Wednesday, May 19, 2010

จักรพรรดิเนโร (Nero)

จักรพรรดิเนโร (Nero)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: การเมือง การปกครอง

จักรพรรดิแห่งอาณาจักโรมัน
Emperor of the Roman Empire

ภาพ แกะสลักหินของเนโร
Bust of Nero at Musei Capitolini, Rome

การครองอำนาจ
Reign

13 October, AD 54 – 9 June, AD 68
(Proconsul from 51)

นามเต็ม
Full name

Lucius Domitius Ahenobarbus
(from birth to AD 50);
Nero Claudius Caesar Drusus Germanicus (from 50 to accession);
Nero Claudius Caesar Augustus Germanicus (as emperor)

เกิดเมื่อ
Born

15 December 37(37-12-15)

สถานที่เกิด
Birthplace

Antium

เสียชีวิต
Died

9 June 68 (aged 30)

สถานที่เสียชีวิต
Place of death

Just outside Rome

สถานที่ฝัง
Buried

Mausoleum of the Domitii Ahenobarbi, Pincian Hill, Rome

ผู้ครองอำนาจก่อน
Predecessor

Claudius

ผู้ครองอำนาจต่อมา
Successor

Galba

ภรรยา
Wives

Claudia Octavia
Poppaea Sabina
Statilia Messalina

ผู้สืบอำนาจ
Offspring

Claudia Augusta

ราชวงศ์
Dynasty

Julio-Claudian

บิดา
Father

Gnaeus Domitius Ahenobarbus

มารดา
Mother

Agrippina the Younger

จักรพรรดิเนโร มีชื่อเต็มว่า Nero Claudius Caesar Augustus Germanicus เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม AD 37 และเสียชีวิตเมื่อ 9 มิถุนายน AD 68 เมื่อเกิดมีชื่อว่า Lucius Domitius Ahenobarbus, และมีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า Nero หรือชื่อว่า Claudius Caesar Drusus Germanicus เป็นจักรพรรดิองคฺที่ 5 และเป็นองค์สุดท้ายของโรมันในราชวงศ์ Julio-Claudian dynasty เนโรได้ถูกรับเป็นบุตรบุญธรรมโดยลุงของเขา คือ Claudius ที่จะให้เป็นทายาทในราชบัลลังค์ เขาได้สืบทอดอำนาจในชื่อว่า Nero Claudius Caesar Augustus Germanicus ในวันที่ 13 ตุลาคม ปี 54 เมื่อ Claudius ได้สวรรคต

เนโรครองอำนาจในช่วงปี 54 – 68 เขาเน้นการบริหารไปที่การทูต การค้า และการเพิ่มค่าด้านวัฒนธรรมของจักรวรรดิโรม เขาส่งเสริมให้สร้างโรงมหรสพ ส่งเสริมการกีฬา ในช่วงที่เขาครองอำนาจ เขาประสบความสำเร็จในสงคราม การเจรจาสันติภาพ Parthian Empire (58–63), การปราบกบถอังกฤษ British revolt (60–61) การปรับปรุงสัมพันธภาพกับกรีซ การเริ่มสงครามครั้งแรกกับชาวยิว First Roman-Jewish War (66–70) ในช่วงเขาครองอำนาจ ในปี 68 เขาถูกทำรัฐประหาร โค่นลงจากอำนาจ ถูกลอบสังหาร และในที่สุด เขาฆ่าตัวตายในวันที่ 9 มิถุนายน ปี 68

การปกครองในยุคของเนโรมักจะเกี่ยวข้องกับความเป็นทรราช การสังหารคน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงมารดาของเขาเอง พี่น้องต่างบุญธรรม (Step brother) เขาได้ชื่อว่าเป็นจักรพรรดิผู้ขับกล่อมดนตรีท่ามกลางการไหม้ของกรุงโรม "fiddled while Rome burned" และเป็นผู้สังหารผู้นับถือในจีซัส ไครส์ หรือพวกคริสเตียน คำบอกเล่าเกี่ยวกับชีวิตและพฤติกรรมของเขามาจากแหล่ง 2 แหล่ง คือ Tacitus, Suetonius และ Cassius Dio ในยุคนั้น มีการวาดภาพของเนโรในฐานะเป็นจักรพรรดิที่คนชืนชอบ โดยเฉพาะกับคนสามัญในโรม โดยเฉพาะพวกฝั่งตะวันออก การศึกษาเกี่ยวกับประวัติของเนโรไม่ค่อยต่อเนื่อง ไม่น่าเชื่อถือในทัศนะนักประวัติศาสตร์ยุคใหม่ เมื่อกล่าวถึงเขาในฐานะผู้ปกครองทรราชย์

1 comment:

  1. คำว่า "fiddled while Rome burned" อาจหมายความว่า การดีดสีตีเป่า ยามกรุงโรมไหม้ไฟ หรือ Fiddle คือการไม่นำพา ไม่ทำหน้าที่ดูแลยามที่เมืองมีปัญหาวิกฤติ แล้วไปๆมาๆ ก็กลายเป็นว่า จักรพรรดิเนโรผู้เผาเมือง ก็เป็นได้ แต่โดยรวม เมื่อประกอบกับประวัติการปกครองในสมัยนั้นเป็นยุคที่มีความเหี้ยมโหด กีฬาในยุคโรมันนั้น รวมถึงการให้คนต้องมาต่อสู้กันจนตายไปข้างหนึ่ง ดังที่เรียกว่า Gladiators

    แต่โดยที่คำเล่าลือนี้ เมื่อมีผู้ปกครองที่ไม่ใส่ใจในบ้านเมือง ยามบ้านเมืองประสบวิบากกรรม ก็มักจะเปรียบกับ "จักรพรรดิเนโร ผู้สุขใจกับการเผากรุงโรม"

    ReplyDelete