Sunday, December 2, 2012

อย่าท้อถอยเพียงมีใครมาบอกว่าสิ่งที่ฝันนั้นเป็นไปไม่ได้


อย่าท้อถอยเพียงมีใครมาบอกว่าสิ่งที่ฝันนั้นเป็นไปไม่ได้

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ความคิดสร้างสรรค์, การริเริ่ม, การจัดการ, ความเป็นผู้นำ, logistics,


ภาพ Frederick W Smith ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของ FedEx

คำกล่าวของ Frederick W Smith

A Yale University management professor in response to student Fred Smith's paper proposing reliable overnight delivery service: The concept is interesting and well-formed, but in order to earn better than a 'C', the idea must be feasible.

ความคิดน่าสนใจและเขียนมาอย่างมีรูปแบบที่ดี แต่เพื่อให้ได้คะแนนที่ดีกว่า “C” ความคิดนั้นจะต้องเป็นไปได้ด้วย (Feasible)

ในปี ค.ศ. 1962 สมิธ (Smith) ได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเยล (Yale University) ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ ในขณะที่เรียนเขาได้เขียนรายงานในชั้นเรียนเศรษฐศาสตร์วิชาหนึ่ง เขาเสนอกิจการให้บริการรับส่งสินค้าแบบรวดเร็วไม่มีหยุดทั้งกลางวันและกลางคืน ในยุคที่โลกก้าวสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร (Information age) ตำนานเล่าว่าเขาได้เกรด C จากวิชานี้ โดยอาจารย์บอกว่า การที่จะได้คะแนนที่ดีกว่า “C” ความคิดที่เสนอนั้นต้องเป็นไปได้ (Feasible) และเพราะรายงานที่ดูไม่มีความเป็นไปได้ของอาจารย์ผู้สอนนี้  ทำให้เขานำความคิดนี้ไปพัฒนาต่อ จนกลายเป็น FedEx

เฟรเดอริค วอลเวซ สมิธ (Frederick Wallace Smith) เกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1944 เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท FedEx เป็นประธานกรรมการ และผู้บริหารสูงสุด FedEx แต่เดิมชื่อ Federal Express เป็นบริษัทรับส่งไปรสณีย์ สินค้าและวัสดุภัณฑ์แบบเร่งด่วนทั่วโลก ในปัจจุบันเป็นบริษัทที่ดำเนินการด้านรับส่งสินค้าและวัสดุภัณฑ์เร่งด่วนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐและใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันบริษัทมีสำนักงานกลางอยู่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี (MemphisTennessee) ประเทศสหรัฐอเมริกา

FedEx มีรายได้ในปี ค.ศ. 2011 US$ 39.3 billion หรือประมาณ 1.17 ล้านล้านบาท


ภาพ การขนส่งวัสดุภัณฑ์ FedEx ด้วยทางเครื่องบิน


ภาพ การขนส่งด้วยรถ FedEx Freight Truck


ภาพ การขนส่งถึงจุดหมายภาคพื้นดินด้วย FedEx Ground delivery truck

No comments:

Post a Comment