Friday, August 3, 2012

กีฬาทุ่มน้ำหนัก (Shot Put) สถิติโลกที่เกิน 23 เมตร


กีฬาทุ่มน้ำหนัก (Shot Put) สถิติโลกที่เกิน 23 เมตร

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: การกีฬา, การทุ่มน้ำหนัก, Sports, Olympics, Shot put,

กีฬาทุ่มน้ำหนัก หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า shot put เป็นกีฬาประเภทลู่และลาน (Track and field) คำว่า Shot หมายถึงลูกกระสุน ลูกปืน หรือลูกน้ำหนัก ส่วนคำว่า Put อ่านว่า พุท หรือพัท เป็นลักษณะของการขว้าง หรือทุ่ม โดยรวม Shot put คือกีฬาทุ่มน้ำหนัก

โฮเมอร์ (Homer) กวีชาวกรีกโบราณได้บรรยายถึงการแข่งขันขว้างก้อนให้โดยทหารในระหว่างงการยืดเมืองทรอยท์ (Siege of Troy) แต่ไม่มีข้อมูลเล่าว่าลูกน้ำหนักที่ชาวกรีกใช้ทุ่มกันนั้นขนาดไหน
หลักฐานการทุ่มน้ำหนักที่เป็นก้อนหินมีมากว่า 2000 ปี ในยุคที่ราบสูงของสก๊อตแลนด์ (Scottish Highlands) ในช่วงของกษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 (King Henry VIII) ในศตวรรษที่ 16 ได้บันทึกถึงทักษะของพระองค์ในการทุ่มน้ำหนัก และการขว้างค้อน (Hammer throwing)

การแข่งขันที่ใกล้เคียงกับทุ่มน้ำหนักในปัจจุบันเกิดขึ้นในช่วงยุคกลาง (Middle Ages) โดยทหารแข่งขันกันทุ่มลูกปืนใหญ่ (cannonballs) กีฬาทุ่มน้ำหนักได้มีการบันทึกเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 ในสก๊อตแลนด์ (Scotland) อันเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นของอังกฤษ (British Amateur Championships) ในปี ค.ศ. 1866

The current world record holders are:

ประเภท
ชื่อนักกีฬา
ระยะไกล/ สถานที่ /
 วัน-เดือน-ปี
ทุ่มน้ำหนักชาย
กลางแจ้งOutdoor
23.12 ม., Westwood, California, วันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 1990
ในร่ม
Indoor
22.66 ม., Los Angeles, California, USA, วันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 1989
ทุ่มน้ำหนักหญิง
กลางแจ้งOutdoor
22.63 ม., Moscow, USSR, วันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ. 1987
ในร่ม
Indoor
22.50 ม., Jablonec, CZE 19 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1977

ยกตัวอย่าง นักทุ่มน้ำหนักที่เข้าแข่งขันในโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน ปี 2012 ที่ทุ่มน้ำหนักได้ไกลที่สุดในรอบคัดเลือก


ภาพ นักทุ่มน้ำหนักชาย ชาวเยอรมัน เดวิด สโตร์ล (David Storl) อายุ 22 ปี สูง 199 ซม. น้ำหนักตัว 122 กิโลกรัม ทุ่มได้ไกล 21.36 เมตร ซึ่งถือว่ามีรูปร่างสูง แต่ยังไม่ใหญ่ และมีโอกาสที่จะเพิ่มน้ำหนักตัวและความแข็งแรงเพิ่มขึ้นอีก


ภาพ นักทุ่มน้ำหนักชาย ชาวอเมริกัน รีซ ฮอฟฟ่า (Reese Hoffa) อายุ 34 ปี สูง 180 ซม. น้ำหนักตัว 147 กิโลกรัม ทุ่มได้ไกล 21.15 เมตร ถือว่ารูปร่างไม่สูงนัก แต่น้ำหนักตัวมาก


นักทุ่มน้ำหนักชาย ชาวโปแลนด์ โทมาส มาจิวสกิ (Tomasz Majewski) อายุ 30 ปี สูง 204 ซม. น้ำหนักตัว 142 กิโลกรัม ทุ่มได้ไกล 21.03 เมตร

นักกีฬาทุ่มน้ำหนัก จะมีลักษณะที่ร่างกายใหญ่โต แข็งแรง มีพลัง รวดเร็ว มีจังหวะและเทคนิคในการทุ่มที่ดี ความสูงมีส่วนได้เปรียบ แต่ต้องมีหลายๆอย่างประกอบกัน ซึ่งลักษณะกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังมากเป็นพิเศษเช่นนี้ จึงทำให้เสี่ยงที่นักกีฬาจะแอบใช้สารฮอร์โมนกระตุ้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแดง ในระยะหลังกีฬาดังกล่าวนี้จึงต้องมีเทคนิคในการตรวจจับการโด๊ปยาอย่างละเอียด และมีการตรวจหลายครั้งก่อนการแข่งขันกีฬาระดับสำคัญอย่างกีฬาโอลิมปิก


ส่วนสถิติที่ทำโดย Randy Barnes ที่ทำสถิติโลกที่ 23.12 เมตร เมื่อปี ค.ศ. 1990 หรือ 22 ปีมาแล้วนั้น คงจะไม่ง่ายที่จะมีใครมาทำลายสถิติใหม่ได้ 

No comments:

Post a Comment