Saturday, December 5, 2009

ช้าๆได้พร้าเล่มงาม

ช้าๆได้พร้าเล่มงาม

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Sunday, December 06, 2009

Cw022, Proverbs, สุภาษิต, การศึกษา, การฝึกฝน

ในภาษาอังกฤษมีคำสุภาษิตว่า “Better late than never” แปลเป็นไทยได้ว่า หากจะทำอะไรช้า แต่ทำให้ถูกทาง ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษว่า “To do something that is right, profitable, or good a little late is still better than not doing it at all.”

การจะทำอะไรให้ได้อย่างถูกต้อง ให้ได้มีผลกำไร หรือดี หากจะต้องช้าสักนิด ก็จะยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเสียเลย หรือทำอย่างเร็วๆ ลวกๆ แล้วก่อให้เกิดผลเสีย ทำให้เสียหายไปมากมายในภายหลัง ซึ่งเป็นสิ่งไม่ดี ไม่ควรทำ ยกตัวอย่าง

คนจะหัดพิมพ์สัมผัส (Typing) เขาให้หัดพิมพ์อย่างช้าๆ ทำไปที่ละขั้นตอนอย่างถูกต้อง เริ่มจากที่เขาเรียกว่า Home Keys หรือ แป้นบ้าน อันเป็นแถวหลัก และต้องพิมพ์สัมผัส ใช้ประโยชน์จากทั้งสิบนิ้ว วางนิ้วในตำแหน่งอย่างถูกต้อง เริ่มพิมพ์อย่างช้าๆ เน้นความถูกต้องเป็นหลัก แล้วเริ่มพิมพ์เร็วขึ้น แต่ก็ต้องอย่างถูกต้อง แล้วจึงขยายไปสู่แถวแป้นบน และล่าง เริ่มพิมพ์จากแบบฝึกหัดที่ซ้ำๆกัน ไปสู่การพิมพ์ที่เป็นเนื้อความตามหนังสือ หรือการใช้งานจริง

การหัดพิมพ์อย่างถูกต้องเป็นความจำเป็น และโรงเรียนทุกโรงต้องใส่ใจจัดการให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างถูกต้อง มิฉะนั้น ผู้เรียนจะใช้อย่างผิดๆ ทำให้ไม่สามารถพิมพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพไปตลอดชีวิต และบางครั้งเมื่อเขาเรียนผิดไปแล้ว การจะกลับมาแก้ไข ก็มักเป็นเรื่องยาก

คนที่หัดเล่นกอล์ฟ ก็ต้องหัดให้ถูกต้องเสียตั้งแต่แรก ตั้งแต่วิธีการจับไม้ การวางเท้า การสวิงไม้กอล์ฟ การใช้สายตา การมอง การต้องมีอย่างที่เขาเรียกว่า Follow Through การฝึกนั้นตัองฝึกอย่างถูกต้องเสียตั้งแต่แรก ฝึกโดยมีครูฝึกสอนคอยช่วยปรับปรุง และแก้ไขสไตล์การเล่นให้ถูกต้องเสียแต่แรก กีฬาอื่นๆ ก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส ฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือรักบี้ ล้วนต้องมีการฝึกฝนอย่างใช้เวลา และต้องทำให้ถูกต้อง จึงจะมีทักษะที่ดีที่จะเป็นนักกีฬาที่ดีในระยะต่อๆไป ในกีฬาที่ต้องประทะกันอย่างรักบี้ หรือเมริกันฟุตบอล การต้องฝึกให้รู้จักเล่นอย่างปลอดภัย อย่างสุภาพบุรุษนักกีฬา นับว่าเป็นความจำเป็นต้องความปลอดภัยในชีวิตของผู้เล่น

การเรียนการสอนภาษา อย่างการสอนภาษาอังกฤษ (English Language) การต้องเรียนรู้ที่ต้องเริ่มตั้งแต่ การออกเสียงที่ถูกต้อง การเรียนศัพท์ที่ต้องรู้จักฐานศัพท์ รากศัพท์ การเรียนไวยกรณ์ การเรี่มฝึกที่ต้องเริ่มจากกิจกรรมอย่างง่ายๆ ไปสู่สิ่งที่ยากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้ หากเป็นการเรียนบนฐานที่ถูกต้อง รู้จริง สิ่งเหล่านี้ต้องมีการพัฒนากันอย่างเป็นขั้นตอน ไม่ว่าจะด้วยการเรียนด้วยตนเอง หรือเรียนจากสื่อ หรือมีครูผู้สอน

สรุปก็คือ การจะเรียนรู้อะไร ก็ต้องมีความอดทน ใจเย็น ต้องมีการเรียนรู้ ฝึกฝน การเร่งร้อนเกินไปในบางครั้ง ทำให้เรียนรู้อย่างผิดๆ แล้วในระยะยาว อาจกลายเป็นผลเสีย แต่การเรียนรู้อะไร เรียนรู้อย่างตามหลักวิชา จะช้าไปสักหน่อย ก็ไม่เสียหายอะไร แต่บางทีอาจกลายเป็นผลดีในระยะยาว

No comments:

Post a Comment