Thursday, October 29, 2009

รถลูกประสมแบบใช้ไฟฟ้าบ้าน (PHEVs) จะเพิ่มปัญหาสิ่งแวดล้อมหรือไม่

รถลูกประสมแบบใช้ไฟฟ้าบ้าน (PHEVs) จะเพิ่มปัญหาสิ่งแวดล้อมหรือไม่

My Dirty, Coal-Powered Plug-in Prius?
By Bill Moore
OPPD's Coal-fired North Omaha power plant provides 58% of the electricity that powers LIVN GRN, our plug-in Prius.

ในประเทศสหรัฐอเมริกาพลังงานไฟฟ้าร้อยละเกือบ 58 มาจากถ่านหินที่เขาเห็นว่าสกปรกต่อสิ่งแวดล้อม และอีกร้อยละ 25-27 มาจากก๊าสธรรมชาติ มีไม่ถึงร้อยละ 10-15 ที่มาจากพลังงานจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จากพลังลม (Wind Turbine)

ในประเทศไทยก็มีสภาพไม่ต่างกัน พลังไฟฟ้า (Electricity) ก็คือพลังงานที่มาจากพลังงานเผาไหม้น้ำมันและก๊าสธรรมชาติ ส่วนพลังไฟฟ้าจากเขื่อนนั้นไม่มีแหล่งผลิตไฟฟ้าในประเทศเหลืออีกมากนักแล้ว

เมื่อเป็นเช่นนี้ เมื่อเราเปลี่ยนรถยนต์ไปเป็นรถใช้ไฟฟ้าบ้านร่วมกับน้ำมันเชื้อเพลิง (Gasoline) ซึ่งด้วยวิธีการดังนี้ สามารถลดการใช้น้ำมันที่ต้องเติมรถลง เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้กลายเป็น 1 แกลลอนต่อ 100 ไมล์ ในขณะที่ปัจจุบันใช้น้ำมัน 1 แกลลอนต่อ 32 ไมล์ ก็นับว่าดีพอใช้แล้ว แต่ปัญหาก็คือ การหันไปเติมไฟฟ้าแบบใช้ตามบ้านได้นี้ แล้วมันไม่ไปเพิ่มการใช้พลังงานที่ท้ายสุด ก็ต้องมาทำให้ใช้พลังงานที่ก็ต้องนำถ่านหิน น้ำมันปิโตรเลียม หรือก๊าสธรรมชาติมากยิ่งขึ้นไปอีกหรือไม่

อยากรู้ลองไปอ่านบทความของ Bill Moore ตีพิมพ์ใน EV World ลงตีพิมพ์ออนไลน์เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ค.ศ. 2009 ชื่อ “My Dirty, Coal-Powered Plug-in Prius?”

ในบทความชื่อ “EV World, Published: 22-Oct-2009

No comments:

Post a Comment