Wednesday, May 5, 2010

เมื่อเด็กไม่ร้องไห้ ก็จะไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร

เมื่อเด็กไม่ร้องไห้ ก็จะไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
ศึกษาและเรียบเรียง

Keywords: cw022, สุภาษิต, proverbs,

มีสุภาษิตรัสเซียหนึ่งกล่าวว่า เมื่อเด็กไม่ร้องไห้ ก็จะไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร

As long as a child does not cry it does not matter what pleases it. - Russian Proverb

เมื่อเด็กไม่ร้องไห้ ก็จะไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร บางคนเลี้ยงเด็กแล้วทนเสียงเด็กร้องไม่ได้ ก็จะต้องการให้เด็กเงียบเฉยตลอดเวลา หากร้องก็ถูกลงโทษอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งก็ทำให้เด็กกลายเป็นคนเงียบเฉย เราจะไม่รู้ว่า เขาต้องการหรือไม่ต้องการอะไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร

การเรียกร้อง การแสดงความต้องการของตนเองออกมาเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ คนทำงานในหน่วยงาน เขาอาจเรียกร้อง อาจแสดงความคิดเห็นที่ไม่ถูกใจเจ้านาย แต่นั้น หากเจ้านายฝึกทนฟังและทำความเข้าใจเขาให้ได้ ก็จะได้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาประสงค์ หรือชอบหรือไม่ชอบอะไร

คนเป็นผู้ใหญ่ต้องทนต่อเสียงเรียกร้อง ความอดทนดังกล่าว เรียกว่า Tolerance เขาร้องและทำให้เรารู้ว่าเขาต้องการอะไร

เหมือนการปกครองประชาชน หากเป็นการปกครองในระบบอำนาจนิยม (Authoritarian) เขาจะไม่สนใจว่าประชาชนมีความต้องการอะไร เขาจะสนใจเพียงให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หากประชาชนกระด้างกระเดื่องก็ต้องมีการปราบปราม ซึ่งได้เกิดขึ้นในสังคมรัสเซีย และในบางครั้งหมายถึงการล่มสลายของระบอบนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบกษัตริย์ หรือระบบคอมมิวนิสต์

เป็นพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่ก็ต้องทนฟังเสียงร้องของเด็กๆ และเพื่อจะได้ทราบว่าเขาร้องไห้ด้วยเหตุผลใด เขาไม่สบายด้วยเหตุใด ท้องผูก ท้องขึ้น ตัวร้อน หรือะไร

สำหรับประชาชน ก็จะมีเสียงเรียกร้อง ผู้ปกครองก็ต้องยอมรับฟังเสียงประท้วงร้องเรียน ไม่ว่ามันจะหนักหรือเบาแค่ไหน ระบบสังคมจะต้องเปิดช่องให้มีทางระบายความรู้สึกไม่พอใจ หรือการบอกถึงปัญหาที่เขาพบหรือประสบ ในองค์การหนึ่งๆนั้น ให้คนได้สื่อสาร จะด้วยวิธีการสันติ สุภาพ หรือแสดงออกด้วยความโกรธ กร้าวร้าว หรือร้อนแรงสักหน่อย แต่มีทางระบายออกจะดีกว่าให้องค์การหรือระบบสังคมนั้นๆเกิดสภาพเก็บกดและเป็นคลื่นใต้น้ำ การปล่อยให้คนระบายออก เหมือนปล่อยให้เด็กได้ร้องไห้ แสดงความเสียใจ ไม่พอใจออกมาบ้าง เพราะมันทำให้เรารู้ว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น การได้รู้ปัญหา และหากเราใช้การคิดริเริ่ม การมุ่งเน้นที่จะแก้ปัญหา สิ่งต่างๆที่เป็นปัญหา ก็มีช่องทางในการแก้ไขปัญหานั้นๆ

No comments:

Post a Comment