Wednesday, July 3, 2013

เครื่องบินโดยสารยักษ์ Airbus A380 หนึ่งในงานออกแบบที่เยี่ยมยอดในรอบ 100 ปี

เครื่องบินโดยสารยักษ์ Airbus A380 หนึ่งในงานออกแบบที่เยี่ยมยอดในรอบ 100 ปี


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเดินทาง, transportation, การขนส่ง, การบิน, aviation, การออกแบบ, designs, นวัตกรรม, innovation, Airbus A380

ความนำ

เครื่องบินระดับมหายักษ์ หรือ Super Jumbo หรือเรียกว่า ยักษ์ที่อ่อนโยน” หรือจะเรียกว่าอะไรก็ตาม มันเป็นเครื่องบินโดยสารไอพ่นที่ได้รับการคัดเลือกโดย Deyan Sudjic ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ออกแบบแห่งลอนดอน (London's Design Museum) ให้เป็นหนึ่งใน 12 การออกแบบที่ดีที่สุดในระยะ 100 ปีที่ผ่านมา ในปี ค.ศ. 2005 Airbus A380 ได้ท้าทายการผูกขาดของเครื่องบินโดยสารขนาดยักษ์ของโบอิง (Boeing) เครื่องบินนี้สามารถจุได้สูงสุดถึง 850 ที่นั่ง


Airbus A380 งานออกแบบที่ดีที่สุดหนึ่งใน 12 รายการ ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ เครื่องบิน A380 ของสายการบิน Emirates ขณะใกล้บินลงสนามบิน Paris-Charles de Gaulle Airport


เครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์
A380
บทบาท
Role
ลำตัวกว้างและเป็นสองชั้นตลอดลำ
Wide-body, double-deck jet airliner
ชาติแหล่งกำเนิด
National origin
หลายชาติในยุโรป
Multi-national [1]
ผลิตโดย
Manufacturer
การบินเที่ยวแรก
First flight
27 เมษายน ค.ศ. 2005
27 April 2005
การเริ่มสั่งจองแรก
Introduction
27 ตุลาคม ค.ศ. 2007
25 October 2007
with Singapore Airlines
สถานะ
Status
กำลังอยู่ในการผลิตและให้บริการ
In production, In service
ผู้ใช้รายแรกๆ
Primary users
Emirates
Singapore Airlines
Qantas
Lufthansa
See Operators section for others
การผลิต
Produced
ค.ศ. 2004 จนถึงปัจจุบัน
2004–present
จำนวนผลิตจนถึงปัจจุบัน
Number built
103 ลำ จนถึงเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2013
103 as of May 2013[2]
ราคาต่อหน่วย
Unit cost
US$403.9 million[3] (approx. 300 million orGB£252 million)
หรือ 12,117 ล้านบาท

เครื่องบิน Airbus A380 เป็นเครื่องบินที่มีนั่งผู้โดยสารสองชั้น (Double-deck), ลำตัวกว้าง (wide-body) เป็นเครื่องบินโดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หลายสนามบินทั่วโลกต้องปรับปรุงสถานที่เพื่อรองรับเครื่องบินใหญ่ขนาดนี้ A380 ถูกออกแบบมาเพื่อท้าทายการผูกขาดการผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่ของ Boeing ของสหรัฐอเมริกา Airbus A380 ได้เริ่มการบินครั้งแรกในวันที่ 27 เมษายน ค.ศ. 2005 และเริ่มบินในเชิงพาณิชย์ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2007 โดยสายการบิน Singapore Airlines

ความใหญ่ของ A380 และมีที่นั่งบนพื้นสองชั้น (Double deck) ที่ยาวตลอดลำตัว กว้างเท่ากับเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุด จึงทำให้ A380-800 มีพื้นที่ห้องผู้โดยสาร ขนาด 478 ตารางเมตร มีพื้นที่มากกว่าเครื่องบินขนาดใหญ่สุดที่รองลงมา คือ Boeing 747-8 ร้อยละ 49 ทำให้รองรับที่นั่งผู้โดยสารแบบคละ 3 ชั้น (3 classes) ได้ 525 คน และหากปรับเป็นชั้นประหยัด (Economy class) หมด จะจุได้ 853 คน

A380-800 มีระยะทางบินได้ไกล 15,700 กิโลเมตร เพียงพอที่จะบินตรง ระหว่างนิวยอร์ค-ฮ่องกง โดยมีความเร็ว Mach 0.85 หรือประมาณ 900 กิโลเมตร/ชั่วโมง

จนถึงเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2013 Airbus A380 ได้รับการสั่งจองแล้ว 262 เครื่อง สามารถผลิตส่งให้กับลูกค้าแล้ว 103 เครื่อง ลูกค้าใหญ่สุด คือสายการบิน Emirates สั่งจองถึง 90 เครื่อง

การตลาด
Market


ภาพ เครื่องบิน A380 ต้นแบบ เมื่อบินประกาศตัวที่งานแสดงเครื่องบินที่กรุงปารีส ปี ค.ศ. 2005

Airbus A380 on MAKS 2011, Russia.

การจะผลิตเครื่องบินใหญ่ขนาด A380 ก็ต้องแน่ชัดว่าจะมีความต้องการในตลาดในปัจจุบันและอนาคตอย่างเพียงพอกับกำลังการผลิตในเชิงพาณิชย์หรือไม่

ในปี ค.ศ. 2007 เขาคาดว่าจะมีความต้องการเครื่องบินขนาดใหญ่มาก (Very Large Aircraft – VLA) 1,283 ลำ ในช่วงจนถึง 20 ปีข้างหน้า และความต้องการอาจเพิ่มมากถึง 1,771 ลำ ความต้องการนี้จะเนื่องจากการขยายตัวของเมืองใหญ่ (Urbanization) และการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชีย

คำอธิบายคือ สนามบินทุกแห่งจะมีข้อจำกัดที่มีเครื่องบินขึ้นลงได้เป็นตามจำนวนลำ การขยายบริการจึงเป็นเรื่องของการขยายขนาดของแต่ละลำจะรับผู้โดยสารได้มากเพียงใด นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ต้องใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งจะใช้ประโยชน์ในการบินระยะทางไกล และรับผู้โดยสารแต่ละเที่ยวจำนวนมาก


ภาพ ในกระบวนการผลิตและประกอบ เนื่องด้วยต้องเกี่ยวข้องกับหลายชาติที่มีส่วนร่วมในการผลิต จึงต้องมีกระบวนการผลิตและจัดส่งที่ซับซ้อน รวมถึงการต้องลำเลียงทางเรือตามแม่น้ำ ผ่านขนาดความสูงของสะพานที่เป็นข้อจำกัด

No comments:

Post a Comment