Sunday, May 2, 2010

เมื่อต้องใช้กำลังทหารในการจัดการ ก็ต้องให้เวลาทหารในการเตรียมการ

เมื่อต้องใช้กำลังทหารในการจัดการ ก็ต้องให้เวลาทหารในการเตรียมการ
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
Keywords: cw022, ยุทธศาสตร์, การรบ, ความเป็นผู้นำ
หากให้เวลาสัก 6 ชั่วโมงที่จะโค่นต้นไม้ ฉันขอใช้ 4 ชั่วโมงแรกเพื่อลับขวาน - Abraham Lincoln
ซึ่งมาจากคำกล่าวของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์นเป็นภาษาอังกฤษว่า “Give me six hours to chop down a tree and I will spend the first four sharpening the axe.” Abraham Lincoln
ย้อนกลับมามองวิกฤติการเมืองไทย
ในวิกฤติการประท้วงเพื่อให้ยุบสภา (House Dissolution) โดยกลุ่มคนเสื้อแดงภายใต้การสนับสนุนของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรในช่วงฤดูร้อนปี ค.ศ. 2010 ที่ในท้ายที่สุด กลุ่มผู้ประท้วงได้ยึดพื้นที่บริเวณราชประสงค์ (Rajprasong, Bangkok) ซึ่งทำให้เขตธุรกิจดังกล่าวต้องหยุดทำการ ซึ่งมีทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม และโรงพยาบาล มีผลกระทบต่อคนทำงานับเป็นหมื่นคน และการประท้วงยืดเยื้อ ซึ่งรัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะใช้มาตรการทางกฎหมาย ประกาศสภาวะฉุกเฉิน และคาดว่าจะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม
ในความพยายามที่จะนำกรุงเทพฯกลับคืนสู่สภาวะปกติ ซึ่งกระทำได้ในหลายวิธี แต่เมื่อท้ายสุด ต้องใช้กระบวนการที่ทำให้เป็นไปตามกฎหมาย ใครกระทำผิด ก็ต้องรับโทษตามความผิด และการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย รุกล้ำสิทธิของผู้อื่น ก็ต้องเลิกหรือย้ายไปที่อื่นๆ แต่เมื่อฝ่ายที่เขาประท้วงต่อต้านไม่ยอมทำตาม วิธีการหนึ่งก็คือ การสลายการชุมนุม ซึ่งหากปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ก็ต้องเริ่มจากเบาไปหาหนัก ซึ่งก็ได้ดำเนินการมาหลายครั้งแล้ว
ความยากลำบากอยู่ที่มีแนวโน้มว่าในบรรดาผู้ประท้วงที่เป็นคนเสื้อแดงที่เข้ามาร่วมด้วยความคิดทางการเมือง และประท้วงอย่างสันตินั้น ปะปนไปกับคนที่มีอาวุธที่สามารถแฝงอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนมอันเข้าข่ายผู่ก่อการร้าย ซึ่งจำเป็นต้องแยกคนที่ไม่รู้เรื่อง (Innocent people) ให้ออกมาให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อทำให้คนที่ยังอยู่นั้นมีให้น้อยที่สุด เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าดำเนินการสลายการชุมนุม
ในการจะดำเนินการให้เป็นผล และเกิดการสูญเสียน้อยที่สุดนั้น ฝ่ายทหาร ซึ่งนำโดยกองทัพบกมีเวลาที่จะวางแผนดำเนินการ เรียกว่า ช้าได้ แต่อย่าพลาด ซึ่งมีเวลาเตรียมการจนถึงการจะสลายนั้น นับได้เป็นหลายสัปดาห์ ซี่งขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการสลาย (1 พฤษภาคม ค.ศ. 2010) แต่นั่นไม่เป็นไร สำคัญว่าให้มีเวลาเตรียมการที่จะดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน มีการซ้อมเหมือนกับสภาพจริงที่จะเกิดขึ้น แล้วเมื่อส่งกำลังเข้าสลายการชุมนุมนั้น ท้ายสุดกระทำได้โดยเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด
ความสำคัญจึงขึ้นอยู่กับ การเตรียมความพร้อม (Planning, rehearsal) ก่อนที่จะดำเนินการจริง เพราะเมื่อดำเนินการจริงนั้น เพียงวันเดียว หากกระทำได้ดีและทำสำเร็จแล้ว เพียงวันเดียว ทุกอย่างก็จบได้แล้ว

No comments:

Post a Comment