Saturday, December 29, 2012

Ford ออกตัว Fusion Energi รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก ประกอบ คุปรัตน์

Ford ออกตัว Fusion Energi รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: EV, PHEV, Electric car, รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก, Ford, Fusion Engergi


ภาพ ตราสัญลักษณ์ของ Ford Fusion Energi 2013
 Ford's leaf road logo badge used for the Fusion Energi.


ภาพ Ford ออกตัว Fusion Energi 2013 รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV)

ปี ค.ศ. 2012 และก่อนหน้านี้ จัดเป็นปีที่ทุกบริษัทใหญ่จะสู้กันด้วยการเตรียมงานวิจัยและพัฒนาด้านรถยนต์ไฟฟ้า และรอจังหวะที่ตัวแปรด้านแบตเตอรี่ไฟฟ้าจะถึงจุดที่ทำให้ราคาและประสิทธิภาพของการใช้รถไฟฟ้าแข่งกับรถทั่วไปได้ง่ายขึ้น โดยทั่วไป นับเป็นยุคของรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrids) ซึ่งบริษัท Toyota นำตลาดไปข้างหน้าห่างคู่แข่งขันอื่นๆมาก

ในปี ค.ศ. 2013 น่าจะพบว่ามีการเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Vehicles – PHEV) เข้าสู่ตลาดมากขึ้น นับเป็นการพบกันครึ่งทาง ก่อนที่จะเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า (EVs) แบบเต็มตัว และในปีนี้ จะมีบริษัทอื่นๆที่เสนอตัวเข้าแข่งขันในตลาดดังกล่าว และที่สำคัญบริษัทรถยนต์ของอเมริกันเองดังบริษัท Ford ก็สู้อย่างเต็มตัวเช่นกัน

Ford Fusion Energi เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก ที่เริ่มเปิดตัวในปี ค.ศ. 2012 ในงานแสดงรถยนต์ทวีปอเมริกาเหนือ (North American International Auto Show) และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในต้นปี ค.ศ. 2013 ราคาอยู่ที่ US$39,495 หรือประมาณ 1.2 ล้านบาทไทย ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันธรรมดาเกือบเท่าตัว ที่เป็นเช่นนี้เพราะต้องมีระบบพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบการจัดการกำลัง และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สำรอง แต่รถยนต์รุ่นนี้ เพราะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) จะได้รับส่วนสนับสนุนจากรัฐบาลกลางของสหรัฐ ด้วยการลดภาษีให้ US$4,000 หรือประมาณ 120,000 บาท และเมื่อมีการขายในแต่ละรัฐอาจได้รับส่วนลดหรือสนับสนุนจากท้องที่อีกต่างหาก

Fusion Energi ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ (ซึ่งรถยนต์อเมริกันขนาดเดียวกันทั่วไปนี้ จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร) เพื่อสนับสนุนพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้า Fusion Energi สามารถวิ่งได้ไกล 21 ไมล์ หรือ 34 กิโลเมตรด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว และสามารถทำความเร็วสูงสุดด้วย 137 กิโลเมตร/ชั่วโมง ด้วยการใช้ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และเมื่อใช้พลังประสม คือทั้งไฟฟ้าและเครื่องยนต์เชื้อเพลิง ก็จะวิ่งได้ 2.4 ต่อ 100 กิโลเมตร หรือ 41.7 กิโลเมตร/ลิตร

Fusion Energi มีสถิติประหย้ดพลังงานได้ดีกว่า Chevrolet Volt รถไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ของค่าย GM ถึง 8 MPGe หรือ 3.36 กิโลเมตร/ลิตรเปรียบเทียบ และมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Toyota Prius Plug-in Hybrid รถแบบเดียวกันของ Toyota 13 MPGe ใน Mode ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว และเมื่อใช้ในแบบลูกประสม จะวิ่งได้ 47 mpg-US หรือ 20 กิโลเมตร/ลิตร ซึ่งเป็นสถิติที่แข่งขันได้กับ Prius ของ Toyota

No comments:

Post a Comment