Friday, August 3, 2012

มารู้จักวงดนตรีพังก์ร๊อกการเมืองของรัสเซีย Pussy Riot


มารู้จักวงดนตรีพังก์ร๊อกการเมืองของรัสเซีย Pussy Riot

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: การเมือง, Politics, Punk Rock, Pussy Riot, Russia, Vladimir Putin


ภาพ สมาชิกวง "แมวจราจล" (Pussy Riot 7 คนที่ปิดหน้าด้วยหมวกคลุมหน้าหลากสี

Pussy อาจแปลแบบไม่ดีได้ว่าเป็นอวัยวะเพศของหญิง หรือแปลอย่างทั่วๆไป Pussycat คือ แมว

Pussy Riot อยากจะแปลว่า “แมวจลาจล” เป็นวงดนตรีประเภทพังก์ร๊อกสตรี ที่จัดแสดงด้วยเจตนาทางการเมือง โดยปลุกเร้าการต่อต้านรัฐในเมืองมอสโคว์ (Moscow) ปลุกเร้าสิทธิสตรีในรัสเซีย และล่าสุดต่อต้านการรณรงค์ของนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) เพื่อกลับสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งหนึ่งเป็นสมัยที่สาม


ภาพ สมาชิก 3 คนของวง Pussy Riot ที่ถูกจับกุมและคุมขัง ในข้อหาก่อความไม่สงบและ "ทำตนเป็นอันธพาล" (Hooliganism) 

ในช่วงเดือนมีนาคม ค.ศ. 2012 สมาชิก 3 คนของวงจากจำนวน 7 คนถูกจับฐานก่อความไม่สงบ ตามข้อกล่าวหา เขาบอกว่า “ทำตนเป็นคนอันธพาล” (Hooliganism) และถูกนำตัวขึ้นศาลในปลายเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2012 วงดนตรีนี้ได้รับความเห็นใจจากทั้งในรัสเซียและนานาชาติ ด้วยเห็นว่าข้อหานั้นรุนแรงเกินเหตุ เพราะหากมีความผิดตามข้อกล่าวหา จะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 7 ปี


 ภาพ สถานที่ๆวงพั๊งก์ร๊อก “แมวจลาจล” ได้เข้าไปแสดง  คือ ณ โบสถ์ Cathedral of Christ the Saviour ในกรุงมอสโคว์ อันเป็นศาสนสถานของนิกายรัสเซียดั่งเดิม (Russian Orthodox Church) เพลงที่เข้าไปแสดงนั้น แสดงที่บริเวณแท่นบูชา อันถือเป็นที่สงวนเฉพาะสมาชิกของพระ เพลงนั้นชื่อ Theotokos อันมีเนื้อความว่า “พระแม่มารี โปรดไล่ปูตินไปเสีย”

พังก์ร็อก (อังกฤษ: Punk rock) เป็นดนตรีร็อกประเภทหนึ่ง (โดยมากมักเรียกสั้นๆว่า พังก์) มีการเคลื่อนไหวและเป็นที่รู้จักในช่วงกลางทศวรรษที่ 70 พังก์ร็อกได้พัฒนาระหว่างปี 1974 และ 1977 ในสหรัฐอเมริกา,สหราชอาณาจักรและ ออสเตรเลีย โดยมีวงอย่าง เดอะ ราโมนส์, เซ็กซ์ พิสทอลส์ และ เดอะ แคลช ที่เป็นที่รู้จักในฐานะแนวหน้าของดนตรีประเภทนี้

No comments:

Post a Comment