Monday, October 12, 2009

5. ใคร และหรือบริษัทใด ที่ได้ประดิษฐรถ Hybrid Car เป็นครั้งแรก และในปี ค.ศ. อะไร

5. ใคร และหรือบริษัทใด ที่ได้ประดิษฐรถ Hybrid Car เป็นครั้งแรก และในปี ค.ศ. อะไร

ยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน (Electric vehicle) เริ่มขึ้นโดย Ányos Jedlik, ซึ่งเป็นผู้ประดิษฐมอเตอร์ไฟฟ้า (electric motor) ในปี ค.ศ. 1828, เขาเป็นชาวฮังการี่ (Hungary)

ในบรรดานักประดิษฐกลุ่มแรกๆ คือ Ányos Jedlik, Vermont blacksmith Thomas Davenport, Professor Sibrandus Stratingh แห่งf Groningen, ประเทศเนเธอแลนด์ ( Netherlands) และชาวสก๊อต ชื่อ Robert Davidson และ Robert Anderson

แนวทางการประดิษฐส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีการจัดเก็บไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ ซึ่งในกลุ่มนักคิดนี้ประกอบด้วย Gaston Plante ในประเทศฝรั่งเศส (France) ในปี ค.ศ. 1865 เช่นเดียวกับชาวฝรั่งเศสด้วยกัน ชื่อ Camille Faure ในปี ค.ศ. 1881 บุคคลเหล่านี้ ที่ทำให้รถไฟฟ้าในยุโรปได้รับความยอมรับเฟื่องฟู ประเทศฝรั่งเศส (France) และสหราชอาณาจักร (United Kingdom) เป็นชาติแรกๆที่ผลักดันให้มีการพัฒนารถไฟฟ้า และด้วยความที่ประเทศขาดแหล่งทรัพยากรอย่างถ่านหิน ประเทศสวิสเซอรฺแลนด์ (Switzerland) จึงส่งเสริมรถไฟฟ้าในระบบราง (Electrification of railway network) เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศ

นักประดิษฐชาวอังกฤษ ชื่อ Thomas Parker เป็นผู้มีส่วนผลักดันให้เกิดนวตกรรมในการใช้พลังงานไฟฟ้ากับระบบรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอน (London Underground) ระบบรถรางที่วิ่งบนพื้นราบ (tramways) บนเส้นทางระหว่างเมือง Liverpool และเมือง Birmingham ซึ่งเป็นระบบที่ไม่ก่อให้เกิดควันเสียดังที่มีในระบบใช้ถ่านหิน ระบบยานหนะไฟฟ้าได้พัฒนาไปอย่างก้าวหน้า จนทำให้มีรถไฟความเร้วสูงระดับกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย Camille Jenatzy ในวันที่ 29 เมษายน ค.ศ. 1899 ด้วยยานพาหนะรูปคล้ายจรวด ชื่อ Jamais Contente ที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 105.88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

No comments:

Post a Comment