Friday, February 24, 2012

มารู้จักคำว่าคฤหาสน์ (Mansion)

มารู้จักคำว่าคฤหาสน์ (Mansion)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Habitation, ที่พักอาศัย, Mansion, คฤหาสน์, บ้านหลังใหญ่

Mansion = คฤหาสน์, บ้านใหญ่, ตึกใหญ่

คำว่าคฤหาสน์ หรือเรียกทับศัพท์ว่า “แมนชั่น” (Mansion) หมายถึงที่พักอาศัยขนาดใหญ่ ในกิจการอสังหาริมทรัพย์ของอเมริกา ให้คำจำกัดความแมนชั่นว่าเป็นที่พักอาศัยขนาด 8,000 ตารางฟุต หรือ 740 ตารางเมตรขึ้นไป ในยุโรปสมัยเดิม คฤหาสน์หมายถึงที่พักอาศัยที่มีห้องโถงใหญ่เพื่องานเต้นรำ (Ball room) และมีหลายห้องนอน (Bedrooms) ในปัจจุบันไม่มีความหมายดังกล่าวแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่มักไม่จำเป็นต้องมีห้องเต้นรำขนาดใหญ่ภายในบ้านหนึ่งหลัง แต่ยังหมายความถึงบ้านขนาดใหญ่

คำว่า Mansion มาจากคำในภาษาฝรั่งเศสโบราณ และภาษาลาตินว่า mansiō แปลว่าการพักอาศัย (Staying) ในยุคอาณาจักรโรมัน Mansio เป็นสถานที่พักอย่างเป็นทางการบนถนนของชาวโรมัน หรือในที่ๆมีเมืองเกิดขึ้นระหว่างข้างทาง เป็นที่ๆเจ้าหน้าที่ปกครองของจังหวัด (Provincial officials) ได้ใช้พักอาศัย

ในภาษาชาวสก๊อต (Scots) คำว่า Manse หมายถึงที่พักอาศัยขนาดใหญ่พอที่พระผู้ดูแลเขตของศาสนานั้นได้พักอาศัย แต่ในปัจจุบัน Mansion ก็ไม่ได้มีความหมายในแบบเดิมดังกล่าวอีกต่อไป

ในภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ คำว่า Mansion block หมายถึงเขตที่พักอาศัยที่เป็นอาคารหลังหนึ่งของห้องชุด (Flats หรือ Apartments) ในหลายๆส่วนของเอเชีย รวมถึงในประเทศไทย ฮ่องกง และญี่ปุ่น คำว่า Mansion มีความหมายถึงกลุ่มอาคารห้องชุด Mansion หนึ่งอาจมีห้องชุดจำนวนนับเป็นร้อยห้องต่อหนึ่งอาคาร

ภาพ คฤหาสน์ Waddesdon Manor, หนึ่งในหลายคฤหาสน์ที่ตระกูล Rothschild ได้สร้างขึ้น เป็นการแสดงสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมของเจ้าของ

ภาพ คฤหาสน์ที่เรียกว่า Montacute House ใกล้ Yeovil, Somerset สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1598

ภาพ ในหลายประเทศในเอเชีย และหลายประเทศ ใช้คำว่า Mansion เพื่อเรียก Flat หรือ Apartment ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของคนหลายๆครอบครัว มาใช้ที่พักร่วมกัน โดยมีบริการส่วนกลาง

ภาพ อาคาร Flat หรือ Apartment ที่มักนิยมเรียกว่า Mansion ในประเทศไทย เพราะดูให้ความเป็นบ้าน แต่เป็นบ้านขนาดใหญ่ แสดงความหรูหรา แต่มีความเป็นส่วนตัวไปด้วยในตัว แต่เป็นความหมายที่ต่างจากเดิมมาก

No comments:

Post a Comment