Saturday, August 18, 2012

สุภาษิตเยอรมัน - หากจะมีอายุให้ยืนยาว ให้กินเหมือนแมว แต่ดื่มน้ำเหมือนสุนัข

สุภาษิตเยอรมัน - หากจะมีอายุให้ยืนยาว ให้กินเหมือนแมว แต่ดื่มน้ำเหมือนสุนัข

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุภาษิต, proverb, German, Food, nutrition, obesity, weight control, diet, อาหาร, โรคอ้วน, การควบคุมน้ำหนัก

มีสุภาษิตเยอรมันบทหนึ่งกล่าวว่า “To live long, eat like a cat, drink like a dog.” แปลเป็นไทยได้ว่า “หากจะมีอายุให้ยืนยาว ให้กินเหมือนแมว แต่ดื่มน้ำเหมือนสุนัข


ภาพ แมวตัวเล็ก กินอาหารไม่มาก

กินเหมือนแมว คือกินน้อยๆ เพราะแมวตัวเล็ก ไม่ได้กินอะไรมากมาย คนเมื่อมีอายุมากขึ้น จะดูแลสุขภาพ ต้องพยายามรักษาน้ำหนักตัวให้เหมือนดังสมัยเมื่อหนุ่มสาว คือรักษาให้ “เอวบาง ร่างน้อย” พยายามอย่าปล่อยน้ำหนักตัวให้เป็นไปตามวัย โดยเช่น ยังกินมากเท่าเดิม แต่ออกกำลังกายน้อยลง ะแม้ว่าให้ปีหนึ่งปล่อยน้ำหนักตัวเพิ่มเพียง 1 กิโลกรัม แต่หาก 20 ปี น้ำหนักตัวเพิ่ม 20 กิโลกรัม ก็จะทำให้เกิดปัญหาเป็นโรคอ้วนได้โดยไม่รู้ตัว อาการคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือดสูง ตามมาด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต และรวมถึงโรคตับก็จะถามหา

กินเหมือนแมว อาจหมายถึง ยังกินในปริมาณมากพอ ทำให้ระบบต่างๆของร่างกายดำเนินไปอย่างเป็นปกติ แต่ว่ามีอาหารที่จะไปเป็นพลังงานอย่างจำกัด ไม่ปล่อยให้มีพลังงานเหลือไปเพิ่มน้ำหนักตัว อาหารควรเน้นอาหารที่ให้เยื่อใย ช่วยในการขับถ่าย ขับถ่ายสิ่งสกปรก หรือล้างสารพิษให้ออกมาตามปกติ


ภาพ สุนัขมีนิสัยที่คนสังเกตได้ว่ากินน้ำมาก

ดื่มเหมือนสุนัข สุนัขเป็นสัตว์ระบายความร้อนส่วนหนึ่งด้วยปาก เวลามันเหนื่อย มันจะหายใจทางปาก สุนัขเป็นสัตว์ที่ต้องกินน้ำมากและกินน้ำบ่อยครั้ง

ในที่นี้คำว่า “ดื่ม” หมายถึงดื่มน้ำ ไม่ใช่ดื่มของมึนเมา เหล้า เบียร์ หรือไวน์ นั่นมันเป็นเครื่องดื่มแบบมนุษย์ หากจะกินบ้างคงไม่เป็นปัญหา แต่หากกินมากเกินควร ก็จะทำให้มีอายุสั้น

No comments:

Post a Comment