Saturday, December 8, 2012

เครื่องบินใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จะเป็นไปได้ในปี ค.ศ. 2035


เครื่องบินใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จะเป็นไปได้ในปี ค.ศ. 2035

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: aviation, plane, electric plane, EV, electric car, รถยนต์ไฟฟ้า, battery, แบตเตอรี่

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “All-electric Ce-Liner Passenger Aircraft concept envisioned for 2035.” WEDNESDAY, SEPTEMBER 12, 2012


ภาพ เครื่องบินไฟฟ้าสำหรับอนาคต

สถาบันวิจัยด้านอากาศยาน Bauhaus Luftfahrt ของเยอรมัน ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องบินที่ไม่ต้องมีการเผาไหม้เลย สามารถจุที่นั่งได้ 190 ที่ สามารถทำการบินเชิงพาณิชย์ได้ในปี ค.ศ. 2035 พลังขับเคลื่อนจะมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว ที่ได้พลังงานจากแบตเตอรี่ 16 ตัว สามารถทำการบินได้ 600 ไมล์หรือ 1,110 กม. วิทยาการอากาศยานนี้จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2030 แต่จะรองรับเครื่องบินระดับ 180-200 ที่นั่ง ซึ่งเหมาะกับเครื่องบินใช้พลังงานแบตเตอรี่ได้

ในปี ค.ศ. 2035 เทคโนโลยีอากาศยานไฟฟ้า (Electric planes) จะสามารถเพิ่มระยะทางบินไปได้เป็น 900 ไมล์ หรือ 1,440 กม. สามารถครอบคลุมพื้นที่บริการการบินได้ร้อยละ 79 และในปี ค.ศ. 2040 เครื่องบินไฟฟ้าจะบินได้ระยะทาง 1,400 ไมล์ หรือ 2,240 กม. เครื่องบินจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบินได้ด้วยปีกแบบงุ้มโค้งเป็นรูปตัว C (Non-planar "C-wing") โดยไม่ต้องขยายปีกให้กว้างไปกว่าที่เป็นอยู่

สิ่งที่ท้าทายนักคิดนักฝันไปอีก คือการชาร์จไฟเครื่องบินในขณะเครื่องบินกำลังผลัดให้พร้อมสำหรับเที่ยวบินใหม่ เพราะเครื่องบินในปัจจุบันที่เป็นแบบใช้น้ำมัน จะใช้เวลาในการเติมน้ำมันไม่กี่นาที และความสำคัญของเครื่องบินเชิงพาณิชย์นั้น ต้องสามารถใช้บินแบบติดต่อกันได้มากพอ ที่จะคุ้มกับการลงทุนด้านตัวเครื่องบิน


อีกความท้าทายหนึ่ง คือ เครื่องบินไฟฟ้านี้ ต้องมีพลังงานถึง 60,000 แรงม้า เพื่อให้เครื่องบินสามารถทะยานสู่อากาศ (Take off)ได้