Wednesday, July 3, 2013

ข่าวด่วน - กองทัพบกอียิปต์ปลดประธานาธิบดีมอร์ซี


ข่าวด่วน - กองทัพบกอียิปต์ปลดประธานาธิบดีมอร์ซี

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, government, ตะวันออกกลาง, Middle East, อียิปต์, Egypt, ประชาธิปไตย, democracy, Arab Spring, รัฐประหาร, coup, Gen Abdul Fattah al-Sisi, Mohammed Morsi

ข่าว “General Abdul Fattah Al-Sisi makes the televised announcement.” BBC, 3 July 2013 Last updated at 20:57 GMT


ภาพ ประกาศการเข้าควบคุมความสงบของฝ่ายทหารในอียิปต์

ผู้บัญชาการกองทัพบกของอียิปต์ (General Abdul Fattah Al-Sisi) ได้ประกาศทางโทรทัศน์ว่า ประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มอร์ซี (President Mohammed Morsi)ได้พ้นจากตำแหน่งแล้ว

นายพลอับดุล ฟาต์ตา อัลซีซี ได้ประกาศว่า รัฐธรรมนูญได้ถูกแขวน และผู้พิพากษาศาลสูง (Chief justice) แห่งศาลรัฐธรรมนูญจะทำหน้าที่แทนประธานาธิบดีนายมอร์ซีในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้
ด้วยแรงต่อต้านจากฝ่ายศาสนาและผู้นำฝ่ายค้าน แม่ทัพบกซิซิกล่าวว่า นายมอร์ซีไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนชาวอียิปต์ได้ หลังฟังข่าว ผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้านมอร์ซีในกรุงไคโรได้ส่งเสียงเชียร์ขานรับต่อคำปราศรัยของฝ่ายทหาร

ฝ่ายกองทัพบกได้เคลื่อนไหวเพื่อปลดประธานาธิบดีมอร์ซี หลังจากการเดินขบวนขนานใหญ่จากฝ่ายต่อต้านนายมอร์ซี และการยื่นคำขาดของฝ่ายทหารได้สิ้นสุดลงในตอนบ่ายของวันพุธที่ผ่านมา

รายงานข่าวจาก Rana Jawad, BBC News, Cairo - กลุ่มการเมืองมุสลิมภราดรภาพใช้เวลา 8 ทศวรรษกว่าจะได้ก้าวสู่อำนาจ แตเมื่อเข้าครองอำนาจได้เพียง 1 ปี ก็ต้องหมดอำนาจไป

ที่จัตุรัสทาเรียร์ (Tahrir Square) ที่เป็นจุดปักหลักชุมนุมของฝ่ายต่อต้าน ได้ส่งเสียงแสดงความยินดีขานรับคำปราศรัยของนายพลซิซิ ที่คาดว่าจะมีการประกาศกันมาระยะหนึ่งแล้ว ชาวอียิปต์หลายล้านคนในทุกอาชีพต่างรู้สึกไม่ให้ความหมายและดูถูกตั้งแต่นายมอร์ซีขึ้นครองอำนาจ ตามความรู้สึกของชาวอียิปต์ เขาเป็นเพียงตัวแทนของพรรคเขาเท่านั้น

ฝ่ายกองทัพบกไม่ต้องการให้โลกมองว่าการตัดสินใจปลดประธานาธิบดีในครั้งนี้ว่ารัฐประหาร (Coup) แต่โดยทั่วไปแล้ว สิ่งที่ฝ่ายทหารทำบอกเราได้ว่า มันคือการรัฐประหารโดยฝ่ายทหาร

ในขณะที่มีประกาศแถลงการณ์ “สตรีชาวอียิปต์ที่ยืนข้างผู้สื่อข่าวกล่าวว่า “ประชาชนแสดงความยินดีบนท้องถนน แต่เขาจะเข้าใจหรือไม่ว่ามันได้เกิดอะไรขึ้น” โดยข้อเท็จจริงแล้ว ขณะนี้ไม่มีใครบอกอะไรได้

สถานีโทรทัศน์ที่เป็นของฝ่ายนายมอร์ซีและมุสลิมภราดรภาพได้หยุดการแพร่ภาพ และฝ่ายข่าวของ Mena ได้กล่าวว่า ผู้จัดการเคลื่อนไหวช่อง Misr25 channel ได้ถูกควบคุมตัว

ทันทีที่มีการประกาศรัฐประหาร ก็มีข้อความของนายมอร์ซีในเฟซบุค (Facebook) ออกมากล่าวว่า การกระทำของฝ่ายทหารนี้เป็น “การรัฐประหาร” ข้อความที่เสนอผ่านเครือข่ายสังคมนี้ได้เรียกร้องให้ประชาชนอียิปต์ ทั้งฝ่ายพลเรือนและทหาร “ได้เคารพในรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และไม่ยอมรับในการรัฐประหารนี้”

ฝ่ายประธานาธิบดีมอร์ซีที่ถูกขับออกจากอำนาจนั้น ในขณะนี้ไม่ชัดเจนว่าอยู่ที่ใด แต่แหล่งข่าวกล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงได้ประกาศห้ามนายมอร์ซีและผู้นำคนอื่นๆของมุสลิมภราดรภาพเดินทางออกนอกประเทศ

แผนที่เส้นทางสูอนาคต ('Roadmap' for the future)

นายพลซีซีกล่าวแถลงทางโทรทัศน์ว่า กองทัพบกไม่สามารถหยุดนิ่ง และทำตาบอดเมินเฉยต่อการเรียกร้องของมหาชนได้

เขากล่าวว่าแผนการสู่อนาคตใหม่นี้ ผู้พิพากษาสูงสุดของศาลรัฐธรรมนูญ นายแอดลี แมนซูร์ (Adli Mansour) จะได้รับมอบหมายให้บริหารประเทศในระหว่างการเปลี่ยนผ่าน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่เกิดขึ้น

หลังคำแถลงการณ์ของนายพลซีซี สังฆราชทาวาดรอสที่สอง (Pope Tawadros II) ผู้นำฝ่ายฝ่ายคริสเตียนดั่งเดิม และผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาล คือนายโมฮัมหมัด เอลบาราเดย์ (Mohammed ElBaradei) ได้ออกมากล่าวทางโทรทัศน์ แสดงความยอมรับในแผนอนาคตของฝ่ายทหาร

นายเอลบาราเดย์กล่าวว่า แผนอนาคตนี้ จะมุ่งสู่ความสมานฉันท์แห่งชาติ และตอบสนองต่อการเริ่มต้นใหม่ตามเส้นทางการปฏิวัติประชาธิปไตยที่ได้เริ่มขึ้นเมือเดือนมกราคม ค.ศ. 2011

 “แผนอนาคต (Roadmap) นี้ร่างโดยคนที่มีเกียรติ ที่ต้องการให้ผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุดเป็นแก่แผ่นดิน” พระสังฆราชทาวาดรอสกล่าว

ฝ่ายกองทัพที่เข้าเกี่ยวข้องในการแสดงกำลังนี้ ได้เข้ายึดครองกรุงไคโรแล้ว ผู้สื่อข่าวบีบีซี Quentin Sommerville กล่าว

เขากล่าวว่า รถถัง 8 คัน ได้มุ่งสู่มหาวิทยาลัยไคโร (Cairo University) ในกิซ่า (Giza) ที่ซึ่งเป็นที่จัดตั้งฝ่ายสนับสนุนนายมอร์ซี

ฝ่ายต่อต้านนายมอร์ซีนับหมื่นคนได้ออกมาตามถนนในกรุงไคโรเพื่อแสดงความยินดีในขณะนี้ มีการจุดประทัดและพลุขึ้นในท้องฟ้าในช่วงกลางคืน และรถยนต์ที่วิ่งตามท้องถนน ต่างบีบแตรแสดงความยินดี
แต่มีรายงานว่า ฝ่ายสนับสนุนนายมอร์ซีในเมืองไคโรได้ออกมาตะโกน “ไม่เอาเผด็จการทหาร”

No comments:

Post a Comment