Monday, December 31, 2012

เครื่องบินพาณิชย์แนวคิดไฟฟ้าลูกประสม SUGAR Volt


เครื่องบินพาณิชย์แนวคิดไฟฟ้าลูกประสม SUGAR Volt

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: พลังงาน, Energy, สิ่งแวดล้อม, ecology,


ภาพ เครื่องบินพาณิชย์แนวคิดไฟฟ้าลูกประสม SUGAR Volt

หากมีการพูดถึงเรื่องเครื่องบินใช้พลังงานไฟฟ้า ใช้แบตเตอรี่ หรือพลังแสงอาทิตย์ในช่วงเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาจะมีคนมองเห็นเป็นเรื่องขำขัน แต่ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินก็ต้องคิดและวิจัยอย่างหนัก  ถึงความเป็นไปได้ในการใช้พลังไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเครื่องบิน เหมือนกับที่อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังวิจัยและพัฒนาอย่างหนัก

เครื่องบินแนวคิด SUGAR Volt มาจากคำว่า Subsonic Ultra Green Aircraft Research หรือเครื่องบินที่บินด้วยความเร็วต่ำกว่าเสียง ส่วน Volt หมายถึงเครื่องบินนี้ใช้พลังไฟฟ้าเพื่อทดแทนการเผาน้ำมันบางส่วน และเพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานในอนาคต

SUGAR Volt ออกแบบโดยทีมวิจัยของบริษัท Boeing company ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของอเมริกา และใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นคำขอจากองค์การอวกาศแห่งสหรัฐ NASA เพื่อให้สร้างแนวคิดสำหรับอากาศยานในอนาคต ซึ่งน้ำมันในอีก 15-20 ปีจะเป็นสิ่งหายาก และมีราคาแพง

SUGAR Volt เป็นเครื่องบิน 2 เครื่องยนต์ที่ใช้กังหันแก๊ส (Gas turbine) และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ (Battery technology) ลำตัวเป็นลักษณะท่อตรง ปีกวางตำแหน่งด้านบนของลำตัว มีสายรัดเสริมความแข็งแรง มีปีกโดยรวมที่มีปลายด้านหนึ่งไปสุดอีกด้านหนึ่งที่ยาวกว่าลำตัว และยาวกว่าเครื่องบินทั่วไป โดยหลักการ ปีกที่ยาวสามารถพับได้ เพื่อทำให้สะดวกในการจอดเครื่องและเพื่อความปลอดภัย

และด้วยวิทยาการด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ จะทำให้การใช้เครื่องยนต์พลังงานเทอร์โบไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid turbo-electric propulsion system) สามารถใช้พลังได้ทั้งจากเชื้อเพลิงเผาไหม้และไฟฟ้าที่จะไปหมุนกังหันใบพัด มันถูกออกแบบมาเพื่อให้พลังในการออกตัวบินขึ้น (Take off) บินได้ด้วยระดับความเร็ว Mach 0.79 จุผู้โดยสารได้ 154 คน และบินได้ระยะทาง 5,600 กิโลเมตร

ผลในทางสิ่งแวดล้อม SUGAR Volt จะเผาผลาญพลังงานลดลงร้อยละ 70 จากเครื่องบินที่ใช้ในธุรกิจสายการบินปัจจุบัน และระดับมลพิษทางเสียงจะลดลงกว่าเครื่องในสายการบินปัจจุบันเช่นกัน

No comments:

Post a Comment