Friday, May 28, 2010

ตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค Mayor of New York City

ตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค Mayor of New York City

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: cw105, USA, สหรัฐอเมริกา

นายกเทศมนตรีมหานครนิยอร์ค
Mayor of The City of New York


ผู้ดำรงตำแหน่ง
Incumbent
Michael Bloomberg

since January 1, 2002

ที่พำนัก
Residence

Gracie Mansion

ผู้แต่งตั้ง
Appointer

6

วาระการดำรงตำแหน่งวาระละ
Term length

4 years

ผู้ทำพิธีเข้ารับตำแหน่ง
Inaugural holder

Thomas Willett

รูปแบบการบริหารเริ่มแต่
Formation

17th century

Website

Office of the Mayor


ภาพ การเข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์คของ Mayor Michael Bloomberg ที่หน้าศาลากลางเมืองนิวยอร์ค ค.ศ. 2006.

ตำแหน่งนายกเทศมนตรีของมหานครนิวยอร์ค (Mayor of the City of New York) เป็นผู้มีหน้าที่สูงสุดของฝ่ายบริหารของเมืองหรือมหานครนิวยอร์ค (New York City's government) ตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเมือง (Mayor) มีหน้าที่รับผิดชอบบริการของเมืองที่มีตั้งแต่สมบัติสาธารณะของเมือง (public property) การตำรวจ การป้องกันอัคคีภัย (police and fire protection) และหน่วยงานของเมืองทั้งหมด ดูแลรับผิดชอบด้านกฎหมายทั้งหมดของเมืองตามกรอบของรัฐนิวยอรค์ ภายในเมืองนิวยอร์ค

งบประมาณของเมืองนิวยอร์คภายใต้การดูแลของสำนักนายกเทศมนตรีนับว่าใหญ่ที่สุดในบรรดาเมืองทั้งหลายของสหรัฐอเมริกา คือประมาณ USD 50,000 ล้าน มีพนักงานและลูกจ้างของเมืองประมาณ 250,000 คน มีงบประมาณการศึกษาจำนวน USD 15,000 ล้าน สำหรับนักเรียนนักศึกษาทั้งสิ้นจำนวน 1.1 ล้านคน มีการเก็บภาษีทั้งหมด USD 14,000 ล้าน ที่เป็นเงินมาจากรัฐและรัฐบาลกลาง (State and Federal Governments)

นายกเทศมนตรีมีสำนักงานที่ตั้งอยู่ที่ว่าการของเมืองที่เรียกว่า New York City Hall ที่มีเขตการปกครองใหญ่แบ่งออกเป็น 5 ส่วน คือ Manhattan, Brooklyn, The Bronx, Queens, และ Staten Island หน้าที่ของนายกเทศมนตรีสามารถแต่งตั้งบุคลากรจำนวนมาก รวมถึงหัวหน้าหน่วยงานในระดับเปรียบเหมือนกรมของเมือง ตำแหน่งผู้ช่วยนายกเทศมนตรี ในปัจจุบัน บุคคลสามารถดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเมืองนิวยอร์คได้ไม่เกิน 3 สมัย ก่อนหน้านี้จำกัดที่ 2 สมัย แต่ได้มีการแก้นิติบัญญัติของเมือง โดยได้รับความเห็นชอบของสมาชิกสภาเมืองนิวยอร์ค (New York City Council) ในวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 2008 ด้วยคะแนนเสียง 29-22 ให้ผ่านเป็นกฏหมายจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของนายกเทศมนตรีเป็น 3 สมัยๆละ 4 ปี

ผู้ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน
Current mayor

เรื่องที่น่าสนใจศึกษาบุคคลที่เข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน คือ Michael Bloomberg เขาเริ่มตำแหน่งการเมืองในนามพรรครีพับลิกัน (Republican) ในปี ค.ศ. 2001 ได้รับการเลือกอีกครั้งในปี ค.ศ. 2005 ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 59 เป็นที่รับรู้ว่าเขาให้ความสำคัญต่อการศึกษา โดยเข้ามามีบทบาทแทนรัฐ

มีการจัดเขตเศรษฐกิจใหม่ มีการจัดการด้านการเงินของเมืองที่เข้มแข็ง มีนโยบายด้านสาธารณสุขที่มุ่งมั่น ในสมัยที่สองที่เขาดำรงตำแหน่ง เขาได้ปฏิรูปการศึกษา การควบคุมการมีการพกพาอาวุธปืน ในวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 2007 เขาได้ลาออกจากพรรครีพับลิกัน และกลายเป็นผู้สมัครพรรคอิสระ (Independent)

ในฐานะที่เขาเป็นนักธุรกิจใหญ่ เจ้าของบริษัท Bloomberg จึงได้รับการจับตาเป็นพิเศษว่าเขาได้ใช้วิธีการแบบธุรกิจหรือแสวงหาผลประโยชน์ที่ทับซ้อนของบริษัทกับรัฐหรือไม่ ซึ่งไม่พบว่าเป็นเช่นนั้น เพราะเขาไม่เคยเป็นคู่สัญญากับรัฐบาลกลาง หรือมีการทำสัญญาของบริษัทของเขากับเมืองนิวยอร์คแต่อย่างใด

Bloomberg ประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างสูง โดยในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2009 นิตยสาร Forbes ได้รายงานว่า Bloomberg มีทรัพย์สินอยู่ประมาณ USD 16,000 ล้าน มีเพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งมีอยู่ USD 4,500 ล้าน ทำให้เขามีฐานะเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของอเมริกาในยุคที่ต้องประสบวิกฤติเศรษฐกิจ และเป็นผู้มีรายได้เพิ่มขึ้นมากที่สุดของโลกในปี ค.ศ. 2009 Bloomberg ขยับฐานะจากเศรษฐีอันดับที่ 142 ของโลกเป็นอันดับที่ 17 ในช่วงเวลาเพียงสองปี

ผู้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์
Philanthropy

เพราะความมีฐานะและประสบความสำเร็จทางธุรกิจ เขาจึงได้บริจาคเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ดังเช่น บริจาค USD 300 ล้าน ให้กับมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University ที่เขาทำหน้าที่เป็นนายกสภามหาวิทยาลัยในช่วงปี ค.ศ. 1996 - 2002

มูลนิธิ Bloomberg Family Foundation ได้มีการบันทึกบริจาคเงิน USD 138 ล้านในปี ค.ศ. 2004, USD 144 ล้านในปี ค.ศ. 2005, USD 165 ล้านในปี ค.ศ. 2006, และ USD 205 ล้านในปี ค.ศ. 2007 ในปี ค.ศ. 2006 ผู้รับบริจาคจากเขาประกอบไปด้วย Campaign for Tobacco-Free Kids; Centers for Disease Control and Prevention; Johns Hopkins Bloomberg School for Public Health; World Lung Foundation และ World Health Organization ในปี ค.ศ. 2008 ในเว๊บไซต์ของเขาได้ประกาศว่าเขาจะบริจาคเงิน USD 500 ล้านร่วมไปกับ Bill Gates เพื่อช่วยรัฐบาลประเทศกำลังพัฒนาเพื่อการควบคุมการปลูกยาสูบ

ตามการบันทึกของนิตยสาร The New York Times เขาเป็นผู้บริจาคโดยไม่ประสงค์ออกนามให้กับมูลนิธิ Carnegie Corporation ในแต่ละปี เป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน ด้วยเงินตั้งแต่ USD 5 – 20 ล้าน และ Carnegie Corporation ได้กระจายเงินบริจาคนี้ไปยังองค์การต่างๆของเมืองนิวยอร์คอีกนับเป็นร้อยๆแห่ง


Bloomberg เป็นผู้มีเชื้อสายยิว ในปี ค.ศ. 1996 เขาได้ก่อตั้งตำแหน่งศาสตราจารย์กิติคุณ William Henry Bloomberg Professorship ด้วยเงินบริจาค USD 3 ล้าน เพื่อเป็นเกียรติแก่บิดา ซึ่งเสียชีวิตไปในปี ค.ศ. 1963 เขาเป็นผู้ออกทุนเป็นเงินกองทุนให้กับวัดนิกายยิวในเมืองที่เขาเกิด ที่วัด Temple Shalom และได้เปลี่ยนชื่อศาสนสถานั้นเป็น William and Charlotte Bloomberg Jewish Community Center of Medford

No comments:

Post a Comment