Sunday, October 25, 2009

มารู้จักรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ คลีโนว่า (Cleanova)

ประกอบ คุปรัตน์
E-mail: pracob@surindra.org
ศึกษาและเรียบเรียงจาก

Wikipedia, the free encyclopedia
Updated: Tuesday, October 13, 2009

Keywords: technologies, รถไฟฟ้า, รถลูกประสม

Cleanova เป็นชุดยานพาหนะต้นแบบ ที่เป็นระบบไฟฟ้าผสม (plug-in hybrid vehicles) พัฒนาโดยบริษทั Véhicules Electriques (SVE),เป็นการลงทุนร่วม (joint venture) ระหว่าง Dassault และบริษัท Heuliez. รถ Cleanova II อาศัยพื้นฐานจาก Renault Kangoo ซึ่งเป็นรถที่ผลิตโดยบริษัท Renault ซึ่งได้มีการควบกิจการกับบริษัท Nissan ของประเทศญี่ปุ่น และได้มีการเข้าไปดำเนินการผลิตรถยนต์ในประเทศอาเจนตินาในทวีปอเมริกาใต้

รถ Kangoo จะมีรูปทรงไม่เปลี่ยนไปมากจากรุ่นปี ค.ศ. 1997 หรือ 12 ปีมาแล้ว หลักของมันคือมีขนาดไม่ใหญ่ ความยาวของทั้งคันประมาณ 4.00 เมตร ความสูงประมาณ 1.85 เมตร เหมาะสำหรับทำเป็นรถแทกซี่ (Taxi) หรือรถบรรทุกขนาดเล็กในเมือง

Cleanova มีใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ 3 แบบ ซึ่งยังสามารถพัฒนาได้ต่อไป คือ (1) Li-Mn2O4, (2) Li-FePO4, และ (3) Li-NiCoAl ซึ่งทำให้ปรับขีดความสามารถได้ตามประสงค์ของลูกค้า โดยมีพลังงานอยู่ระหว่าง 16 ถึง 30 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (kWh) สามารถชาร์ตไฟได้ครึ่งหนึ่งของแบตเตอรี่ในเวลา 30 นาที

มีความเร็วที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อใช้ในระบบไฟฟ้า (electric mode) ซึ่งความเร็วในระดับนี้เพียงพอที่จะใช้ในเมือง หรือเพื่อวิ่งในระยะสั้นระหว่างบ้านกับที่ทำงานของเมืองทั่วๆไป


ภาพ Cleanova แบบ 5 ประตู

2 ประตูข้างหลังแบบบานเลื่อน
สะดวกสำหรับจอดในเมือง

ภาพ Cleanova แบบ 3 ประตู 2 ประตูชข้าง
สำหรับนั่งสองคนเป็นหลัก และ
ส่วนหลังแบบล้มพับที่นั่ง และบรรทุกของได้

ภาพ Cleanova ใช้แนวคิดสองระบบ
มีเครื่องยนต์ส่วนหน้า มีแบตเตอรี่
และระบบไฟฟ้าอยู่ส่วนหลัง

ภาพ ระบบปลั๊กไฟสำหรับชาร์ตแบตเตอรี่

พลังไฟฟ้าอย่างเดียว
Full Electric Vehicle

เมื่อการใช้รถหรือยานพาหนะเป็นไปแบบกิจวัตร วิ่งในระยะไม่ไกล ใช้ความเร็วอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่สูงแบบรถแข่ง อย่างนี้ก็สามารถใช้รถไฟฟ้าเต็มรูป (Full electric Vehicle) ได้อย่างสะดวก

ใช้พลังแบบประสมไฟฟ้า
Plug-in Hybrid Electric Vehicle

หากการใช้ยานพาหนะเป็นแบบไม่แน่นอน อาจต้องมีการเดินทางทั้งระยะสั้นและระยะยาว และอาจไม่สามารถวางแผนการเดินทาง การชาร์ตไฟเข้าแบตเตอรี่ได้อย่างมีเวลาเตรียมการพอ ก็ให้มีเลือกใช้รถไฟฟ้าลูกประสม (Plug-in hybrid) ซึ่งมีให้เลือกเทคโนโลยีได้ 3 แบบ กล่าวคือ

1. แบบไฟฟ้าอย่างเดียว (All-electric)

2. แบบต่อเนื่อง (Series) เช่น ระบบไฟฟ้าพลังหมด หรืออ่อนไป ก็เรียกระบบเครื่องยนต์เผาไหม้น้ำมันแทน

3. แบบใช้ร่วมกัน (Parallel) ขนานกัน เช่น ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ แล้วใช้พลังเสริมจากแบตเตอรี่ เมื่อต้องเร่งเครื่อง

คนขับเป็นคนเลือกสวิชเอง (Manually) ระหว่าง 3 ระบบ

พลังไฟฟ้าของรถจะสูงถึงระดับ 100 kW.

แนวคิดบริการรถเช่า
Velib

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars) เป็นเรื่องมีอนาคต แต่ในเมื่อเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าจะยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและอาจรวดเร็ว คนจะซื้อก็คงมีคำถามมากมาย และไม่มั่นใจ เหมือนกับที่เคยเกิดกับคอมพิวเตอร์ ที่มีเทคโนโลยีต่างๆเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สินค้าที่ซื้อไปแต่แรก ภายในไม่กี่เดือนเทคโนโลยีตกรุ่น อะไหล่ไม่มีให้ซ่อมแซม ของที่ซื้อไปก็ราคาตก ทางออกคือฝ่ายบริษัทผู้ผลิตต้องใช้วิธีการเช่าใช้แทนการซื้อ อาจจะเป็นการเช่าบางส่วน เช่นแบตเตอรี่ หรือเช่าทั้งคัน

ดังนั้นจึงมีบางบริษัทที่มีแผนงานจะประสมประสานระบบจ่ายเพื่อเช่าใช้รถจักรยานและรถยนต์ โดยมีระบบตั๋วสำหรับและระบบรถสาธารณะทั่วไป (traditional modes of public transport) ซึ่งมีบริการให้เช่าใช้อยู่แล้ว ทั้งนี้ต้องได้ความร่วมมือกันระหว่างบริษัทให้เช่ารถ กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทางเลือกใหม่

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสองราย มีแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars) และรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid Cars) เพื่อป้อนตลาดรถเช่า คือ บริษัท Dassault Group และ Bolloré บริษัทแรกมียานพาหนะชื่อ Cleanova ซึ่งใช้ตัวถังจาก Renault Kangoo ซึ่งเป็นรถแบบ Van เล็ก ส่วน Bolloré’s Bluecar ได้มีการพัฒนารูปโฉมใหม่ในแบบของอิตาลี โดยมี Pininfarina เป็นบริษัทออกแบบ ซึ่งทั้งสองบริษัทจะมีผลผลิตออกมาในปีหน้า

การอ้างอิง
References

^ http://www.bikeradar.com/news/article/move-over-velib-autolib-is-on-its-way-17274

ศึกษาเพิ่มเติม
See also

การศึกษาจากภายนอก
External links

Retrieved from "http://en.wikipedia.org/wiki/Cleanova"

Categories: Automobile stubs | Dassault | Battery electric vehicles | Plug-in hybrid vehicles | Production plug-in hybrid vehicles

1 comment:

  1. รถ Kangoo ดูตามแบบแล้ว เรียบง่าย ง่ายในการผลิตเพื่อให้มีราคาไม่สูง ความสำคัญจะอยู่ที่พัฒนาการของระบบไฟฟ้า แบตเตอรี่ และระบบการควบคุม หากเป็นรถวิ่งในเมืองระยะสั้นๆ ก็น่าจะเป็นไปได้ที่จะวิ่งไม่เกิน60-100 กิโลเมตร แต่ถ้าจะใช้เป็น Hybrid Plug-in คือใช้ไฟฟ้าแบบเป็นหลัก และมีเครื่องยนต์ใช้น้ำมัน (Gasolene) เสริม อาจเรียกว่า Extender ก็จะสามารถใช้เป็นรถแท๊กซี่ได้ ประเด็นจะอยู่ทีว่าจะทำอย่างไรให้ราคาเริ่มต้นต่ำ และมีวิธีการให้เช่า หรือผ่อนส่ง โดยให้หลักประกันด้านเทคโนโบยีที่ปรับเปลียนไป ระบบรถก็ควรปรับเปลี่ยนตามได้ด้วย

    ReplyDelete