Wednesday, December 16, 2009

ในที่สุด รถยนต์เติมน้ำวิ่งได้ (Hydrogen Generators)


ในที่สุด รถยนต์เติมน้ำวิ่งได้ (Hydrogen Generators)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

E-mail: pracob@sb4af.org
แปลและเรียบเรียง

จากเรื่อง “Eureka! Hydrogen Generators Actually Work... Some of Them.” โดย Bill Moore ในนิตยสาร EV World

ภาพ การติดตั้งระบบ Hydrogen Generator ในรถบรรทุกแบบ Pickup ที่ใช้ในเทศบาลเมือง Beloit ภาพถ่ายโดย Janesville Gazette

โดยทั่วไป รถบรรทุกเล็ก (Pickup Truck) อย่างรุ่น GMC Canyon วิ่งได้ 13-14 ไมล์ต่อแกลลอน แต่เมื่อปรับระบบโดยใช้ Hydrogen Generator เพื่อเพิ่มไฮโดรเจน (Hydrogen) ที่แยกน้ำ หรือ Water นี้แหละ จะทำให้มีการแยกตัวออกเป็น Hydrogen และ Oxygen ส่วน Hydrogen นั้นจะถูกป้อนเข้าไปประสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าสู่ระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ และนั่นทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีกถึงร้อยละ 57 ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเป็นวิ่งได้ 22 ไมล์ต่อแกลลอน

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ โดยมีนักเทคโนโลยีภาคปฏิบัติที่เขาทำงานในเทศบาลของเมือง Beloit รัฐ Wisconsin ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA) ซึ่งมีรถยนต์และรถบรรทุกรวม 350 คัน ซึ่งใช้ในกิจการของตำรวจเมือง รถเก็บขยะ Dan Lutz เป็นผู้บริหารฝ่ายยานพาหนะของเมือง ได้ทดลองระบบ Hydrogen Generator ที่เขาเรียกว่า reverse fuel cell ระบบดังกล่าวพิสูจน์ได้ว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันอีกร้อยละ 57 และเท่ากับไปลดการสร้างมลพิษไปได้อีกร้อยละ 40

การทดสอบและทดลองนี้ ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัย University of Wisconsin ณ วิทยาเขต Madison ส่วนอุปกรณ์ติดตั้งนั้น ได้มีบริษัทเอกชนรายเล็กๆได้ผลิตออกสู่ตลาดแล้ว แต่คุณภาพยังมีลักษณะแตกต่างกัน และขึ้นอยู่กับความรู้ความเข้าใจของผู้ติดตั้ง ซึ่งยังต้องมีการเรียนรู้กันเพิ่มมากขึ้น

สิ่งที่เป็นปัญหาที่จะต้องปรับปรุงกันต่อไปคือ เนื่องจากต้องใช้น้ำเป็นส่วนของการสร้างไฮโดรเจน เมื่ออุณหภูมิของอากาศภายนอกลงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ก็ต้องหยุดใช้ระบบไป จนกว่าอากาศจะอบอุ่นกว่านั้น ซึ่งในเขตเหนือของสหรัฐอเมริกา ช่วงฤดูหนาว อากาศจะลดลงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส เป็นเวลานาน ซึ่งเขากำลังหาทางเลือกเพื่อแก้ปัญหากันอยู่ ซึ่งอาจใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วที่เขาใช้กับน้ำประปาที่ต้องไม่แข็งตัว หรือน้ำผสมน้ำยา (Liquid) ที่ใช้ในหม้อน้ำรถยนต์ ที่ต้องไม่ทำให้น้ำหรือของเหลวนั้นแข็งตัว

ภาพ Hydrogen Generator
ใช้ในการติดตั้งรถจักรยานยนต์แบบ Vespa

1 comment:

  1. ผมได้ติดตามการพัฒนาและการใช้งานรถระบบ Fuel Cell หรือ การใช้ระบบ Hydrogen Generator คือใช้ไฟฟ้าไปแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ แล้วนำ Hydrogen ไปเป้นพลังงานสำหรับขับเคลื่อนรถยนต์ โดยมีการเสริมไปกับพลังงานจาก Gasolene

    ได้อ่านแล้วพบว่า นักเทคโนโลยีไม่เชื่อว่าจะทำให้เกิดพลังงานที่ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะพลังงานไฟฟ้าที่จะไปเปลี่ยนน้ำให้เป็นพลังงานโฮโดเจนนั้น จะสูง และมีการสูญเสียเกิดขึ้น สู้เมื่อมีพลงงานไฟฟ้าแล้ว ก็นำไปใช้ขับเคลื่อนรถยนต์โดยตรง จะได้ประสิทธิภาพ (Fuel Efficiency) ที่สูงกว่า

    ผมไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ แต่หากใครมีข้อมูลความรู้อย่างไร โปรดแจ้งให้ทราบด้วย

    ReplyDelete