Wednesday, May 5, 2010

เมื่อคนไม่มีหัวแล้ว ผมก็ไม่มีความหมาย

เมื่อคนไม่มีหัวแล้ว ผมก็ไม่มีความหมาย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียง

Keywords: cw022, สุภาษิต, proverbs,

มีสุภาษิตรัสเซียหนึ่งกล่าวว่า เมื่อคนไม่มีหัวแล้ว ผมก็ไม่มีความหมายซึ่งเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า “After the head is off, one does not cry over the hair.“ (Russian Proverb)

After the head is off, - หมายความว่าคนเมื่อถูกประหารด้วยการตัดศีรษะ ซึ่งก็หมายความว่าเสียชีวิตไปแล้ว

เป็นคำกล่าว เหมือนหลักการ (Principle) บางอย่าง หากเราขาดมันแล้ว สิ่งอื่นๆ ที่จะตามมาซึ่งเป็นเรื่องรอง ก็ไม่มีความหมาย ดังนั้นให้เรียนรู้ไว้ว่า เมื่อคิดจะทำอะไรนั้น ต้องมองให้ออกว่า อะไรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อะไรเป็นสิ่งที่สำคัญรองลงมา และอะไรที่มีสำคัญในระดับไม่มากนัก ซึ่งคนทำงานจะต้องรู้ถึงลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ

เหมือนหลักประชาธิปไตย คือเรื่องของการมี ความเท่าเทียมกัน ความมีภราดรภาพ หรือความเป็นพี่เป็นน้องกัน และความมีเสรีภาพ ความเท่าเทียมกัน (Equality) อันหมายความว่า ประชาขนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน เมื่อเลือกตั้งก็เป็นหนึ่งคนหนึ่งเสียง ความมีภราดรภาพ คือทุกคนมีความรักและเอื้ออาทรต่อกัน (Fraternity) และให้ทุกคนต้องมีเสรีภาพในการแสดงออก (Freedom) อันได้แก่ เสรีภาพในการมีและครอบครองทรัพย์สิน เสรีภาพในการแสดงออก โดยไม่ต้องเกรงกลัวต่อการข่มขู่หรือจะถูกทำร้าย เหล่านี้คือหลักการประชาธิปไตย

ประชาธิปไตยไม่ได้หมายความถึงการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว

การเลือกตั้ง (Election system) นั้น หากเปรียบก็เหมือนกับมีผม ผมอาจจะสวยงาม ก็อาจเป็นเพียงจัดฉากก็ได้ การได้เสียงมา อาจเป็นด้วยการซื้อเสียง หรือประชาชนเลือกเข้ามาอย่างไม่เข้าใจในเนื้อแท้ ความเป็นคนอย่างไรของผู้แทนคนนั้นๆ และเมื่อเขาได้รับเลือกตั้งเข้ามา เขาก็มีการใช้สิทธิความเป็นตัวแทนประชาชนไปแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว ดังนี้ก็ไม่เรียกว่าประชาธิปไตยที่แท้จริง เหมือนคนที่มีผมสวย แต่หัวได้ถูกตัดขาดไปแล้ว

ดังหลักประชาธิปไตย การต้องคำนึ่งถึงสิทธิของคนส่วนใหญ่ และขณะเดียวกันต้องตระหนักในสิทธิและผลประโยชน์อันควรของคนส่วนน้อย หากไม่เคารพในประชาธิปไตย หรือไม่เคารพในสิทธิมนุษยชน การมีการเลือกตั้งที่เป็นเพียงการจัดฉาก ก็จะไร้ความหมาย เหมือนคนไม่มีหัว แม้มีผมที่สวยงามก็ไม่มีความหมาย

No comments:

Post a Comment