Friday, July 19, 2013

ภาพยนตร์เรื่อง หญิงเหล็ก (The Iron Lady – film) นางมาร์กาเรต แธทเชอร์


ภาพยนตร์เรื่อง หญิงเหล็ก (The Iron Lady – film) นางมาร์กาเรต แธทเชอร์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: ศิลปะการแสดง, ภาพยนตร์, The Iron Lady 2011, มาร์กาเรต แธทเชอร์, Margaret Thatcher, นายกรัฐมนตรี, Prime Minister, ประเทศสหราชอาณาจักร, United Kingdom, UK
ศึกษาจากภาพยนตร์เรื่อง “The Iron Lady (film) ใน Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง The Iron Lady อัตตชีวประวัติของนางมาร์กาเรต แธทเชอร์ นายกรัฐมนตรีหญิงของสหราชอาณาจักร


หญิงเหล็ก
The Iron Lady
อำนวยการสร้างโดย
Directed by
ผลิตภาพยนตร์โดย
Produced by
เขียนบทโดย
Written by
นำแสดงโดย
Starring
เพลงภาพยนตร์โดย
Music by
ภาพยนตร์โดย
Cinematography
Elliott Davis
การตัดต่อโดย
Editing by
Justin Wright
โรงถ่าย
Studio
จัดจำหน่ายโดย
Distributed by
วันออกฉาย
Release date(s)
26 December 2011 (AUS)
30 December 2011 (US)
6 January 2012 (UK & IRL)
15 February 2012 (France)
ระยะเวลาฉาย
Running time
104 minutes[2]
ประเทศ
Country
สหราชอาณาจักร - United Kingdom, ฝรั่งเศส - France
ภาษา
Language
อังกฤษ
English
งบประมาณการสร้าง
Budget
$14 million
รายได้
Box office
$114,943,631 [3]

ภาพยนตร์เรื่อง “หญิงเหล็ก” (The Iron Lady) เป็นภาพยนตร์อังกฤษ ออกฉายเมื่อปี ค.ศ. 2011 เป็นภาพยนตร์อัตตชีวประวัติในชีวิตจริงของ มาร์กาเรต แธทเชอร์ (Margaret Thatcher)  ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงปี ค.ศ. 1925–2013 นับเป็นนายกรัฐมตรีผู้ดำรงตำแหน่งนานที่สุดในศตวรรษที่ 20 ของประเทศสหราชอาณาจักร คือในช่วงปี ค.ศ. 1979-1990 ภาพยนตร์กำกับการแสดงโดยฟิลลิดา ลอยด์ (Phyllida Lloyd) โดยแธทเชอร์ (Thatcher) สรวมบทการแสดงโดยเมอริล สทรีป (Meryl Streep) แต่เป็นเรื่องราวในช่วงการพัฒนาสู่การเมือง เขียนบท โดยอเลกซานดรา โรช (Alexandra Roach) สามีของแธทเชอร์ คือ เดนิส แธทเชอร์ (Denis Thatcher) แสดงโดย จิม บรอดเบรนท์ (Jim Broadbent) ส่วนรัฐมนตรีในรัฐบาลยุคแธทเชอร์และเป็นผู้ช่วยของเธอ เจฟฟรีย์ ฮาว (Geoffrey Howe) แสดงโดยแอนโทนี่ เฮด (Anthony Head)
ในขณะที่ภาพยนตร์ได้รับทั้งความชื่นชมและวิพากษ์วิจารณ์ แต่บทบาทของสทรีป (Streep) ผู้แสดงเป็นแธทเชอร์ ได้รับการยกย่องอย่างมาก และถือว่าเป็นงานแสดงที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของเธอ โดยเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในรางวัลตุ๊กตาทองครั้งที่ 17 ในฐานะนักแสดงนำหญิง และได้รับรางวัลชนะเลิศ (Academy Award for Best Actress) ในที่สุด โดยเธอสรวมบทบาทเป็นแธทเชอร์ในช่วง 4 ทศวรรษ สทรีปในภาพยนตร์เรื่องเดียวกันนี้ ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงที่ดีที่สุดในการประกวดโกลเดนโกลบ (Golden Globe Award for Best Actress) และได้รับอีกรางวัลในฐานะนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในการประกวดภาพยนตร์ของประเทศอังกฤษ (BAFTA Award for Best Actress in a Leading Role)

แนะนำการเรียน

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นอีกรายการภาพยนตร์ที่อยากแนะนำให้ผู้สนใจได้ชม โดยได้ประโยชน์ 3 ประการ คือ

หนึ่ง ได้ชมภาพยนตร์ที่เป็นระดับรางวัลตุ๊กตาทอง เป็นศิลปะภาพยนตร์ชั้นเยี่ยมของโลกอีกเรื่องหนึ่ง

สอง ได้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะศึกษาประวัติของมาร์กาเรต แธทเชอร์ (Margaret Thatcher) ผู้นำในแนวอนุรักษ์นิยมที่พลิกผันประเทศสหราชอาณาจักรให้พ้นจากความเสื่อมถอยจากความสับสนทางการเมืองในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา นับเป็นการเรียนรู้ด้านรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์การเมือง, และประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักรที่ดีอีกแบบหนึ่งที่ให้ความสำราญไปด้วยในตัว และ

สาม ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ ดังได้เคยแนะนำวิธีการเรียนรู้ โดย การหาวีดิทัศน์ (VDO) ภาพยนตร์เรื่องนี้ แบบไม่พากษ์ไทย เพื่อฝึกฟังเสียงภาษาอังกฤษ และในขณะเดียวกัน ให้ Download บทภาพยนตร์ (Movie script) เพื่อใช้ศึกษาภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับการชมภาพยนตร์

The Internet Movie Script Database (IMSDb) http://www.imsdb.com/scripts/Iron-Lady,-The.html

หากใครสนใจศึกษาประวัติของมาร์กาเรต แธทเชอร์ (Margaret Thatcher) สามารถศึกษาได้จาก Wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/Margaret_Thatcher

No comments:

Post a Comment