Sunday, December 6, 2009

คนโง่ตลอดกาล

คนโง่ตลอดกาล
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Cw022, Proverb, สุภาษิต, Chinese Proverb: Education: Inspirational Quotes

"คนที่ไม่รู้แล้วถาม จะโง่ไปสัก 1 นาที แต่คนที่ไม่รู้แล้วไม่ซักถามอะไรเลย จะโง่ไปตลอดกาล" ดังในสุภาษิตโบราณสอนไว้เป็นภาษาอังกฤษว่า “He who asks a question is a fool for a minute; he who does not remains a fool forever.”

เมื่อมองในทางการศึกษา การเรียนการสอนยุคใหม่ถือเป็นเรื่องต้องมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน การสอนไม่ใช่การบรรยาย บรรยาย และบรรยาย แต่หากการสอนที่ดีนั้น จะต้องได้มีปฏิสัมพันธ์จากผู้เรียน เมื่อผู้เรียนไม่เข้าใจแล้วถาม นั่นแสดงว่าเขาสนใจ และครูผู้สอนยังตอบไม่ได้ ก็ให้แสดงความชื่นชมที่เขาถาม แต่ตอบไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร เราอาจเตรียมข้อมูลเพื่อตอบใหม่ในวันหลังได้ แต่หากเขาถามแล้ว ครูไม่ตอบโดยตรง แต่ถามเขากลับไป ให้เขาไปหาคำตอบเอง หรือให้เป็นการบ้านต่อไป แล้วให้มาเล่าให้ฟังว่าเขาได้เรียนรู้อะไรบ้าง ดังนี้ ถือว่าเป็นยุทธศาสตร์การสอนที่ดีขึ้นไปอีก

มนุษย์ไม่ว่าจะฉลาดเพียงใด แต่ไม่มีใครรู้ทุกอย่างไปหมด ส่วนใหญ่การเรียนรู้เกิดการจากพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ทำงานด้วยกัน และทำอย่างมีการสื่อสารต่อกัน ดังนั้น ครู ผู้นิเทศงาน ผู้จัดการ หรือผู้นำในยุคใหม่ จะต้องส่งเสริมให้คนได้แสดงความคิดเห็น ได้ซักถาม และผู้สอนหรือเจ้านายก็ไม่ต้องกลัวเสียหน้า หากไม่รู้ เพราะไม่รู้จริงๆ ก็อย่างน้อยอาจมีข้อเสนอแนะให้ผู้เรียนได้ไปค้นคว้าแล้วมาแลกเปลี่ยนกัน

ไม่มีใครรู้อะไรทุกอย่างไปหมด

No comments:

Post a Comment