Sunday, December 6, 2009

ยิ่งเร่งร้อน ก็ยิ่งสูญเปล่า

ยิ่งเร่งร้อน ก็ยิ่งสูญเปล่า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
รวบรวมและเรียบเรียง

Cw022, Proverbs, สุภาษิต, Eile macht (mit) Weile.

“Haste makes waste.” แปลเป็นไทยได้ว่า ยิ่งเร่งร้อน ก็ยิ่งสูญเปล่า” ซึ่งในสุภาษิตไทยมีความใกล้เคียงกันว่า ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม” เป็นสุภาษิตเตือนใจว่า ทำอะไร ให้ทำด้วยความรอบคอบ ไม่เร่งร้อน ทำอะไรแล้วหากเป็นไปได้ ให้มีการตรวจสอบให้ดีอีกครั้ง

ตัวอย่างเช่น

เวลาเราจะเดินทาง มัวแต่รีบ เก็บข้าวของใส่กระเป๋าเดินทาง รีบนั่งรถแท็กซี่ออกจากบ้านไป จนถึงกลางทางแล้ว แต่กลับนึกได้ว่าลืมหนังสือเดินทาง ซึ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเดินทางข้ามประเทศ ดังนี้ ถือว่า ยิ่งรีบร้อน ยิ่งเสียหาย หรือ

เมื่อเราจะเขียนจดหมายธุรกิจ ซึ่งมีผลผูกพัน เราเขียนแล้ว เราควรอ่านทานอีกสักครั้ง หรือควรจะให้มีคนอีกคนมาช่วยอ่านทาน หรือบางทีถึงขั้นต้องให้ฝ่ายนิติกร (Lawyers) ช่วยตรวจทานซ้ำ หากเป็นเรื่องที่อาจมีความผูกพันตามกฎหมาย เมื่อเขาให้ข้อมูล ข้อท้วงติง หรือช่วยตีความหมายให้แล้ว เราค่อยตัดสินใจ ก่อนส่งจดหมาย หรือเอกสารทางการนั้นไป

แต่ที่กล่าวมานี้ ก็ต้องเข้าใจในเงื่อนไขเวลานะครับ ไม่ใช่ว่าเรื่องอะไรที่ควรจะเร็วได้ ก็ทำให้กลายเป็นเรื่องช้าเสียหมด เหมือนกับที่ข้าราชการไทยหลายฝ่ายปฏิบัติกัน คือมีเรื่องอะไรมาก็ซุกใส่ลิ้นชัก ดองเรื่อง หากใครอยากได้อะไรเร็ว ก็ต้องมา หยอดน้ำมัน เพื่ออำนวยความสะดวก นั้นคนละเรื่องกัน เป็นสิ่งที่ไม่ดีที่ได้เกิดขึ้นเป็นประจำในราชการไทย จนเขาต้องมีระเบียบว่าด้วยระยะเวลาในการดำเนินการ เพื่อป้องกันการดองเรื่อง และการทำให้ข้าราชการต้องทำหน้าที่อำนวยความสะดวก ความรวดเร็วให้กับชาวบ้านที่มารับบริการ

GoEnglish.com Pocket English Idioms
Today's Idiom = "Haste Makes Waste"

No comments:

Post a Comment