Tuesday, July 30, 2013

รถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 ใหม่ทั้งระบบเปิดตัวแล้ว


รถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 ใหม่ทั้งระบบเปิดตัวแล้ว

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเดินทาง, transportation,การขนส่ง, ยานพาหนะ, vehicles, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, ev, BMW i3, Range extender, LiveDrive, Live Module, Drive Module, CFRP

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Worldwide debut of the all-new BMW i3 [VIDEO] EV News, MONDAY, JULY 29, 2013



รถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 ใหม่ถอดด้ามจากค่ายเยอรมัน นับเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกจากค่าย BMW เป็นการออกแบบเพื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

แนวคิดการออกแบบของ BMW i3 เป็นเจตนาเพื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ มีข้อดีกว่านำโครงสร้างรถแบบใช้น้ำมันมาดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เพราะทำให้วิศวกรสามารถคิดและออกแบบใหม่ได้อย่างเสรี โดยไม่จำกัดอยู่ในทรงและกรอบแบบรถยนต์ใช้น้ำมันเดิม

การออกแบบใหม่นำไปสู่แนวคิดสถาปัตยกรรมแบบ LifeDrive ซึ่งประกอบด้วย 2 โมดุล อันประกอบด้วย Life Module และ Drive Module โดย Life Module เป็นการคิดทางด้านห้องที่นั่งของผู้โดยสาร หรือ Greenhouse นับเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ผลิตโดยใช้วัสดุพลาสติคเสริมไฟเบอร์คาร์บอน (Carbon Fiber Reinforced Plastic - CFRP) ซึ่งมีความแข็งแรงเท่ากับเหล็กกล้า แต่น้ำหนักเบาลงมาร้อยละ 50 และเบากว่าอลูมิเนียมร้อยละ 30 ผลจึงทำให้ได้รถยนต์ไฟฟ้าที่หนักเพียง 2,700 ปอนด์ หรือ 1,227 กิโลกรัม และเพราะความที่ประหยัดน้ำหนักได้ จึงทำให้มีภาระด้านแบตเตอรี่น้อยลง ใช้ขนาดแบตเตอรี่ที่เบาลง ใช้เวลาชาร์จไฟน้อยลง ทำให้ชาร์จได้เร็วขึ้น หรือจะใส่แบตเตอรี่ให้ขนาดใหญ่ขึ้น วิ่งได้ระยะทางเพิ่มขึ้นได้ และเมื่อน้ำหนักลดลง ก็ทำให้จุดศูนย์ถ่วงลดลง ทำให้วิ่งเกาะถนนได้ดีขึ้น และด้วยโครงสร้างที่เบาแต่แข็งแรง จึงทำให้สร้างความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารได้มาก

ส่วนของ Drive Module นั้นสร้างด้วยอลูมินัมร้อยละ 100 ใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion) หนัก 450 ปอนด์ หรือ 204.5 กิโลกรัม ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ระบบกันสะเทือนแบบ MacPherson strut และระบบกันสะเทือนหลังแบบ 5-link ลดผลกระทบเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนแบตเตอรี่ติดตั้งอยู่ส่วนหลัง ใกล้กับล้อ ทำให้ช่วยในการจับถนนได้ดี

ข้อดีอีกด้านหนึ่ง คือสถาปัตยกรรม LifeDrive ไม่เสียที่ให้กับช่องที่ต้องใส่ระบบเฟืองเกียร์และเพลาของระบบขับเคลื่อนตรงกลางของรถยนต์ เพราะระบบขับเคลื่อนทั้งหน้าและหลังแยกออกจากกัน ทำให้มีพื้นที่ห้องโดยสารมากขึ้นกว่ารถรุ่น BMW 3

ส่วนวัสดุตกแต่งภายในเป็นแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Renewable & recycled materials) ร้อยละ 25 และชิ้นส่วนภายนอก ที่เป็นพลาสติกทำมาจากพลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่เช่นกันร้อยละ 25 เช่นกัน
ในการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ BMW ใช้กำลังคน 1000 คน ทดลองขับรถยนต์รุ่นดังกล่าวกว่า 12.5 ล้านไมล์ การขับในแต่ละวันประมาณ 30 ไมล์ BMW i3 สามารถวิ่งได้ 80-100 ไมล์จากการชาร์จไฟ 1 ครั้ง รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถวิ่งได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ด้วยการวิ่งในแบบประหยัด (ECO PRO mode)  รถสามารถชาร์จไฟอย่างเร็วด้วยไฟฟ้ากระแส 220 โวลต์ ระดับ 2 32-amp J1772 charger ใช้เวลาชาร์จไฟ 3 ชั่วโมง แต่หากใช้ระบบ SAE DC Combo Fast Charging จะสามารถชาร์จไฟได้เต็มร้อยละ 80 โดยใช้เวลาเพียง 20 นาที และเต็มร้อย ด้วยเวลา 30 นาทีซึ่งมีไว้เป็นทางเลือก

เพื่อเป็นการลดความกังวลใจในระยะทางวิ่ง รถ BMW i3 มีเครื่องยนต์ติดตั้งที่ด้านหลัง ขนาด 650 ซีซีขนาด 2 สูบใช้น้ำมันเบนซิน ทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าไปขับเคลื่อนมอเตอร์ ที่ทำให้รถยนต์วิ่งได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยระบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จะทำงานไปจนเมื่อระดับไฟตกไปถึงระดับหนึ่ง เครื่องยนต์ที่เรียกว่า Range Extender ก็จะทำงานปั่นไฟฟ้าขึ้นมาทดแทน เครื่องยนต์นี้มีน้ำหนัก 330 ปอนด์ หรือ 150 กิโลกรัม มีถังน้ำมันจุได้ 2.4 แกลลอน


ภาพ BMW i3 เปิดตัวแล้ว ภาพด้านหน้า


ภาพ BMW i3 เป็นแบบ Hatchback ลักษณะการเปิดประตูหลังแบบเปิดแบบไม่มีเสากลางคัน ทำให้คนเข้านั่งที่ด้านหลังสะดวกยิ่งขึ้น แม้เป็นรถขนาดเล็ก

ข้อมูลหลักๆขั้นพื้นฐาน

- Pricing (before federal or local incentives) starts at $41,350; $45,200 for Range Extender model. Destination & Handling Fee not included.
- On Sale: Q2 of 2014 in the USA.
- BMW's 360 Electric electro mobility services.
- BMW i Remote app, which connects with the car.
- BMW Navigation is standard.
- BMW Intelligent Emergency Call ('eCall"), Anti theft alarm and Rear Parking Distance Control are standard.

ในด้านการขับ
Driving.

- 170-hp, 184 lb-ft hybrid-synchronous electric motor with max. revs of 11,400 rpm.
- 80-100 mile real-world EV range.
- 22-kWh lithium-ion battery, which weighs 450 lbs.
- 650cc gasoline powered Range Extender optional; holds charge, doesn't power wheels.
- 0-30mph in 3.5 seconds, 0-60mph in approximately 7.0 seconds (preliminary).
- Top speed of 93 mph, electronically limited to preserve efficiency.
- BMW's signature, near-perfect 50-50 weight distribution.
- Ultra-tight turning radius (32.3 ft), which is ideal for city driving.
- Macpherson strut front and 5-link rear suspension set up.
- Single Pedal Driving Concept with Brake Energy Regeneration, which feeds power back into battery.
- 3 drive modes: Comfort, ECO PRO and ECO PRO+.
- 3 hour 220 V @32 amps charging time.
- Optional SAE DC Combo Fast Charging allows for 80% charge in 20mins; 100% in 30 mins.

ระบบโครงสร้างและตัวถัง เป็นการสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด นับเป็นรถยนต์ทีผลิตจำนวนมากรุ่นแรกที่ใช้ระบบ CFRP เพื่อผลิตเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

- Built on innovative LifeDrive architecture composed of two parts: Life Module and Drive Module.
- Life Module is essentially the cabin, constructed from Carbon Fiber Reinforced Plastic (CFRP).
- Drive Module is where all of the powertrain components are housed.
- Drive Module is made from 100% aluminum.
- Magnesium cross-member for instrument panel saves 20% weight vs. steel.
- BMW 1 Series external footprint with BMW 3 Series interior space.
- Adaptive Full LED headlights and LED taillights (standard in US market).
- Weighs in at roughly 2,700 lbs.(1224 kg)
- No space-consuming transmission tunnel dividing car's interior.
- Pillar-less design with rear coach doors allow for easy entry and exit to rear seats.
- Driver-oriented super-ergonomic controls.
- Three vehicle Worlds (trim levels): Mega (standard in US), Giga, and Tera.
- Standard 19-inch light alloy wheels with unique 155/70 all-season tires. 20-inch light alloy wheels optional.
- No transmission tunnel and low console allows for Slide-through Experience, which benefits urban driving by the ability to exit from the passenger side.

ในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม
Sustainability.

- Made with sustainable, renewable materials.
+ Instrument panel surround and door trim use fibers from Kenaf plant.
+ Carbon fiber reinforced plastic (CFRP) roof panel is made partially with recycled CFRP from manufacturing process of other components
+ 25% of plastic used in interior comprised of recycled materials.
- Dashboard wood trim crafted from responsibly-forested eucalyptus.
- CFRP components are sustainably produced in Moses Lake, WA, USA, where the factory uses hydroelectric power.
- The Leipzig, Germany assembly plant uses wind-generated electricity.
- Olive-leaf extract is used to tan interior leather surfaces.