Saturday, December 29, 2012

ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อ นายพลเชอร์แมน (General Sherman)


ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อ นายพลเชอร์แมน (General Sherman)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: สิ่งแวดล้อม, ecology, พืช, ต้นไม้, plants, แคลิฟอร์เนีย, California, เซโกย่า, Sequoia, General Sherman

ต้นไม้ที่มีคนตั้งชื่อให้ว่า “นายพลเชอร์แมน” (General Sherman) ได้ชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นไม้พันธุ์ “เซโกย่ายักษ์” หรือ Giant sequoia (Sequoiadendron giganteum) อยู่ที่ป่าสงวนเซโกย่าแห่งชาติ (Sequoia National Park) ในเขตทูแลร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย (Tulare County, California) ประเทศสหรัฐอเมริกา “นายพลเชอร์แมน” ไม่ใช่เป็นต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก ไม่ใช่ต้นไม้ที่มีขนาดรอบลำต้นที่อ้วนใหญ่ที่สุด และไม่ใช่ต้นไม้ที่มีอายุมากที่สุดในโลก

·       ต้นไม้ Hyperion tree, ที่ Coast redwood จัดเป็นต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก
·       ต้น cypress และต้น baobab จัดว่ามีขนาดใหญ่กว่า “นายพลเชอร์แมน”
·       ส่วนต้นไม้ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก คือ Methuselah tree,  ซึ่งเป็นไม้พันธุ์ Great Basin bristle cone pine

 “นายพลเชอร์แมน” (General Sherman) โดยรวมสูง 83.8 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 7.7 เมตร และเพราะความสูง และเส้นผ่าศูนย์กลางที่มากทั้งคู่ จึงทำให้มีปริมาตรเนื้อไม้ 1,487 ลูกบาตรเมตร ซึ่งเป็นความใหญ่โดยรวมที่มากที่สุดในโลก และด้านความแก่ มีอายุระหว่าง 2,300–2,700 ปี จัดเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีขนาดสูงที่สุด อ้วนโดยเส้นรอบที่ใหญ่ที่สุด และมีอายุยืนที่สุด เมื่อเทียบกับต้นไม้ทั้งหมดในโลกนี้

วนอุททยานแห่งชาติเซโกย่า (Sequoia National Park)

“นายพลเชอร์แมน” (General Sherman) อยู่ในป่าต้นเซโกย่าอันเป็นเขตวนอุทยานแห่งชาติ มีชื่อว่า วนอุทยานแห่งชาติเซโกย่า (Sequoia National Park ) เป็นป่าที่อยู่บริเวณเทือกเขา “เซียร่า เนวาดา” (Sierra Nevada) ทางตะวันออกของวาซาเลีย รัฐแคลิฟอร์เนีย (Visalia, California) ประเทศสหรัฐอเมริกา วนอุทยานแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อ 25 กันยายน ค.ศ. 1890 ป่ามีพื้นที่ประมาณ 1,635.18 ตารางกิโลเมตร มีส่วนที่มีความสูงประมาณ 4,000 เมตร

เขาวิทนีย์ (Mount Whitney) มีความสูง 4,421 เมตรจากระดับน้ำทะเล ยอดสูงสุดมีแนวต่อไปจนถึงวนอุทยานแห่งชาติคิงแคนยอน (Kings Canyon National Park) ทั้งสองวนอุทยานบริหารโดย หน่วยบริการวนอุทยานแห่งชาติ (National Park Service) ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา
วนอุทยานแห่งชาติเซโกย่า มีชื่อเสียงที่เป็นแหล่งของต้นเซโกย่ายักษ์ (Giant sequoia trees) ซึ่งรวมถึงต้นเซโกย่าที่มีชื่อว่า “นายพลเชอร์แมน”


ภาพ ต้นเซโกย่ายักษ์ ชื่อ นายพลเชอร์แมน (General Sherman) จัดเป็นต้นไม้ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อวัดโดยปริมาตร


ภาพ ป่าเซโกย่า อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางฝั่งตะวันตก รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีเทือกเขาสูง ดักความชื้น มีความอุดมสมบูรร์ด้วยน้ำตลอดปี และมักไม่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าในแต่ละปีเหมือนที่อื่นๆอีกหลายที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางฝั่งตะวันตกของอเมริกา

ที่ป่าแห่งนี้มีต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุด 5 จาก 10 ต้นในโลก ป่าต้นไม้ยักษ์นี้ต่อเชื่อมกับทางหลวงสาย Generals Highway ที่ต่อไปยังวนอุทยานแห่งชาติอีกแห่งหนึ่ง ที่มีชื่อเรียกว่า General Grant Grove ซึ่งเป็นที่อยู่ของต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดของโลกอีกต้น คือ “นายพลแกรนท์” (General Grant tree) วนอุทยานนี้ เป็นส่วนหนึ่งของป่าใหญ่ 81,921 เฮคเตอร์ เป็นป่าไม้เก่า (Old-growth forests) ที่ไม่มีมนุษย์ไปรบกวน ซึ่งเป็นถิ่นของต้นเซโกย่า และวนอุทยาน Kings Canyon National Parks ซึ่งบริเวณป่าเหล่านี้ยังคงเป็นแหล่งของป่าธรรมชาติเซียร่า เนวาดาตอนใต้ (Southern Sierra Nevada) ที่ยังคงสภาพเหมือนก่อนที่มีผู้อพยพชาวยุโรปมาตั้งถิ่นฐานในอเมริกา

No comments:

Post a Comment