Wednesday, July 10, 2013

หมูปิ้ง - อาหารสุขภาพ (Health food) สำหรับประชาชนทั่วไป

หมูปิ้ง - อาหารสุขภาพ (Health food) สำหรับประชาชนทั่วไป

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: อาหาร เครื่องดื่ม food & drinks, ร้านอาหาร ภัตตาคาร,restaurant, ร้านกาแฟ, coffee shop, อาหารสุขภาพ, health food, หมูปิ้ง, roasted pork, grill, roast, อาหารธรรมชาติ (Natural foods)อาหารออร์แกนิค (Organic foods)อาหารองค์รวม (Whole foods)อาหารเสริม (Dietary supplements)

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ เตาปิ้งย่างแบบไฟฟ้า ไร้ควัน โดยใส่น้ำหล่อไว้ใต้ตะแกรง ลดปัญหาเนื้อเผาไหม้ที่ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งในอาหารประเภทปิ้งย่าง

ความหมาย

อาหารสุขภาพ (Health food) คืออาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ในวิธีการที่มากกว่าอาหารที่เราบริโภคกันโดยทั่วไป เพราะความที่ไม่มีคำจำกัดความอย่างชัดแจ้ง คงต้องใช้คำจำกัดความของสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (U.S. Food and Drug Administration) ให้ความหมายว่า อาหารใดๆที่โดยสภาพแวดล้อมแล้วยังประโยชน์ต่อสุขภาพ อาหารสุขภาพ จึงเป็นอาหารที่ส่งเสริม แต่ไม่สามารถใช้บังคับตามกฏหมายได้

อาหารสุขภาพ อาจหมายถึง อาหารธรรมชาติ (Natural foods), อาหารออร์แกนิค (Organic foods), อาหารองค์รวม (Whole foods), และบางครั้งรวมถึงอาหารเสริม (Dietary supplements)

อาหารสุขภาพ อาจหมายถึง อาหารที่ทำหน้าที่โภชนาการทั่วไป (Functional food) ที่ออกแบบมาด้วยความตระหนักถึงสุขภาพ เช่น การทำอาหารที่ปลอดจากเชื้อโรค นอกจากนี้ อาหารสุขภาพ ยังมีความหมายในเชิงแตกต่างตรงกันข้ามกับ “อาหารขยะ” (Junk food) อาหารที่ให้แต่พลังงาน แต่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการนัก ซึ่งอาหารจานด่วน (Fast food) มีลักษณะเป็นอาหารขยะตามความหมายดังกล่าว

อาหารสุขภาพในความหมายเชิงปฏิบัติของผม คือเป็นอาหารที่ผมในฐานะผู้สูงอายุกินได้ คนทั่วไปกินได้ และเด็กๆก็กินได้ โดยเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ บริโภคมากๆ หรือเป็นอาหารหลัก ก็ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ อาหารใดๆที่ผู้ใหญ่มีข้อจำกัดกินได้ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และขณะเดียวกันก็มีรสชาติอาหารที่คนทั้งครอบครัว ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ก็กินได้

ความจำเป็น

ผมอยู่ในวัยที่มีเพื่อนและญาติสูงวัยจำนวนมาก ที่ต้องระมัดระวังตนเองมากขึ้นจากโรคของผู้สูงวัยทั่วไป เช่น เบาหวาน (Diabetes) ความดันโลหิตสูง (High blood pressure) ไขมันสะสมในผนังหลอดเลือด หรือคอเลสเตอรอลในเลือดสูง (High cholesterol) โรคเกาท์ (Gout) ที่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดตามข้อเพราะมีกรดยูริคสะสมในเลือดและตามข้อสูง เป็นต้น

กรณีของความห่วงใยด้านสุขภาพ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมเป็นคนไม่รังเกียจการใช้ผงชูรส หรือ Mono Sodium Glutamate (MSG) และเห็นว่าการใช้ไม่มากนัก ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร หากทำให้อาหารอร่อย

แต่ในระยะหลัง ผมต้องดูแลเรื่องน้ำหนักตัว ชั่งน้ำหนักทุกเช้า อย่างน้อยวันละครั้ง ในขณะเดียวกัน ผมต้องเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยๆ ทั้งไปทำงานและไปเที่ยว และเมื่อกลับมาบ้าน ชั่งน้ำหนักทีไร น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้น 1-2 กิโลกรัม สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จนมาทราบว่า ส่วนหนึ่งเพราะเมื่อเดินทางไปที่ใดๆนั้น มักจะกลัวไม่มีอาหารกิน จึงมักกินเผื่อในแต่ละวัน กินมากกว่าที่ควร โดยมีทัศนคติว่า กินเกินดีกว่ากินขาด

และอีกด้านหนึ่ง เมื่อไปต่างจังหวัด ก็กินอาหารตามร้านทั่วๆไป และร้านที่เขาพาไปกินที่ว่าอร่อยๆ กลัวเราจะเบื่ออาหารจำเจ ซึ่งอาหารเหล่านี้มักใส่ผงชูรส ที่มี MSG ซึ่งธรรมชาติของมัน มีลักษณะเป็นเกลืออย่างหนึ่ง ซึ่งผมมาสรุปได้ว่า ตัวผมเองก็ถึงเวลาแล้วที่จะต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารชูรส หากไม่อยากให้เกิดอาการไตพิการ ก็ต้องหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด และอาหารที่ใส่ผงชูรส

อีกตัวอย่างหนึ่ง ผมเป็นเบาหวานในระดับสอง (Type II Dibetes) ซึ่งคนในวัยผมร้อยละ 30 เป็นกัน
ผมพยายามปฏิบัติตัวค่อนข้างดี ตรวจน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเองเป็นระยะๆ เบาหวานประเภทสองไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ต้องดูแลตนเอง ต้องกินยาควบคุม ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ และต้องกินอาหารให้เหมาะสม ไม่กินของหวานมาก ต้องลดน้ำตาล ไขมัน ข้าว หรือแป้ง ส่วนแอลกอฮอลที่เขาห้ามนั้น ผมไม่ดื่มอยู่แล้ว ทางการแพทย์ดังแนวทางของ Dr. Atkins เขาแนะนำให้กินเนื้อได้ไม่จำกัด แต่ต้องเป็นเนื้อไม่มีมัน (Lean meat) บางตำราแนะนำให้กินข้าวกล้อง หรือข้าวไม่ขัดสี (Unpolished rice) เพราะเยื่อใยในข้าวกล้องมีคุณสมบัติในการดูดซับพลังงานให้ค่อยๆถูกนำไปใช้อย่างช้าๆ ทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

หมูปิ้ง (Roasted Pork)

ในด้านอาหารที่เป็นเนื้อ ไม่ว่า หมู เป็ด ไก่ เนื้อวัว แกะ ปลา เหล่านี้เป็นอาหารที่บริโภคได้ แต่มีอาหารที่พบมากที่สุดอย่างหนึ่งที่ก็ชอบกินเหมือนกัน คือ หมูย่าง ที่เขาเรียกว่า หมูปิ้ง (Roasted pork) แต่ปรากฏว่าอาหารพวกนี้กลับกลายเป็นมีหมูปิ้งแบบกลม คือนำเอาเนื้อหมูครึ่งหนึ่ง ปนกับมันหมูแข็ง (Fat) อีกครึ่งหนึ่ง แล้วนำมาบดรวมกัน ผสมด้วยเครื่องปรุงสูตรต่างๆ ตั้งแต่นมสด พริกไทยดำ สมุนไพร ฯลฯ ตัวสำคัญคือ “มันหมู” ซึ่งหากเป็นเด็กๆ หรือคนที่เขาไม่มีปัญหาสุขภาพ ก็คงไม่เป็นไร แต่สำหรับคนสูงอายุและคนต้องดูแลด้านอาหาร หมูปิ้งแบบทั่วๆไป จึงไม่เหมาะกับสุขภาพ

หมูปิ้งสุขภาพ

ผมกำลังสนใจที่จะหาสูตรหมูปิ้ง (Roasted pork) ปิ้งแบบไม่ต้องมีไขมันเผาไหม้ ใช้หมูที่ไม่มีไขมัน ไม่เค็มจัด ไม่ใสผงชูรส แต่ปรุงด้วยสารอาหารตามธรรมชาติ ไม่ต้องปรุงให้รสจัดแต่ให้เป็นรสกลมกล่อม เนื้อนุ่ม แต่ต้องไม่ใส่สารพวก Meat tenderizers ทำให้เด็กกินได้ ผู้ใหญ่ก็กินได้ดี ราคาต้องไม่แพง เพื่อคนทั่วไปกินได้บ่อยครั้ง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าครองชีพ

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่ง ของความจำเป็นด้านอาหารสุขภาพ และมีโจทย์ที่ต้องขอแบ่งปันความรู้ ใครมีสูตรอาหารอย่างที่ผมบอก ช่วยส่งข่าวมาด้วย