electric
การผลิต
Production
June 2011–present
การประกอบ
Assembly
Cerizay, France
มอเตอร์ไฟฟ้า
Electric motor
9.7 kW (13 hp)
แบบแบตเตอรี่
Battery
ระยะทางวิ่ง
Electric Range
130 กม. (81 mi)


ภาพ ที่นั่งของคนขับอยู่แถวหน้า มีอยู่ที่นั่งเดียว วางตำแหน่งไว้ตรงกลาง คล้ายคนขับรถตุ๊กตุ๊ก (Tuk Tuk, Motor Tricycle) ช่องว่างด้านข้าง ทำให้คนขับจะเข้าหรือออกได้สะดวก โดยผ่านทางประตูด้านข้างที่อยู่คล้อยไปทางหลัง



ภาพ ลักษณะรถยนต์ไฟฟ้า Mia Electric ออกแบบมาเป็นเหมือนก้อนขนมปัง เน้นประโยชน์ใช้สอย จุผู้โดยสารได้ 4 คน รวมคนขับได้อย่างสบายๆ เน้นการขับและใช้ประโยชน์ในเมือง ประตูเป็นแบบเลื่อน ทำให้ไม่เปลืองที่เวลาจอด คำตัวรถก็ไม่ยาว ทำให้หาที่จอดได้ไม่ยาก ที่สำคัญเขาเปิดเป็นช่องว่างด้านบน และด้านล่าง ทำให้เวลาคนจะขึ้นหรือลง ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องคุ้มตัวลงมามากนัก

ภาพ ที่นั้ง 3 ที่ตอนหลัง ออกแบบมาให้วางในตำแหน่งที่เหยียดขาไปด้านหน้าได้สะดวก มีช่องว่างให้ขา ไม่ต้องงอเข่าให้เมื่อย มีผลดีต่อสรีระของชาวยุโรปที่ตัวใหญ่ เมื่อร่วมกับที่นั่งคนขับด้านหน้า ทำให้นั่งได้ 4 คนสบายๆ
ภาพ อีกรูปแบบหนึ่งของการวางตำแหน่ง 2 ที่นั่งหลัง ที่เยื่องเพียงเล็กน้อยไปด้านหลัง แต่มีที่วางขาที่กว้างขวาง เพราะเหยียดมาด้านหน้าได้ ไปทางข้างๆของคนขัย

No comments:

Post a Comment