Wednesday, February 22, 2012

สุภาษิตอังกฤษ: การจะให้ฉายาหรือด่าว่าข้าฯอย่างไร จะไม่ทำให้ข้าฯเจ็บปวด

สุภาษิตอังกฤษ: การจะให้ฉายาหรือด่าว่าข้าฯอย่างไร จะไม่ทำให้ข้าฯเจ็บปวด

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: สุภาษิต, Proverbs, สติ, ความโกรธ, การเมือง, การดวลปืน, การท้าทาย

ขออวยพรและให้กำลังใจ แด่ท่านที่เล่นการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ที่ต้องมีความอดทน ใช้สติ มีปัญญา และเมตตา

การจะเป็นนักการเมือง หน้าตาเป็นเรื่องสำคัญ จนบางครั้งเมื่อมีการต่อสู้ทางการเมือง จึงมักสู้กันอย่างถึงพริกถึงขิง และในหลายครั้งเลือดขึ้นหน้า สู้กันด้วยชีวิต

มีสุภาษิตภาษาอังกฤษบทหนึ่งว่า “Sticks and stones will break my bones but names will never hurt me.” ~ English proverb

ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ใช้ไม้ตีหรือหินขว้าง คงทำให้ข้าฯกระดูกหัก แต่การจะให้ฉายาหรือด่าว่าข้าฯอย่างไร จะไม่ทำให้ข้าฯเจ็บปวด” ~ สุภาษิตอังกฤษ คนจะเล่นการเมือง ต้องท่องคาถานี้ไว้
Sticks and stones เป็นคำที่มีเสียงพ้องกัน Sticks = ตะบอง, ท่อนไม้ และ Stones = ก้อนหิน, หิน ในสมัยโบราณเขามีวิธีการลงโทษคนกระทำผิดด้วยการใช้ไม้ทุบ หรือใช้ก้อนหินขว้าง และขว้างจนให้ถึงตาย ซึ่งเป็นความเจ็บปวดและทรมานมาก มันเป็นโทษเท่ากับประหารชีวิต

To name = การเรียกชื่อ, การให้ฉายา ดังเช่นการเรียกฝ่ายตรงข้ามให้เสียหาย เช่น ไอ้ขี้ขลาด, ไอ้ขี้โกง, ไอ้หน้าตัวเมีย, ไอ้หมาตัวเมีย เป็นต้น

ภาพ การดวลปืนกันระหว่าง Burr กับ Alexander Hamilton ที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ปี ค.ศ. 1804

ในยุคต่อๆมา บางทีไม่มีความผิดตามกฎหมาย แต่เป็นการมีคุณค่าในสังคมว่า ลูกผู้ชายฆ่าได้ แต่หยามไม่ได้ จึงมีการท้าดวลกันตามยุคตามสมัย จะด้วยอัศวินสองฝ่าย ขี่ม้าพร้อมหอกยาวควบเข้าหากัน หวังให้ฝ่ายตรงกันข้ามถูกหอกที่มจนตกจากหลังม้า ได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือในยุคต่อมา อาจเป็นการดวลกันด้วยดาบ มีดสั้น หรืออาวุธปืน ก่อนจะมีการดวล เขาจะมีคำพูดดูหมิ่น เอาเหล้าสาดหน้า เอาถุงมือตบหน้า หรือมีการส่งคำท้าอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการท้าให้คู่ขัดแย้งมาสู้กันด้วยการดวล (Dueling)
ในการดวลดูเหมือนทั้งสองฝ่ายจะมีอาวุธอย่างเท่าเทียมกัน แต่ฝ่ายผู้ท้าดวลมักจะเป็นคนที่ถนัดอาวุธ และได้เปรียบด้วยประสบการณ์ และในทางจิตวิทยา การดวลกันนั้นมักจะทำในที่เปิดเผย ถูกกฎหมาย หากใครหลงไปรับคำท้าเพราะด้วยความโกรธ เสียหน้า หรือต้องปกป้องศักดิ์ศรีของตนเอง บิดามารดา วงศ์ตระกูล หรือคนที่ตนรัก และแล้วก็มักจะลงเอยด้วยการที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับบาดเจ็บ หรือจนกระทั่งเสียชีวิต

การดวลครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ที่นักการเมืองสองฝ่ายท้าดวลกัน คือระหว่างรองประธานาธิบดีชื่อ Aaron Burr กับอีกคนหนึ่งเป็นวีรบุรุษจากสงครามประกาศอิสรภาพ และผ่านการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนแรกของสหรัฐ ชื่อ Alexander Hamilton ทั้งสองมีความขัดแย้งกันเป็นการส่วนตัว แต่ท้ายสุดนำมาซึ่งการท้าดวลกันด้วยปืนสั้นในวันที่ 11 กรกฎาคม ค.ศ. 1804 ในบริเวณชายฝั่งของเกาะแมนฮัตตัน เมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน

ผลของการดวล Hamilton ถูกกระสุนปืน ได้บาดเจ็บสาหัส จนทำให้ต้องเสียชีวิตจากพิษบาดแผลในวันต่อมา ส่วน Burr แม้จะชนะการดวล แต่ว่าเขาไม่เคยได้รับชื่อเสียงใดๆ และตรงกันข้าม ชีวิตหลังการดวลของเขามีแต่ตกต่ำในทางการเมือง จนอาจเรียกได้ว่าเป็นจุดจบทางการเมืองของเขา

ในยุคปัจจุบัน เขามีกลยุทธหลอกล่อให้นักการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามเสียสมาธิหรือแม้แต่เสียสติด้วยความโกรธ ในบางประเทศโกรธกันขนาดต่อยกันในรัฐสภา หรือเอาเก้าอี้ฟาดกัน เหมือนในเกมส์มวยปล้ำที่ต้องแสดงความรุนแรงตอบสนองต่อคนดู บางครั้งการยั่วกันในสภาฯ มีการออกอากาศ รบกวนจนฝ่ายที่ต้องการนำเสนอหลงประเด็น ขาดสมาธิในการนำเสนอ เสียเวลาไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

อย่างไรก็ตาม คนจะเล่นการเมืองต้องมีสติและต้องใช้ปัญญา ต้องนึกเสมอว่า อย่าไปเสียเวลากับเกมส์การเมือง ต้องรู้จักว่าอะไรคือเรื่องสำคัญ และอะไรคือเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง และไม่ควรไปเสียเวลากับสิ่งที่ไม่เป็นสาระ

No comments:

Post a Comment