Tuesday, August 14, 2012

รถยนต์ไฟฟ้า Smart ForTwo EV ใช้นโยบายให้เช่าแบตเตอรี่


รถยนต์ไฟฟ้า Smart ForTwo EV ใช้นโยบายให้เช่าแบตเตอรี่


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ยานพาหนะ, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, EV, Smart ForTwo, Daimler AG

มาบัดนี้ ค่ายรถใหญ่ของยุโรปก็หันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV)


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว Smart ForTwo ED หรือ Electric Drive 

ค่ายรถยนต์เยอรมันที่ผลิตรถขนาดเล็กอยู่แล้ว ดังรถ Smart ForTwo หรือรถยนต์ขนาดเล็ก นั่งได้สองคน ก็หันมาพัฒนารถให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (Electric car - EV) โดยใช้วิธีการบริการคล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้าของฝรั่งเศส ค่าย Renault โดยจะขายรถยนต์โดยไม่รวมแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนที่มีราคาแพง แต่จะใช้นโยบายให้เช่าแบตเตอรี่เป็นรายเดือน

Smart เป็นแบรนด์ของรถยนต์ในค่าย Daimler AG ซึ่งเน้นการผลิตรถยนต์ขนาดจิ๋ว (Micro car) ที่มีฐานการผลิตที่ Hambach ในประเทศฝรั่งเศส โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Böblingen ประเทศเยอรมนี

ส่วนค่าย Daimler นั้นเป็นบริษัทใหญ่ ผู้ผลิตรถยนต์และรถบรรทุกที่ใช้ชื่อ รถหรู Mercedes-Benz, รถสุดหรู Maybach, รถขนาดจิ๋ว Smart, รถหัวลากบรรทุก Freightliner และผลิตภัณฑ์รถยนต์อื่นๆอีกมาก

ในด้านราคา ดังในสหราชอาณาจักร ได้กำหนดรถยนต์ ForTwo EV ไว้ที่ราคาเริ่มต้น 19,900 Euros และถ้าเป็นแบบ Coupe ราคา 15,890 Euros คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 616,710 บาท ไม่รวมแบตเตอรี่ โดยลูกค้าจะได้รับบริการให้เช่าแบตเตอรี่ในราคาเดือนละ 65 Euro หรือ 2,522 บาท/เดือน ซึ่งบริษัทหวังว่าลูกค้าจะเลือกนโยบายเช่าใช้แบตเตอรี่ ซึ่งจะมีการรับประกันแถมให้ 10 ปี โดยในช่วงเวลาดังกล่าว แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion จะมีสมรรถนะบรรจุไฟฟ้าได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

1 Euro = 38.9 บาท

รถยนต์ไฟฟ้า Smart ForTwo จะสามารถวิ่งได้ 90 ไมล์จากการชาร์ตไฟครั้งเดียว และการชาร์ตไฟจนเต็มด้วยระบบไฟฟ้า 220V ที่ติดตั้งที่บ้าน แต่หากเป็นการชาร์ตไฟด้วยระบบพิเศษ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง

รายละเอียด (Specifications)
พลังงานสูงสุด (peak power output) 55 kW (เทียบเท่ากับ 74 hp)[5][21]
แรงบิด (Torque) 130 นิวตันเมตร (newton metres หรือ 96 lbf·ft)
ความเร็วสูงสุด (Top speed) 120 กม./ชม. (75 mph)
อัตราเร่ง 0 ถึง 100 กม./ชม. (0 to 60 mph) ภายในไม่เกิน 13 วินาที และหากเป็นอัตราการเร่ง 0 ถึง 60 กม./ชม. (0 to 37 mph) ภายในไม่เกิน 5 วินาที
ขนาดความจุไฟฟ้าของแบตเตอรี่ (Battery capacity) 17.6 kW·h เป็นแบบ lithium-ion battery พัฒนาโดย Deutsche ACCUmotive
Range: 140 km (87 mi)

No comments:

Post a Comment