Saturday, July 6, 2013

กีฬาเทนนิส เป็นเกมส์ของวิริยะ หรือการเพียร (Persistence)

กีฬาเทนนิส เป็นเกมส์ของวิริยะ หรือการเพียร (Persistence)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุภาษิต, proverbs, ความเป็นผู้นำ, ภาวะผู้นำ, Leadership, Persistence, วิริยะ, การเพียร, การยืนกราน, การยังขืน, การฝังแน่น, ความคงอยู่, perseverance, diligence, laboriousness, assiduity, กีฬา, sports, เทนนิส, tennis

Persistence เป็นคำนาม (Noun) เป็นคำคล้ายหรือคำเหมือนของคำว่า perseverance, diligence, laboriousness, assiduity

Persistence = วิริยะ, การเพียร, การยืนกราน, การยังขืน, การฝังแน่น, ความคงอยู่
สุดยอดนักเทนนิส (Tennis) ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลคนหนึ่งกล่าวว่า


ภาพ บียอน บอร์ก (Björn Rune Borg)

My greatest point is my persistence. I never give up in a match. However down I am, I fight until the last ball. My list of matches shows that I have turned a great many so-called irretrievable defeats into victories. - Bjorn Borg 

จุดที่แข็งแกร่งที่สุดของผมคือวิริยะ (Persistence) ผมไม่เคยยอมแพ้ในแต่ละแมทช์ (Match) แม้ผมจะตามหลังมากเพียงใด ผมจะสู้จนบอลลูกสุดท้าย จากสถิติการแข่งขันหลายๆครั้งของผม ผมได้เปลี่ยนความพ่ายแพ้ที่แทบจะคืนกลับไม่ได้ ให้กลายเป็นชัยชนะ – บียอน บอร์ก

บียอน บอร์ก (Björn Rune Borg) เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1956 เคยเป็นนักเทนนิสอันดับหนึ่งของโลกจากสวีเดน เขาเป็นนักเทนนิสอันดับหนึ่งยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1974 ถึงปี ค.ศ. 1981 เขาชนะเลิศชายเดี่ยวในการแข่งขันวิมเบิลดัน (Wimbledon) ในประเทศอังกฤษ 6 ครั้ง ชนะเลิศใน French Open 6 ครั้ง บนสนามดิน สถิติของเขาจะเป็นรองก็เพียง Rafael Nadal ยอดนักเทนนิสจากสเปน บียอน บอร์ก ในทัศนะของหลายคน เขาคือนักเทนนิสผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล


ภาพ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (Roger Federer)

นักเทนนิสสุดยอดอีกคนหนึ่ง คือ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (Roger Federer) เป็นนักเทนนิสอาชีพสุดยอดของโลกที่ยังคงแข่งขันในปัจจุบัน จนถึงเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2013 เขาเป็นนักเทนนิสอันดับ 3 ของโลก ตามการจัดอันดับโดย ATP เฟเดอเรอร์ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งใน 4 นักเทนนิสยอดเยี่ยมที่สุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ยกย่องเขาเป็นนักเทนนิสเยี่ยมยอดที่สุดตลอดกาล

สถิติการแข่งขันรายการใหญ่ของเขาที่เรียกว่า Grand Slam สำหรับชายเดี่ยวเป็นเรื่องเหลือเชื่อ
ในการแข่งขันบนผิวแข็ง (Hard court) ที่ Australian Open ในประเทศออสเตรเลีย เขาชนะเลิศ 4 ครั้ง (2004, 2006, 2007, 2010); ในการแข่งขันบนสนามดินแดงที่ French Open เขาชนะเลิศชายเดียว 1 ครั้ง (2009); ในการแข่งขันวิมเบิลดัน (Wimbledon) บนสนามหญ้า เขาชนะเลิศ 7 ครั้ง (2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2009, 2012); และ ในสนามผิวแข็งที่ US Open ในกรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาชนะเลิศ 5 ครั้ง (2004, 2005, 2006, 2007, 2008)

ในการแข่งขันของเขานี้ เขาต้องแข่งขันกับยอดนักเทนนิสยุคเดียวกันอย่าง Rafael Nadal และ Novak Djokovic


ภาพ โนแวค จอคโควิช (Novak Djokovic)

โนแวค จอคโควิช (Novak Djokovic) ยอดนักเทนนิสอาชีพชายจากเซอร์เบีย ซึ่งเป็นมือหนึ่งในปัจจุบัน ตามการจัดอันดับโดย ATP

เขาชนะเลิศในรายการใหญ่ที่เรียกว่า Grand Slam 6 ครั้ง ในช่วงปี ค.ศ. 2008, 2011, 2012, และ 2013 โดยเป็นการชนะเลิศใน Australian Open, Wimbledon, และ US Open และในปี ค.ศ. 2011 เขาชนะเลิศรายการใหญ่ทั้ง 3 รายการภายในปีเดียว

นักเทนนิสทั้งสามคน และอีกหลายๆคน ต่างตระหนักว่า การเป็นนักเทนนิสสุดยอดของโลกไม่ว่าชายหรือหญิงนั้น คุณสมบัติที่สำคัญ คือการต้องมี “วิริยะ” (Persistence) เพราะในการแข่งขันเทนนิส โดยเฉพาะในรายการใหญ่นั้น ต้องลงแข่งขันกับนักเทนนิสสุดยอดของโลกในช่วงเวลานั้น จาก 64 คนที่ท้ายสุดจะเหลือผู้ชนะเลิศเพียงคนเดียว และในการแข่งขันบางรายการ ดังเทนนิสชาย อาจต้องเล่นถึง 5 เซท (Sets) เพื่อหาผู้ชนะในแต่ละแมทช์ (Match) ซึ่งอาจกินเวลาถึง 5 ชั่วโมง ผู้แข่งขันทั้งสองฝ่ายล้วนเหนื่อยอ่อน แต่ก็ต้องฮึดสู้เพื่อให้ได้รับชัยชนะในที่สุด

ย้อนกลับมาดูในชีวิตของคนในสังคม ผู้นำทางการเมือง การทหาร นักวิทยาศาสตร์ ล้วนต้องมีคุณสมบัติสำคัญข้อนี้ คือต้องมีวิริยะ คนที่มีศักยภาพที่จะทำงานที่ยิ่งใหญ่หลายคน แต่ไปไม่ถึงดวงดาว เพราะท้ายสุด เขายอมแพ้และเลิกล้ม ในช่วงท้ายๆที่เขาจวนจะทำสิ่งยิ่งใหญ่เหล่านั้นสำเร็จแล้ว


No comments:

Post a Comment