Monday, February 6, 2012

มารู้จักบริษัท Foxconn ผู้รับผลิตใหญ่เบื้องหลังของ Apple

มารู้จักบริษัท Foxconn ผู้รับผลิตใหญ่เบื้องหลังของ Apple

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: เศรษฐกิจ, ทุนนิยม, บริษัทข้ามชาติ, จีน, ไต้หวัน, สหรัฐอเมริกา

ในโลกของเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ เต็มไปด้วยการรับจ้างผลิตโดย ฝ่ายคิดวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการออกแบบอยู่ในส่วนหนึ่งของโลก แต่ระบบผลิตที่ต้องการให้ได้สินค้ามีคุณภาพในราคาที่ต่ำที่สุด เพื่อประโยชน์ในการแข่งขัน ก็อยู่ในอีกที่หนึ่ง โดยเฉพาะตลาดแรงงานราคาถูก และมีครบทุกอย่างมักจะอยู่ในประเทศจีน

Foxconn มีชื่อบริษัทว่า Hon Hai Precision Industry Co., Ltd. ใช้ชื่อในตลาดหลักทรัพย์ว่า Foxconn เป็นบริษัทข้ามชาติ ผู้ผลิตและรับผลิตอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Tucheng, New Taipei, ในประเทศไต้หวัน (Taiwan) จัดเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเลคโทรนิกส์ และรวมถึง Circuit boards ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Foxconn เป็นผู้รับผลิตอุปกรณ์จากบริษัทชื่อดังทั้งหลายที่มีอยู่ในอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น อุปกรณ์ที่เขาผลิตมี Amazon Kindle, iPad, iPhone, PlayStation 3, Wii และ Xbox 360 บริษัทมีประเทศจีนเป็นแหล่งผลิตและส่งออกที่ใหญ่ที่สุด ตามมาด้วยสาธารณรัฐ (Czech Republic)

Foxconn มีคนงานที่ทำให้กับบริษัททั้งสิ้น 920,000 คน มีโรงงานขนาดใหญ่ 13 แห่งใน 9 เมืองใหญ่ในประเทศจีน รวมมากกว่าประเทศใดๆในโลก และที่มากที่สุดอยู่ที่ Longhua และ Shenzhen ซึ่งอาจมีคนงานมากถึง 450,000 คน

Foxconn มีประเด็นร้อนที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก เกี่ยวกับการดูแลคนงาน ที่มักจะทำงานหนัก เพื่อให้ได้ค่าจ้างที่ไม่สูง ทำมากชั่วโมงเพื่อให้ได้เงินมากขึ้น เวลาพักผ่อนน้อย แต่ Foxconn ก็จัดเป็นบริษัทที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจอย่างจีน โดยเฉพาะการจ้างคนงานในประเทศจีน ซึ่งบริษัทฯนับว่าเป็นบริษัทเอกชน ที่มีการจ้างงานใหญ่ที่สุด

ดูตัวอย่างชีวิตคนงาน การจ้างงานที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีลองหัว (Longhua Science & Technology Park) อยู่ในบริเวณที่มีรั้วล้อมรอบที่เรียกกันว่า Foxconn City หรือ iPod City มีพื้นที่ 3 ตารางกิโลเมตร มี 15 โรงงาน มีหอพักสำหรับคนงาน สระว่ายน้ำ กองตำรวจดับเพลิง ระบบเครือข่ายโทรทัศน์ของตนเอง เรียกว่า Foxconn TV มีเมืองหรือบริเวณการค้า เพื่อการจับจ่าย ประกอบด้วยร้านขายของ ธนาคาร ร้านอาหาร ร้านหนังสือ โรงพยาบาล โดยมีคนงานบางส่วนอาศัยอยู่ในเมืองและหมู่บ้านโดยรอบ บางส่วนอาศัยในบริเวณที่จัดหอพักโดยโรงงาน มีคนหนึ่งในสี่ที่อาศัยในระบบหอพัก บางคนทำงาน 12 ชั่วโมงต่อวัน และทำ 6 วันต่อสัปดาห์

Foxconn ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ และมีแผนที่จะขยายโรงงานไปยังเมืองอื่นๆในประเทศจีน เช่นที่เชนดู (Chengdu) ในมณฑลเสฉวน (Sichuan province), วูฮั่น (Wuhan) ในมณฑลหูเป่ย (Hubei province) และ เชงเซา (Zhengzhou) ในมณฑลหูหนาน (Henan province)

หันมามองที่บริษัทด้านคอมพิวเตอร์ผู้จ้างผลิตอย่าง Apple ซึ่งเป็นบริษัทในอเมริกา เจ้าของ iPod, iPhone, และ iPad เขามีสัญญาจ้าง Foxconn เป็นหลัก เพราะง่ายที่จะได้ใช้ชิ้นส่วนอื่นๆจากผู้ผลิตในจีน ซึ่งมีระบบกลุ่มอุตสาหกรรม (Industrial clusters) ที่พัฒนาแล้วรองรับ แทนที่จะมีบริษัทรับผลิตที่กระจัดกระจายกันไปทั่วโลก นอกจากนี้คือคนงานในบริษัทจีนจะมีความยืดหยุ่น ขยัน มีทักษะ และมีค่าแรงงานถูกกว่าคนงานในอเมริกามาก

ภาพ โรงงานของ Foxconn

ภาพ คนทำงานในโรงงานของ Foxconn

ภาพ คนทำงานในโรงงานของ Foxconn

ภาพ Main board ที่ผลิตโดย Foxconn




ภาพ iPhone โดย Apple แต่รับผลิตโดย Foxconn

ภาพ iPad อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ขายดีในตลาดโดย Apple แต่รับผลิตโดย Foxconn

No comments:

Post a Comment