Thursday, July 25, 2013

บราวนี (Brownie, chocolate brownie) ขนมอร่อยที่นิยมกัน


บราวนี (Brownie, chocolate brownie) ขนมอร่อยที่นิยมกัน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: อาหาร, food, การทำอาหาร, cuisine, ขนมปัง, หัวเชื้อทำพอง, leavening, แป้งจากข้าว, flour, แป้งสาลีเหนียว, dough, ขนม, dessert, bakery, บราวนี, brownie, chocolate brownie

บราวนี ขนมอร่อยอีกอย่างหนึ่ง

บราวนี หรือชอคโกแลตบราวนี (Brownie, chocolate brownie) เป็นอาหารประเภทอบ เป็นชิ้นแบนสี่เหลี่ยม ได้พัฒนาในสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และมีชื่อเสียงในทั้งสหรัฐอเมริกาและแคนาดาในช่วงแรกของศตวรรษที่ 20 ซึ่งอาจมีข้อโต้เถียงได้ว่ามีการคิดค้นทำกันในที่อื่นๆในยุโรป


ภาพ ขนมบราวนี (Brownie) ในสูตรที่ใส่ั่ถั่วร่วมด้วย


ภาพ ขนมบราวนีในแบบที่จะเห็นโดยทั่วไป

ภาพ ขนมบราวนีที่ใส่คุกกี้ Oreo ผสมลงไป ทำให้มีลักษณะกรอบด้วย

บราวนีเป็นลูกครึ่ง ระหว่างเค๊ก (Cake) กับคุกกี้ (Cookie) ในลักษณะเนื้อ (Texture) คือไม่นุ่มเหมือนเค๊ก แต่ก็ไม่แข็งเท่าคุกกี้ บราวนีที่ทำกันมีหลายรูปแบบ ซึ่งแตกต่างกันตามลักษณะความเหลว (Fudgy) หรือความเป็นปึก (Cakey) ขึ้นอยู่กับความเป็นมวลแน่น (Density) มันอาจรวมถึงการใส่ถั่ว (Nuts) ชนิดต่างๆ การเคลือบน้ำตาล (Frosting), การใส่ครีมปั่น (Whipped cream), ชอคโกแลตชิป (Chocolate chips) และส่วนประสม (Ingredients) อื่นๆ มีบางชนิดที่ทำด้วยน้ำตาลทรายแดง (Brown sugar) แต่ไม่ใส่ชอคโกแลต แล้วเรียกแผลงเป็น บลอนดี (Blondie) ซึ่งเป็นสีน้ำตาลอ่อน ออกไปทางเหลือง

บราวนีจัดเป็นส่วนหนึ่งของอาหารพกพา เหมาะแก่การใส่กล่องไปกินเป็นส่วนหนึ่งของอาหารกลางวันได้ หากินได้ง่ายๆ โดยทั่วไปใช้มือจับกิน และกินกับเครื่องดื่มอย่างนม (Milk) หรือกาแฟ (Coffee) บางที่บริการพร้อมกับไอศกรีม (A la mode) แต่งด้วยครีมปั่น (Whipped cream) หรือเครื่องปรุงมาร์ซิปัน (marzipan) หรือโรยด้วยน้ำตาลผง (Powdered sugar) บราวนีเป็นที่นิยมตามร้านอาหาร (Restaurants) เพราะเป็นของหวานที่เก็บได้นาน ไม่เสียเร็ว มักจะพบร่วมกับรายการของหวาน (Dessert) อื่นๆ

No comments:

Post a Comment