Sunday, October 25, 2009

REVAi รถยนต์ไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ที่ขายดีที่สุดในโลก

ภาพ รถ REVA รุ่น 2008

REVAi รถยนต์ไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ที่ขายดีที่สุดในโลกประกอบ คุปรัตน์
ศึกษาและเรียบเรียงจากข้อมูลใน
Wikipedia

รถไฟฟ้า ชื่อ REVAi หรือที่รู้จักกันในชื่อรุ่น G-Wiz I จัดเป็นรถไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ที่ขายดีที่สุดในโลก

มีผู้ทำนายว่ารถในอนาคตจะเป็นรถไฟฟ้า (Electric Cars) และบริษัทผู้ผลิตรถเหล่านี้จะเป้นบริษัทขนาดเล็ก เริ่มต้นด้วยมีวัตถุประสงค์โดยตรงเพื่อการผลิตรถทางเลือก โดยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับรถยนต์ในแบบเดิม และที่สำคัญรถต้องสามารถผลิตแข่งขันได้ในราคาที่ถูกเพียงพอ มีความเชื่อถือได้ด้านเทคโนโลยี ใช้ได้จริง ไม่ใช่เหมือนรถของเล่น หรือรถตุ๊กตา รถไฟฟ้า ชื่อ REVAi เป็นอีกส่วนของนวตกรรมที่น่าสนใจ และสำหรับการผลิตสินค้าที่มีราคาถูกแล้ว ก็ต้องห้นไปดูที่จีน และอีกประเทศหนึ่งก็คือ อินเดียนี้แหละ

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ (Manufacturer) คือ REVA Electric Car Company ซึ่งเรียกว่า REVA G-Wiz i

บริษัท REVA Electric Car Company (RECC) เป็นบริษัทของอินเดีย มีฐานอยู่ที่เมือง Bangalore มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและผลิต (designing and manufacturing) รถยนต์ไฟฟ้า (electric cars) เป็นหลัก บริษัทเกิดขึ้นด้วยการลงทุนร่วมระหว่าง Maini Group ของอินเดีย แบะบริษัท AEV LLC ที่มีฐานอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย (California) และเป็นการลงทุนร่วมที่ได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มทุนสหรัฐ ชื่อ Global Environment Fund และ Draper Fischer Jurvetson

รถ REVAi ได้เริ่มสายการผลิต (Production) ในปี ค.ศ. 2001 และยังผลิตอยู่จนในปัจจุบัน โดยมีโรงงานประกอบรถยนต์ (Assembly) อยู่ ณ เมือง Bangalore, ในประเทศอินเดีย (India) รถยนต์นี้จัดอยู่ในประเภทรถไฟฟ้า (Electric), จัดเป็นรถขนาดจิ๋ว (microcar)

แบบของรถ (Body style(s) เป็นประเภทรถ 3 ประตู (3-door hatchback) เปิดประตูด้านข้างได้ 2 และมีประตูด้านหลัง รถสามารถจุผู้โดยสารผู้ใหญ่ได้ 2 คนในที่นั่งตอนหน้า และเด็กได้ 2 คนในตอนหลัง ที่นั่งหลังสามารถพับลงเพื่อใช้บรรทุกของ น้ำหนักบรรทุกผู้โดยสารและสิ่งของรวม 270 กิโลกรัม

ลักษณะแบบ (Layout) มีเครื่องอยู่ในส่วนท้าย (Rear engine), ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง (Rear wheel drive) ขนาดความยาว (Length 2.6 เมตร หรือประมาณ 100 นิ้ว ความกว้าง (Width) 1.3 เมตร (51 in) ความสูง (Height) 1.5 เมตร (59 in) ความจุพลังงาน (Fuel capacity) 200 A·h หรือ 9.6 kWh หากดูจากภาพแล้วไม่สะสวยหวือหวา มีขนาดเล็กที่สะดวกวิ่งในเมืองที่มีการจราจรติดขัด อย่างเมืองกรุงเทพฯนี้ ก็อาจจะเหมาะ

ระยะทางในการวิ่ง (Electric range) 80 กิโลเมตร (50 miles) ต่อการชาร์ตไฟหนึ่งครั้ง และใช้เวลาในการชาร์ตไฟ 8 ชั่วโมง ซึ่งเหมาะสำหรับการเสียบปลั๊กชาร์ตไฟในตอนกลางคืน

REVA เจตนาเพื่อเป็นรถเดินทางในเมือง โดยเฉพาะในเมืองที่มีการจราจรติดขัด รถได้จดทะเบียนในยุโรปในฐานะ ยานพาหนะสี่ล้อ หรือ heavy quadricycle (category L7) สามารถนำเข้าในสหรัฐได้ โดยเป็นรถวิ่งจำกัดความเร็วไม่เกิน 25 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นยานพาหนะเหมาะวิ่งภายในชุมชนหมู่บ้าน Neighborhood Electric Vehicle - NEV) เหมาะแก่การเป็นรถแม่บ้าน รถคันที่สองไว้สำหรับจับจ่ายใช้สอยในระยะทางวิ่งสั้นๆ

REVA ได้มีการผลิตออกมา 3 รูปแบบ คือ REVA ซึ่งได้เลิกผลิตไปแล้ว, REVAi ใช้แบตเตอรี่แบบตะกั่วและกรด (lead-acid batteries) และ REVA L-ion ซึ่งใช้แบตเตอรี่แบบ lithium-ion batteries ส่วนอีกสองแบบที่จะเปิดตัว คือ รุ่น NXR และ รุ่น NXG ซึ่งได้ประกาศตัวแล้วว่าจะนำไปแสดงที่งานแสดงรถยนต์ ณ เมือง แฟรงเฟอร์ต (Frankfurt Motor Show) ประเทศเยอรมันนี

ในด้านราคา ได้มีการขายที่ราคาคันละ £8,495 สำหรับรุ่นมาตรฐาน หรือ £15,795 สำหรับรุ่น L-Ion model ใช้แบตเตอรี่แบบ Lithium Ion รถนี้ได้รับการยกเว้นที่จะวิ่งในเขตควบคุมการจราจรหนาแน่น (CCZ) ในกรุงลอนดอน เพราะความที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า รถมีขายที่ประเทศทางยุโรป รวมถึงประเทศสเปน (Spain) และนอร์เวย์ (Norway) ในทวีปอเมริกาใต้ ที่ Costa Rica ได้มีการเปิดตัวรถรุ่น REVAi ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2009 และเสนอขายที่ราคา US$13,000.[12] ในประเทศชีลี (Chilean market) จะขายกันที่ราคา US$ 12,000.[13] ในราคาระดับนี้จัดว่าไม่แพง สามารถแข่งกับรถยนต์ทั่วไปได้

1 comment: