Wednesday, October 7, 2009

e-CITIZEN คืออะไร

e-CITIZEN คืออะไร

ประกอบ คุปรัตน์
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย

e-CITIZEN เป็นโปรแกรมที่ให้ใบประกาศนียบัตรทักษะด้านคอมพิวเตอร์ โดย ICS SKILLS โดยโปรแกรมนี้เป็นการให้ใบประกาศฯความรู้ขั้นพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และการใช้อินเตอร์เน็ต

โปรแกรม e-CITIZEN เน้นให้ผู้สมัครรับการทดสอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตในระดับที่ให้ความมั่นใจได้ว่าเขาจะร่วมในสังคมยุคใหม่ในฐานะผู้มีความสามารถจะทำงานและใช้ชีวิตในสังคมที่ต้องเกี่ยวข้องกับสังคมข้อมูลข่าวสารที่ต้องใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตนี้ โปรแกรมมุ่งให้ผู้สมัครรับการทดสอบได้ตระหนักถึงข้อมูลข่าวสารและบริการออนไลน์ที่มีอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน เช่น ข่าวสารด้านรัฐบาล ผู้บริโภค การท่องเที่ยว การศึกษา/ฝึกอบรม การมีงานทำ สุขภาพอนามัย และธุรกิจ ผู้สมัครรับการทดสอบ จะมั่นใจได้ว่าสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับบริการออนไลน์ต่างๆ และสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ ที่เป็นงานกิจวัตร ตั้งแต่ การสั่งซื้อซีดี (CD) หนังสือ การจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ การทำธุรกรรมเกี่ยวกับธนาคาร การกรอกใบแสดงรายได้และภาษี การจองรายการท่องเที่ยว การเดินทาง และจองโรงแรมสำหรับโปรแกรมวันหยุดของตน

e-CITIZEN เป็นคุณสมบัติที่พัฒนาโดยมูลนิธิ ECDL (ECDL Foundation) เพื่อตอบสนองต่อทิศทางของยุโรปที่จะส่งเสริมสมรรถนะของประชากรที่ต้องเข้าสู่ยุคของข้อมูลข่าวสารใหม่นี้

1 comment:

  1. e-Citizen จัดเป็นโปรแกรมการทดสอบที่ง่ายกว่า และเป็นพื้นฐานกว่าระบบทดสอบความสามารถด้านคอมพิวเตอร์สากล ICDL/ECDL ซึ่งจัดเป็นการทดสอบความสามารถระดับ End-Users หรือผู้ทำงานที่จะต้องสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในหลาย Areas ที่เกี่ยวข้อง ดูรายละเอียดได้จากมูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย (SpringBoard For Asia Foundation - SB4AF)

    ReplyDelete