Saturday, February 11, 2012

มาระลึกถึงแม่ชีเทเรซา (Mother Teresa)

มาระลึกถึงแม่ชีเทเรซา (Mother Teresa)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: สังคมสงเคราะห์, มิชชันนารี, อินเดีย, Catholic, คาทอลิก

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia ทั้งจากภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

The most terrible poverty is loneliness, and the feeling of being unloved. ~ Mother Teresa of Calcutta quotes (Albanian born Indian Missionary and Founder of the Order of the Missionaries of Charity. Nobel Prize for Peace in 1979. 1910-1997)

ความยากไร้ที่แย่ที่สุด คือ ความโดดเดี่ยว และความรู้สึกขาดรัก ~ แม่ชีเทเรซา

ภาพ แม่ชีเทเรซา (Mother Teresa)

แม่ชีเทเรซา (Mother Teresa) หรือในชื่อเดิม "แอ็กเนส กอนจา โบยาจู" (Agnes Gonxha Bojaxhiu) เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ. 1910 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 1997 เป็นที่รู้จักในนาม “แม่ชีเทเรซา” เป็นชีชาวอัลบาเนีย (Albanian) ที่ถือบวชในคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิก และได้มาทำงานบุกเบิกมิชชันนารีในอินเดีย ได้รับสัญชาติเป็นชาวอินเดียในระยะต่อมา เป็นผู้ก่อตั้งสำนักมิชชันนารี “คณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม” (Missionaries of Charity) ในเมืองกัลกัตตา (Calcutta) ในประเทศอินเดียในปี ค.ศ. 1950 ตลอดระยะเวลากว่า 45 ปี เธอได้ทำงานให้กับคนยากจน คนป่วย เด็กกำพร้า และผู้กำลังจะตายอย่างยากไร้ ไร้ที่พึ่ง ให้จากไปอย่างมีศักดิ์ศรี และด้วยผลงานและการชี้นำของเธอ ทำให้สำนักมิชชันนารีได้ขยายขอบข่ายงานไปทั่วอินเดียและยังประเทศอื่นๆ หลังจากที่เธอเสียชีวิต พระสันตะปาปาจอห์น พอลที่สอง (Pope John Paul II) ได้ประกาศสถานะของเธอเป็น "บุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตตา" (Blessed Teresa of Calcutta)

Blessed = มีความสุข, ได้รับพร, มีความเจริญ คำที่ใช้ในวัฒนธรรมศาสนาพุทธ มีใช้คำว่า “เจริญพร” ซึ่งใกล้เคียงกัน

เมื่อแม่ชีเทเรซา เสียชีวิต งานของ Missionaries of Charity ได้ขยายไปเป็น 610 แห่งใน 123 ประเทศ รวมถึงที่การให้ที่พักของผู้ป่วยด้วยโรคเอดส์ (/AIDS) โรคเรื้อน (leprosy) และวัณโรค (tuberculosis) ครัวทำอาหารสำหรับเด็กๆและครอบครัวที่เขาร่วมโปรแกรม เด็กกำพร้าและโรงเรียน เธอได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปึ ค.ศ. 1979 และรางวัลบารัต รัตนะ (Bharat Ratna) ในปี ค.ศ. 1980 แต่ก็ได้รับการวิจารณ์ในข้อด้อยของงานสังคมสงเคราะห์ของเธอ

No comments:

Post a Comment