Sunday, February 5, 2012

ถึงเพื่อนเทพศิรินทร์ 04-06 ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และที่อยู่บนสวรรค์แล้ว

ถึงเพื่อนเทพศิรินทร์ 04-06 ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และที่อยู่บนสวรรค์แล้ว

สวัสดีวันอาทิตย์ยามเช้า 5 กุมภาพันธ์ 2555 ขอให้ใช้เวลาผ่อนคลาย ทำในสิ่งใหม่ๆ ช่วยกันเติมพลังแห่งชีวิตของการเรียนรู้แก่กัน

เมื่อวานได้กลับไปอ่านหนังสือรุ่นอายุ 49 ปี “เทพศิรินทร์ 2506” ได้ย้อนกลับไปวันวาน เมื่อยังใส่กางเกงขาสั้น ตัดผมเกรียน #nostalgic เป็นหนังสือที่นักเรียนรุ่นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จบการศึกษาในปี พ.ศ. 2506 ได้จัดทำหนังสือที่ระลึกรุ่นที่จะจบการศึกษาในปีดังกล่าว และในรุ่นดังกล่าว เขาเรียกว่ารุ่น 04-06 เพราะมีบางคนเมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ปี พ.ศ. 2504) ในยุคนั้น หรือเทียบเท่ากับ Grade 10 เขาก็เลือกสมัครสอบไปเรียนต่อที่อื่นๆ ทั้งเป็นสายสามัญ สายนักเรียนทหารและตำรวจ

ต้องขอบคุณบรรณาธิการหนังสือรุ่น “เทพศิรินทร์ 2506” เมื่อ 49 ปีก่อน จำนวน 14 คน อันประกอบด้วย

1. ถนอม บุญบุตร

2. ประสงค์ เข็มทอง

3. ธงชัย อัจฉริยานนท์

4. วัฒนา จันทรศร

5. เอื้อวงศ์ วงศ์ทองเหลือ

6. จิรนัย รัตนาจารย์

7. วิชิต ยุกตะทัต

8. วิบูลย์ มีคุณ

9. สันติ จึงแสงสถิตพร

10. พิเชษฐ์ อิสรางพร

11. วิศิษฐ์ นิมิตกุล

12. ไพรัช วานิชกร

13. ประวัติ แห่งตระกูล, และ

14. นิวาต สาราณียวงศ์

ได้อ่านคำสอนสุดท้ายครูอาจารย์ของเรา ก่อนที่เราจะจบการศึกษา บางคนอาจศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย แต่บางคนออกไปประกอบอาชีพของครอบครัวก่อนเลย บางคนจบแล้วไปทำงาน ศึกษาต่อ หรือบางคนตั้งรกรากอยู่ในต่างแดนเลย โอกาสที่จะพบกันแทบไม่มี

ผมจะจัดทำ CD หนังสือรุ่นเทพศิรินทร์ 04-06 ใหม่ โดยรักษาของเดิมไว้ และเพิ่มเติมส่วนสัมพันธภาพใหม่ๆเข้าไป และขณะเดียวกัน ก็จะนำข้อมูลส่วนที่เผยแพร่ได้ มานำเสนอในระบบ Social Media โดยผมจะเป็นหัวแรงคนหนึ่งในการประสานงานนำเสนอ

ผมจะใช้ My Words ใน Blogspot ของ Google http://pracob.blogspot.com ซึ่งมีระบบสืบค้นที่ดี

ผมใช้ Twitter โดยมี Account ชื่อ @pracob เข้าเยี่ยมได้ที่ www.twitter.com แล้วสั่งค้นหา

ผมใช้ Facebook พบว่ามีราษฎรสูงอายุเข้ามาใช้งานกันพอสมควร แม้จะยังไม่ค่อยพบศิษย์เก่าเทพศิรินทร์ 04-06 หรือรุ่น 60 ปีขึ้นไป แต่ก็ติดตามผมได้ที่ www.facebook.com

ประโยชน์ของการระลึกถึงวันเก่าๆ มันทำให้เรารู้สึกหนุ่มขึ้นมาอีก กลับไปนึกถึงวันที่เราไม่ต้องรับผิดชอบในชีวิตมากนัก ชีวิตยังเป็นการเรียน เล่น และผจญภัย แสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับชีวิต แม้ในทุกวันนี้ที่เราเป็น Senior citizen แล้ว แต่ดังคำกล่าวที่ว่า “There is a little boy in every man.” เวลาย้อนไปคิดถึงวันเก่าๆ มองภาพเก่าๆแล้ว รู้สึกอารมณ์ดี ช่วยยืดเวลารักษาคุณภาพสมองของเรา ที่จะเริ่มจำอะไรไม่ค่อยได้มากขึ้นเรื่อยๆ เราจะไม่นับสิ่งที่จำไม่ได้ แต่เราจะคิดถึงในสิ่งที่เราจำได้ สิ่งที่ทำให้เรายิ้มเล็กๆ มีอารมณ์ขัน และระเบิดหัวเราะกันท่ามกลางเพื่อนๆอย่างมีความสุข

สำหรับเพื่อนที่จากไปแล้ว ดังเช่น วีรเวช กู้ตลาด, ณรงค์ชัย แดงจำรูญ และอื่นๆอีกหลายคน ขอฝากลูกหลาน บุคคลในสกุลเดียวกัน ช่วยรับข่าวสารแทนคุณพ่อ คุณปู่ หรือคุณตา แทนด้วย

สำหรับเพื่อนที่อยู่ห่างไกล สุขภาพไม่อำนวย ขอให้ลูกหลานช่วยรับข่าวสาร และส่งต่อให้ท่านเหล่านั้นด้วย

หากใครต้องการ CD และข้อมูลของศิษย์เก่าเทพศิรินทร์รุ่น 04-06 ให้ติดต่อได้ที่ ประสิทธิ์ ยามาลี (แขก), พลตรีสันติสุข วรกิจโภคาทร (จุก), ประกอบ คุปรัตน์ (กอบ), ที่สหรัฐให้ติดต่อ ธงชัย อัจฉริยานนท์ (ต๋อง)

ด้วยความรักและคิดถึง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

No comments:

Post a Comment