Sunday, June 30, 2013

เก้าอี้แอรอน (Aeron Chair) การออกแบบที่ลงตัวด้านประโยชน์ใช้สอย


เก้าอี้แอรอน (Aeron Chair) การออกแบบที่ลงตัวด้านประโยชน์ใช้สอย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การออกแบบ, designs, สำนักงาน, Office, เก้าอี้ทำงาน, work chair, เก้าอี้, side chair, ม้านั่ง, stool, Aeron chair, เฮอร์แมน มิลเลอร์, Herman Miller


ภาพ เก้าอี้แอรอน (Aeron Chair) สำหรับการทำงานที่ต้องนั่งโต๊ะทำงานเป็นเวลานานๆ

จอร์จ แมคเคน (George McCain) ประธานกรรมการของสมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรมของสหรัฐอเมริกา (Industrial Designers Society of America – IDSA) ได้ยกให้เก้าอี้แอรอนเป็นการออกแบบหนึ่งใน 12 รายการที่ดีที่สุดในรอบ 100 ปี งานออกแบบเก้าอี้นี้ทำโดย เฮอร์แมน มิลเลอร์ (Herman Miller) จะพบในทุกสำนักงาน  มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่นั่งในสำนักงานที่เคยทำของหนัก นั่งไม่สบาย ไม่สอดคล้องกับหลักสรีระ ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นเก้าอี้ที่ไม่เป็นมิตรกับคนนั่ง

เก้าอี้แอรอน เป็นเก้าอี้สำหรับสำนักงาน หรือเป็นเก้าอี้สำหรับคนทำงานที่ต้องนั่งอยู่กับที่นานๆ ผลิตโดย เฮอร์แมน มิลเลอร์ (Herman Miller) ในปี ค.ศ. 1994 และออกแบบโดย ดอน แชดวิค และ บิล สตัมป์ (Don Chadwick & Bill Stumpf) งานออกแบบนี้ได้รับการบรรจุในพิพิธภัณฑ์ศิลปะยุคใหม่อย่างถาวร

การให้ความหมายใหม่ของเก้าอี้นั่งทำงาน (Work Chair)

การออกแบบอย่างคิดสร้างสรรค์ การทำให้สอดรับกับหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomics) และภาพลักษณ์ที่ดูแตกต่าง และอาจเป็นชื่อเดียวที่คนเรียกติดปากว่า Aeron Chair เป็นเก้าอี้ที่รองรับคนได้ทุกขนาดและรูปร่าง และรูปแบบการเคลื่อนไหวที่เราต้องนั่งทำงานบนเก้าอี้นี้ตลอดวัน เก้าอี้ถูกออกแบบให้มีความสบายสอดรับหลักสุขภาวะ มีระบบรองรับร่างกายที่พร้อมด้วยนวตกรรม ง่ายที่จะปรับให้เหมาะ สามารถทำเป็นเก้าอี้ทำงาน (Work chair), เก้าอี้ตั้งข้างห้อง (Side chair) และเป็นม้านั่ง (Stool) ที่จะสนับสนุนในกิจกรรมในสำนักงานทุกประเภท

เก้าอี้แอรอน (Aeron Chair) งานออกแบบที่ดีที่สุดหนึ่งใน 12 รายการ ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา

No comments:

Post a Comment