Wednesday, July 10, 2013

สุภาษิตแอฟริกัน - การหลงทาง คือการเรียนรู้เส้นทาง


สุภาษิตแอฟริกัน - การหลงทาง คือการเรียนรู้เส้นทาง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุภาษิต, proverbs, แอฟริกัน, อัฟริกัน, African, แอฟริกา, อัฟริกา, Africa, โธมัส เอ เอดิสัน, Thomas A. Edison, invention, การประดิษฐ์


ภาพ โธมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่

สวัสดียามเช้าครับ เริ่มต้นวันใหม่ เริ่มวันแห่งการทำงานด้วยใจที่เข้มแข็ง และจำสุภาษิตแอฟริกันบทหนึ่งเอาไว้เป็นกำลังใจ

การหลงทาง คือการเรียนรู้เส้นทาง ~ สุภาษิตแอฟริกัน
To get lost is to learn the way. ~ African proverb

อย่าไปเสียใจมากมายเกินไป กับการทำผิดพลาดในชีวิต เพราะทุกอย่างนั้น ล้วนเป็นบทเรียน เพียงแต่ขอให้เราเปิดใจ เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากความผิดพลาดที่ได้เกิดึ้น แต่ในทางตรงกันข้าม หากเรากลัวความล้มเหลวมากเสียจนกระทั่ง ไม่กล้าลองอะไรใหม่เลย นั่นแหละคือความล้มเหลวแท้จริงที่เสียหายมากที่สุดในชีวิต

I have not failed. I've just found 10,000 ways that won't work. - Thomas A. Edison
ผมไม่เคยล้มเหลว ผมเพียงแต่พบ 10,000 วิธีที่ไม่ได้ผล – โธมัส เอ เอดิสัน

โธมัส เอ เอดิสัน นับเป็นตัวอย่างหนึ่งของชีวิตที่ประสบผลสำเร็จ ด้วยการลองผิดลองถูก เช่นเดียวกับงานวิจัยที่ยิ่งใหญ่ในโลกนี้ ที่เริ่มและสำเร็จได้ด้วยการลองผิดลองถูกนี้

โธมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) เกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1847 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 1931 เป็นนักประดิษฐ์และนักธุรกิจชาวอเมริกัน เขาพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ เครื่องใช้หลายอย่างที่มีอิทธิพลต่อคนในโลกนี้ ซึ่งรวมถึง เครื่องบันทึกเสียง (Phonograph) ภาพยนตร์ (Motion picture) กล้องถ่ายภาพ (Camera) หลอดไฟฟ้า (Electric light bulb) เขาได้ชื่อว่าเป็น “พ่อมดแห่งเมนโลพาร์ค” (The Wizard of Menlo Park) เขาเป็นหนึ่งในนักประดิษฐ์ที่ใช้หลัก “การผลิตจำนวนมาก” (Mass production) และการใช้ทีมงานขนาดใหญ่กับกระบวนการประดิษฐ์ และด้วยเหตุนี้ เขาจึงได้รับเครดิตในฐานะเป็นผู้สร้างสรรค์ห้องทดลองงานวิจัยสำหรับอุตสาหกรรม (Industrial research laboratory) แห่งแรกๆของโลก

เขาเป็นหนึ่งใน 4 นักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เขาเป็นเจ้าของสิทธิบัตรทางปัญญา 1,093 รายการ และสิทธิบัตรอีกมากมายในประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี

เขาคิดประดิษฐ์แบตเตอรี่เพื่อใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (Electric car) การใช้พลังงานไฟฟ้าให้เป็นประโยชน์ (Electric power) เขาเป็นผู้จุดประกาย อันทำให้เกิดอุตสาหกรรมแผ่นเสียง และภาพยนตร์ ด้วยการประดิษฐ์ ดังเช่น การบันทึกเสียงเพลงและการภาพยนตร์ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของอุตสาหกรรมที่มีผลไปทั่วโลก

ที่สำคัญที่สุด ความสำเร็จครั้งแรกๆ ของเขา คือ การเป็นนักเรียนที่มีปัญหาการเรียน จนไม่สามารถเรียนในระบบโรงเรียนได้เหมือนเด็กทั่วไป เมื่อเขาเริ่มทำงาน เขาเคยทำงานเป็นพนักงานส่งโทรเลข (Telegraph operator) แล้วเขาถูกไล่ออก แต่เพราะมารดาของเขาที่ให้กำลังใจ และเห็นคุณค่าความสามารถของเขา ทำให้เขาไม่ยอมแพ้ต่อความผิดหวังแรกๆในชีวิต การก้าวเดินไปข้างหน้าของเขา เป็นตัวอย่างของคนที่จะทำงานใดๆให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องได้มีโอกาสลอง และลองแล้วลองอีก ไม่มีใครหรอกครับที่จะทำอะไรแล้วประสบความสำเร็จได้ในทันที

อ่านบทความเพิ่มเติม “ระยะเริ่มแรกของรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเมื่อทศวรรษ 1890s จนถึง 1900s http://pracob.blogspot.com/2011/01/1890s-1900s.html

No comments:

Post a Comment