Friday, August 3, 2012

มารู้จักมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ (Vanderbilt University)


มารู้จักมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ (Vanderbilt University)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: การศึกษา, การอุดมศึกษา, มหาวิทยาลัย, philanthropist, ผู้ใจบุญ, ผู้มีกุศลจิต,

มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์
(Vanderbilt University)
ก่อตั้งเมื่อ
Established
1873
ประเภทมหาวิทยาลัย
Type
เอกชน
Private
เงินกองทุน
Endowment
$3.375 พันล้านเหรียญ
ประธาน
Chairman
อธิการบดี
Chancellor
ผู้บริหารวิชาการ
Provost
จำนวนบุคลากรทางวิชาการ
Academic staff
3,358
จำนวนนักศึกษา
Students
12,714 คน
ระดับปริญญาตรี
Undergraduates
6,879 คน
ระดับบัณฑิตศึกษาPostgraduates
5,835 คน
สถานที่ตั้ง
Location
เมืองแนชวิลล์, รัฐเทนเนสซี, สหรัฐอเมริกาNashvilleTennessee, United States
วิยาเขต
Campus
ในเมือง (Urban), มีพื้นที่ 330 acres (1.3 km2)
สีของมหาวิทยาลัยColors
ดำและทอง
Black and gold 
การกีฬาที่ส่งเข้าแข่งขัน
Athletics
ชื่อเล่นของมหาวิทยาลัย
Nickname
กัปตัน หรือผู้บังคับการเรือ
Commodores
สัญลักษณ์
Mascot
Mr. Commodore
เป็นสมาชิก
Affiliations
เวบไซท์
Website

ที่ตั้งมหาวิทยาลัยตาม GPS Coordinates:  36.148649°N 86.804972°W

มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ (Vanderbilt University) เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยของเอกชน (private research university) ที่ตั้งอยู่ที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมิรกา ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1873 โดยใช้ชื่อ Vanderbilt เพื่อเป็นเกียรติแก่มหาเศรษฐี เจ้าพ่อเดินเรือ และการรถไฟ มหาวิทยาลัมีชื่อเล่นว่า “กัปตัน” (Commodore) ตามชื่อเล่นของคอร์เนลเลียส แวนเดอร์บิลท์ (Cornelius Vanderbiltผู้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐในขณะนั้น เพื่อเป็นเงินกองทุนในการจัดตั้งมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ทางใต้ โดยที่กัปตันแวนเดอร์บิลท์เองไม่เคยได้ลงมาทางใต้ของประเทศ โดย “กัปตัน” หวังว่าเงินของขวัญของเขา จะเป็นเพื่อสร้างมหาวิทยาลัยที่จะช่วยสมานแผลอันเกิดจากสงครามกลางเมือง (Civil War) ระหว่างชาวรัฐทางเหนือ และชาวรัฐทางใต้

ปัจจุบัน มหาวิยาลัยแวนเดอร์บิลท์มีนักศึกษาประมาณ 12,000 คนที่มาจาก 50 รัฐทั่วประเทศ และมีนักศึกษาต่างชาติจาก 90 ชาติทั่วโลก มหาวิทยาลัยมี 4 คณะวิชาในระดับปริญญาตรี และ 6 คณะวิชาในระดับบัณฑิตศึกษาและการศึกษาวิชาชีพชั้นสูง มีสถาบันวิจัยหลายแห่งที่เป็นสถาบันสมทบ (Affiliated) ของมหาวิทยาลัย ซึ่งได้แก่ Vanderbilt Institute for Public Policy Studies ซึ่งเน้นการศึกษานโยบายการต่างประเทศ, ที่ประชุมเพื่อส่งเสริมเสรีภาพ (Freedom Forum), ศูนย์ส่งเสริมเสรีภาพ (First Amendment Center), Dyer Observatory อันเป็นหอสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์, และศูนย์การแพทย์ Vanderbilt University Medical Center, นอกจากมีการสอน ผลิตบัณฑิต และวิจัยทั่วไปแล้ว ยังเป็นสถาบันมีความเชี่ยวชาญด้านการบาดเจ็บทางจิต (Level I trauma center) แห่งเดียวในรัฐเทนเนสซีตอนกลาง (Middle Tennessee)

นอกจากหอดูดาว และคลินิกทางการแพทย์ทั้งหลาย สถาบันทั้งหมดมีสถานที่ตั้งอยู่บนที่ดิน 330 เอเคอร์ หรือ 1.3 ตารางกิโลเมตร ห่างเพียง 2.4 กิโลเมตรจากใจกลางเมือง แต่แม้ว่ามหาวิทยาลัยจะมีสภาพแวดล้อมแบบเมืองใหญ่ (Urban) แต่ก็ยังเป็นสวนรุกขชาติ (arboretum) แหล่งสะสมพืชพันธุ์ต่างๆกว่า 300 รายการ

ในบรรดาศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย มี รองประธานาธิบดีของสหรัฐ 2 คน ผู้ได้รับทุนการศึกษา Rhodes Scholars 27 คน, รางวัลโนเบล (Nobel Prize) 7 คน, รางวัลนักเขียน นักหนังสือพิมพ์ และงานทางวิชาการต่างๆมากมาย

ภาพ ถ่ายทางอากาศบางส่วนของวิทยาเขตมหาวิทยาลัย Vanderbilt University, 

 ภาพ เมืองแนชวิลล์ ในรัฐเทนเนสซี่ ซึ่งมีประชากร 1.5 ล้านคน

ภาพ ส่วนหนึ่งของวิทยาเขตมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ (Vanderbilt University) ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ซึ่งพยายามรักษาภูมิทัศน์ธรรมชาติ แม้ตั้งอยู่ในเมือง

ภาพ มหาเศรษฐี คอร์เนลเลียส แวนเดอร์บิลท์ (Cornelius Vanderbilt) ผู้บริจาคเงินเเพื่อการก่อตั้งมหาวิทยาลัย ซึ่งต่อมาตั้งชื่อมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา

No comments:

Post a Comment