Sunday, December 30, 2012

รถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพใช้พลังงานที่สุดในโลก 147 กิโลเมตร/ลิตรเปรียบเทียบ


รถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพใช้พลังงานที่สุดในโลก 147 กิโลเมตร/ลิตรเปรียบเทียบ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, EV, electric car, microcar,
จากข่าว “Former F1 Designer’s Tiny EV Gets 350 MPGe.” โดย CHUCK SQUATRIGLIA 11.09.11 5:30 PM


ภาพ รถยนต์สุดยอดประหยัดพลังงานที่สุดของโลก T.25 และ T.27

รถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบโดย Gordon Murray เพื่อแข่งขันใน Future Car Challenge สามารถบรรลุ 350 ไมล์/แกลลอน (mpg) เปรียบเทียบ หรือ 147.4 กิโลเมตร/ลิตร

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) คันนี้ คือ Lilliputian T.27 วิ่งโดยใช้พลังงาน 7 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ได้ระยะทาง 57.13 ไมล์ ระหว่างเมืองไบรท์ตันไปยังกรุงลอนดอน ในประเทศสหราชอาณาจักร รถนี้ออกแบบโดยผู้ออกแบบรถยนต์แข่งใน Formula 1 และเป็นการชนะติดต่อกันในการแข่งขัน Royal Automobile Club’s Future Car Challenge การแข่งขันนี้ไม่ใช่เพื่อพิสูจน์ว่าใครจะถึงจุดหมายก่อนกัน แต่เป็นการแข่งว่าใครจะใช้พลังงานน้อยที่สุดในช่วงเวลาและระยะทางที่กำหนด

การทำให้ยานพาหนะมีน้ำหนักเบาที่สุด นับเป็นเครื่องมือที่ดีที่จะแก้ปัญหาพลังงาน

ในปีที่ผ่านมา เขาใช้รถพลังเครื่องยนต์เผาไหม้ ชื่อ T.25 ซึ่งชนะการแข่งขันประสิทธิภาพการใช้น้ำมันมาแล้ว โดยหลักการออกแบบของ Murray คือ ทำให้รถมีน้ำหนักเบาที่สุด สำหรับในปีนี้ เขาพัฒนา T.27 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ไม่ใช้การเผาไหม้ และหวังให้เป็นรถที่มีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดที่ประชาชนทั่วไปจะมีใช้ได้

Murray เป็นนักออกแบบที่ให้ความสำคัญต่อน้ำหนักรถยนต์มาก เขาเห็นว่าการลดน้ำหนักรถยนต์เป็นวิธีการที่เร็วที่สุด ถูกที่สุดที่จะลดการใช้พลังงาน เพราะน้ำหนักเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้วิ่งได้ระยะทางน้อยลง หากตัดน้ำหนักออกไปได้ครึ่งหนึ่ง เราก็สามารถลดน้ำหนักของแบตเตอรี่ไปได้ครึ่งหนึ่ง เพราะความต้องการใช้พลังงานลดลงครึ่งหนึ่ง

รถยนต์ไฟฟ้า T.27 ที่ออกแบบมีขนาดกว้างเพียง 120 ซม. ยาว 240 ซม. รถของ Murray มีขนาดเล็กกว่า Smart ForTwo หรือ Scion iQ ของ Toyota สามารถจุคนได้ 3 คน หรือบรรจุของภายในได้ 750 ลูกบาตรลิตร หรือใส่ของได้ 26 ลูกบาตรฟุต มีน้ำหนักรวมแบตเตอรี่แล้ว 680 กิโลกรัม

รถยนต์รุ่น T.25 และ T.27 ใช้ตัวถังที่ประกอบด้วยวัสดุประสม Monocoque หลอมติดกับโครงที่เป็นเหล็กกลวงและตัวถังพลาสติก T.25 ได้รับมาตรฐาน 4 ดาวด้านความปลอดภัยของ Euro NCAP หลักของการออกแบบที่ดี คือทำให้รถยนต์เบากว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า

รถรุ่น T.27 ใช้พลังจากแบตเตอรี่ขนาด 12.5 กิโลวัตต์/ชั่วโมง (Kilowatt-hour) เพื่อเป็นพลังสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 25 กิโลวัตต์ ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง (KPH) ทำความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรในเวลา 15 วินาที สามารถวิ่งได้ระยะทาง 128 - 160 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว รถอาจวิ่งได้ถึง 176 กิโลเมตร แต่จะวิ่งได้ลดลง เมื่อต้องใช้เครื่องทำความร้อนและอุปกรณ์อื่นๆ

การใช้เทคโนโลยีพัฒนาตัวถังแบบ Tube-Reinforced Exoframe ในกระบวนการผลิตแบบก้าวหน้า จะใช้การลงทุน 80 เปอร์เซ็นต์น้อยกว่าระบบการผลิตรถยนต์แบบดั่งเดิม ที่การผลิตใช้ปั๊มชิ้นส่วนตัวถังจากแผ่นเหล็กมาตรฐาน และใช้พลังงานน้อยกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ การใช้เทคโนโลยีที่เขาเรียก iStream นี้ Murray ได้ใช้ในการประดิษฐ์รถขนาดจิ๋ว ไปจนรถโดยสารขนาดเล็ก (Van) นั่งได้ 13 คน และมีน้ำหนักเบากว่ายานพาหนะแบบทั่วไปร้อยละ 20-25


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า T.27 จุผู้โดยสารได้ 3 คน และใช้การเปิดประตู่แบบยกส่วนหน้าครึ่งคัน อำนวยความสะดวกแก่การก้าวขึ้นและลงจากรถ 

Murray ไม่มีความประสงค์ที่จะผลิต T.25 หรือ T.27 เอง แต่หวังว่า ด้วยการสร้างรถต้นแบบที่มีสมรรถนะให้เห็น และมีวิธีการผลิตที่เป็นนวตกรรมกระบวนการผลิต จะมีบริษัทผู้ผลิตนำเทคโนโลยีที่เขาได้พัฒนาขึ้น นำไปสู่กระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างประหยัดไปดำเนินการต่อไป

Photos: Gordon Murray Design

No comments:

Post a Comment