Wednesday, February 22, 2012

สุภาษิตอังกฤษ: ความกังวลทำให้สิ่งเล็กๆนั้นกลายเป็นเงาใหญ่

สุภาษิตอังกฤษ: ความกังวลทำให้สิ่งเล็กๆนั้นกลายเป็นเงาใหญ่

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: สุภาษิต, Proverbs, การตัดสินใจ, decision making, flood, น้ำท่วม, water management

มีสุภาษิตในภาษาอังกฤษบทหนึ่งกล่าวว่า “Worry often gives a small thing a big shadow.” แปลเป็นไทยได้ว่า “ความกังวลทำให้สิ่งเล็กๆนั้นกลายเป็นเงาใหญ่” ~ สุภาษิตอังกฤษ

อันชีวิตมนุษย์นั้น เราต้องมีการตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา ในเรื่องตั้งแต่เล็กๆไปจนเรื่องใหญ่และสำคัญต่อชีวิตอนาคตของเรา และในทุกการตัดสินใจนั้น ต้องมีเรื่องที่มีข้อผิดพลาด และผลของการตัดสินใจนั้นไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง แต่กระนั้นก็ยังต้องมีการตัดสินใจ แต่หลักของการตัดสินใจนั้น มีอยู่ว่า การจะทำการใดนั้น ก่อนตัดสินใจให้ไตร่ตรองให้รอบคอบ มองให้รอบด้าน แล้วคิดกระบวนการในการตัดสินใจ หากเป็นเรื่องใหญ่และสถานการณ์ไม่แน่นอน ก็ให้มีแผนหนึ่ง และแผนสอง (Plan B) รองรับ แต่เมื่อได้ตัดสินใจ และได้ดำเนินการไปแล้ว ก็ต้องเดินหน้าไปอย่างไม่หวั่นไหว ไม่ลังเล ต้องมั่นคงต่อเป้าหมายหลักให้ได้ มีปัญหาเล็กๆน้อยๆ ก็แก้ไขกันไป หากแผนแรกพลาด ก็ให้มีแผนสองรองรับ

ภาพ เปียโนราคาแพงที่ยกจากระดับน้ำท่วมขึ้นไปอีก 1 ฟุต หากน้ำท่วมเข้าบ้านในชั้นแรก

ภาพ น้ำท่วมเข้าภายในบ้านชั้นล่าง ของบ้านคนชั้นกลาง จะเกิดความเสียหายบางส่วน บางส่วนยกไปเก็บไว้ในชั้นที่สอง

ยกตัวอย่าง คนที่บ้านน้ำท่วมในปลายปี พ.ศ. 2554 ทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนของตนจนดูเหมือนทำให้ชีวิตแตกสลาย เราย้ายกลับเข้าบ้านแล้ว แต่บ้านก็จะยังไม่เป็นบ้าน เพราะมีความวิตกจริตครอบงำอยู่ตลอดเวลา หลายคนตัดสินใจต้องอยู่ต่อในบ้านเดิม จะย้ายไปไหนยังไม่ได้ เพราะได้มีการลงทุนซื้อบ้านหรือสร้างบ้านไปแล้วเป็นมูลค่าหลายล้านบาท แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าในปี พ.ศ. 2555 และทุกปีต่อไปนี้ น้ำจะไม่ท่วมบ้านอีก คำตอบก็คือ ไม่มีใครรู้ เราก็ต้องเตรียมรองรับทั้งแบบน้ำไม่ท่วม คอยรับฟังข้อมูลด้านน้ำเป็นระยะๆ หากน้ำท่วม ก็ให้คิดทางหนีทีไล่ไว้ล่วงหน้า อย่าปล่อยให้เกิดความเสียหายมากอย่างที่เคย ต้องเตรียมแรงหรือคนช่วย สำหรับย้ายของขึ้นที่สูง หากน้ำท่วมมาก ต้องย้ายรถไปหาที่จอดรถที่อื่นๆ ไม่ปล่อยให้รถต้องจมน้ำอย่างที่เคย แต่คงจะไม่นำรถไปจอดตามทางด่วน ถนนลอยฟ้าให้เสียความรู้สึก

ทุกปัญหามีทางออก แต่การที่มีความไม่แน่นอนนี้ ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้ แต่อย่าไปวิตกให้มากเกินกว่าเหตุ ทำให้กินไม่ได้ นอนไม่หลับ มัวคิดสับสน รีรอ แล้วเกิดอารมณ์ขุ่นมั่วตลอดเวลา

คนที่อยู่ในเขตเสี่ยงน้ำท่วม เพราะได้เคยมีน้ำท่วมมาแล้วในปี พ.ศ. 2554 ก็ให้ทำใจแล้วอยู่อย่างสบายใจว่า น้ำท่วมก็ปรับตัวมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ไม่ท่วมก็ดีไป แต่อย่าไปปล่อยให้สภาพน้ำมีผลต่อชีวิตไปตลอดปี จะไปไหนไกลๆก็กังวล จะอยู่อย่างเหงาๆที่บ้านตลอดไป ก็จะเป็นโรคซึมเศร้า ทำใจให้ได้เถิดครับ แล้วใช้ชีวิตของเราให้มีความสุขไปตามอัตภาพ

ภาพ รถไมโครบัสที่ปล่อยให้น้ำท่วม เพราะไม่สามารถย้ายไปทีื่อื่นๆได้ทัน และไม่สามารถยกขึ้นที่สูงได้ทัน

ลิงก์ภาพ รถยนต์นั่งแบบ Sedan ที่ปล่อยให้น้ำท่วม เพราะไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารเพียงพอ และการป้องกันน้ำท่วมในช่วงปี ค.ศ. 2554 เป็นไปอย่างโกลาหล

No comments:

Post a Comment