Friday, October 23, 2009

1. ยกเลิกมาตรา 237 การยุบพรรคการเมือง

HTML clipboard

Keywords: 155, การเมือง การปกครอง, การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทัศนะต่อประเด็นรัฐธรรมนูญที่ให้มีการยุบพรรคการเมือง

1.ยกเลิกมาตรา 237 การยุบพรรคการเมือง และการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง และกรรมการบริหารพรรคการเมือง

ผมเห็นด้วยที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่าการยุบพรรคการเมืองเป็นบทลงโทษที่แรงเกินไป และในข้อเท็จจริง เมื่อยุบพรรคแล้ว เขาก็ไปตั้งพรรคใหม่ เหมือนหนังสือพิมพ์โดนสั่งปิด ก็ไปเปิดหัวหนังสือพิมพ์ใหม่ ผมคิดว่า เราน่าจะลองดูการลงโทษในเกมส์ฟุตขอล เมื่อมีผู้เล่นประพฤติตนไม่เหมาะสม เช่นเล่นรุนแรงเป็นอันตรายต่อคู่แข่ง ก็ให้ไล่ออกจากสนาม หรือผิดร้ายแรง เช่น โด๊ปยาที่เป็นผลเสียต่อวงการกีฬาโดยรวม ก็ห้ามลงแข่งขันเป็นคนๆไป หรือหากพบว่าทีมมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ห้ามทีมหรือฝ่ายจัดการต้องรับผิดชอบ ห้ามแข่งขันไปเป็นเวลาหนึ่ง

ผมเสนอว่า ให้ตัดบทลงโทษยุบพรรคการเมือง โดยวิธีการลงโทษดังนี้

ให้มีการลงโทษด้วยการให้ต้องลดจำนวนผู้มีสิทธิที่พรรคส่งสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เริ่มตั้งแต่ เริ่มตั้งแต่ร้อยละ 10, 25, หรือ 50 ตามแต่ลักษณะโทษ

ให้มีการตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรคยกคณะ ซึ่งต้องรวมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรคอื่นๆ หากเป็นการทำผิดโดยกรรมการบริหารพรรคส่วนกลาง ก็ลงโทษในส่วนกลาง หากเป็นการกระทำผิดในระดับส่วนภูมิภาค ก็ให้มีการลงโทษเป็นคนๆ หรือเป็นเขตๆไป

การลงโทษพรรคการเมืองที่สำคัญควรมาจากประชาชน ในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา มีพรรคการเมืองที่เกิดขึ้น และล้มหายตายจากไป ก็ด้วยการปฏิบัติของพรรค นโยบายที่ผิดพลาด ไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน คนไม่เลือกเขาเ ไม่มีบทที่ทำให้มีการยุบพรรคเมือง หากคนเสื่อมความนิยม พรรคเสื่อมความนิยม ท้ายสุดพรรคนั้นๆ ก็สูญหายตายจากไปเอง

โดยหลักการแล้ว คนทำผิดต้องได้รับการลงโทษ พรรคทำผิด ก็ต้องได้รับโทษ แต่โทษนั้นต้องให้เหมาะแก่ความผิด และต้องไม่เป็นการใช้ยาแรงเกินไป และเต้องไม่ไปทำลายพรรคการเมืองที่เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศ

No comments:

Post a Comment