Sunday, December 6, 2009

เรื่องของพรสวรรค์ และพรแสวง

เรื่องของพรสวรรค์ และพรแสวง

Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
รวบรวมและเรียบเรียง

Cicero: Inspirational and Motivational Quotes: Education

Natural ability without education has more often raised a man to glory and virtue than education without natural ability.

ซิเซโร (Cicero) กล่าวว่า ความสามารถตามธรรมชาติที่ไม่มีพรสวรรค์ จะนำคนไปสู่ความยิ่งใหญ่และความดีงาม ได้มากกว่าคนที่มีการศึกษา แต่ไม่มีความสามารถตามธรรมชาตินั้น

ความสามารถตามธรรมชาติ (Natural Ability) คือความสามารถที่คนๆหนึ่งสามารถแสดงออกมาได้ตามธรรมชาติของเขา ทำได้อย่างง่ายๆ ในขณะที่คนอื่นๆ แม้ต้องฝึกฝนหรือเรียนรู้อย่างไร ก็จะทำได้ยาก หรืออาจทำไม่ได้เลย

ซิเซโรให้ความสำคัญต่อความสามารถตามธรรมชาติ หรืออาจเรียกได้ว่า พรสวรรค์ หรือสิ่งที่ฟ้าหรือพระเจ้าประทานมาให้แก่คนนั้นๆ อาจเรียกได้ว่า Gift

ในอีกด้านหนึ่งคือเรื่องของการศึกษา (Education) ในความหมายที่กว้างที่สุด คือการกระทำ หรือประสบการณ์ที่มีผลในการสร้างจิตใจ (mind), และบุคลิกภาพ (character) หรือความสามารถทางร่างกายของแต่ละคน (physical ability) ในอีกความหมายหนึ่ง การศึกษา คือการกระบวนการสั่งสมความรู้ (knowledge); ทักษะ (skills), และ ค่านิยม (values) จากคนรุ่นหนึ่ง สู่คนอีกรุ่นหนึ่ง

การศึกษาเป็นเรื่องของ พรแสวง บางคนเชื่อว่า หากคนเรา แม้ไม่มีความสามารถนั้นๆมาแต่เกิด หากให้เขาได้รับการฝึกอบรม ฝึกฝนหนักๆพอ ก็จะนำไปสู่ความสำเร็จได้ และคนส่วนหนึ่งเชื่อว่า หลายสิ่งหลายอย่างนั้น ไม่มีใครมีมาแต่เกิด มันมักเกิดขึ้นเมื่อเติบโต และได้มีการเรียนรู้และพัฒนากันไปเป็นลำดับ

หากมองอย่างรอบด้าน พรสวรรค์ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ดังเช่น เราจะฝึกคนเป็นนักบาสเก็ตบอล หากจะเลือกคนที่โดยธรรมชาติ เป็นคนที่แข็งแรง สูงใหญ่ มีความรวดเร็ว และคล่องตัว มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง และมีความอดทนสูง คนในลักษณะดังกล่าวนี้ แม้จะไม่เคยเล่นกีฬาบาสเก็ตบอลมาก่อน แต่ก็จะสามารถฝึกอบรมให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แต่ในอีกทางหนึ่ง นำคนที่ไม่แข็งแรง ตัวเล็ก เตี้ย สุขภาพไม่ดี เหนื่อยง่าย แม้เขาอยากจะเป็นนักบาสเก็ตบอล ก็คงฝึกให้รู้เกมส์ และเล่นกีฬาแบบเพื่อสุขภาพ ดังนี้พอได้ และเหมาะสม แต่หากจะฝึกเขาเพื่อเป็นนักกีฬาอาชีพ ก็คงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

ในทางปฏิบัติจริง การศึกษาและการพัฒนาคน จะต้องคำนึ่งถึงองค์ประกอบทั้งสองด้าน นั้นคือ ในการศึกษาบางอย่าง ดังเช่น การสร้างนักกีฬาอาชีพ การพัฒนาคนเป็นผู้นำ ดังนี้ ต้องหาวิธีการที่จะได้มาซึ่งคนที่เหมาะสมสำหรับการฝึกอบรมนั้นๆมาระดับหนึ่งก่อน แล้วค่อยเลือกคนเหล่านั้นเข้ารับการฝึกหรือการศึกษาที่เหมาะสมกับเขา ดังนี้จะได้ประโยชน์มากกว่า ดังที่มีคำกล่าวว่า การศึกษาและฝึกอบรม ควรต้องควบคู่ไปกับกระบวนการแสวงหาคนเก่ง คนที่เหมาะสมจะได้รับการฝึกอบรม เพื่อความสามารถที่สูงสงต่อไป

No comments:

Post a Comment