Thursday, December 3, 2009

เนลสัน แมนเดลา - อย่ากลัวล้มเหลว

เนลสัน แมนเดลา - อย่ากลัวล้มเหลว

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com



ภาพที่ 1 Nelson Mandela
เมื่อดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของอัฟริกาใต้

Keywords: cw022, การศึกษา, สุภาษิต, ความเป็นผู้นำ  Nelson Mandela, risk taking, 

คำกล่าวของผู้นำ และรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่เนลสัน แมนเดลล่า (Nelson Mandela) ผู้นำในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของชาวอัฟริกันในประเทศอัฟริกาใต้ เขาได้กล่าวว่า “The greatest glory in living lies not in never falling, but in rising every time we fall.” หรือแปลเป็นไทยได้ว่า 

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ไม่ใช่เพราะไม่เคยล้มเลย แต่เพราะล้มแต่ละครั้งนั้น เรากลับมารวบรวมพลัง เพื่อลุกขึ้นยืนใหม่.

เนลสัน แมนเดลล่า (Nelson Rolihlahla Mandela) เกิดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ. 1918 เป็นอดีตประธานาธิบดีของประเทศอัฟริกาใต้ (South Africa) เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ไดรับเลือกตั้งจากประชากรทั้งหมดอย่างแท้จริง (fully representative democratic election) ก่อนหน้านี้ สิทธิในการเลือกตั้งถูกจำกัดเฉพาะคนผิวขาว ซึ่งเป็นประชากรชนกลุ่มน้อยที่ครองอำนาจในประเทศที่คนส่วนใหญ่เป็นคนอัฟริกันผิวดำ

เขาได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ ในช่วงปี ค.ศ. 1994–99 ก่อนหน้านั้น เขาได้เป็นนักรณรงค์ต่อต้านการแบ่งผิวในอัฟริกาใต้ (anti-apartheid activist) เป็นผู้นำของสภาแห่งชาติอัฟริกัน (African National Congress')

ภาพที่ 2 แมนเดลล่า เมื่อครั้งถูกจองจำ
ช่วงหนึ่งในเวลาที่ถูกจองจำ 27 ปี

เขาถูกกล่าวหาว่าว่าได้ก่อการร้าย โดยศาลอัฟริกา (South African courts) ถูกจองจำอยู่นาน 27 ปี ซึ่งในหลายๆปีเหล่านั้นถูกจองจำที่ Robben Island เขาได้รับการปลดปล่อยในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1990 เขาเป็นผู้สนับสนุนให้ใช้วิธีการปรองดองและเจรจา และนำไปสู่การมีประชาธิปไตยในแบบอยู่ร่วมกันโดยหลายเผ่า หลายชนชาติ

เขาได้รับรางวัลมากกว่า 250 รางวัล และหนึ่งในจำนวนดังกล่าว คือรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ มีคนสงสัยว่า เขาทนอยู่ในคุกได้ยาวนานอย่างนั้นได้อย่างไร และอะไรทีทำให้เขาเมื่อออกจากคุกนั้น ยังยึดแนวทางการสมานฉันท์ การเจรจากับฝ่ายที่กระทำต่อเขา

ภาพที่ 3 ในห้องพักของสถานกักกัน
เนลสัน แมนเดลล่า

อะไรที่ทำให้คนมีความยึดมั่นในสิ่งที่ทำได้อย่างยาวนานเช่นนั้น อีกไม่นาน มูลนิธิเด็ก (The Foundation For Children) คงได้มีการนำอัตตชีวประวัติของแมนเดลล่าออกตีพิมพ์ ในขณะนี้ได้มีผู้แปลผลงานของท่านอย่างสมบูรณ์แล้ว เล่มคงหนามาก แต่สำหรับเยาวชนไทยที่สนใจสามารถหาอ่านได้ในเร็วๆนี้

No comments:

Post a Comment