Monday, October 12, 2009

รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า (Electric Tuk Tuk)

รถตุ๊กตุ๊ก (Tuk Tuk)
เป็นสัญญลักษณ์ของกรุงเทพฯอย่างหนึ่ง

รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า (Electric Tuk Tuk)

ประกอบ คุปรัตน์
E-mail: pracob@surindra.org

ที่บ้านผมย่านซอยอารีย์สัมพันธ์ แถวสามเสนใน เขตพญาไท ในกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับอีกหลายๆแห่ง คือ ต้องอยู่ในซอยที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ไม่เหมาะสำหรับรถเมล์ขนาดกลางหรือใหญ่ไปวิ่ง ขณะเดียวกันซอยหรือถนนในซอยก็มีไม่ยาวนัก แต่เชื่อมระหว่างสองถนนหลักที่มีจราจรหนาแน่น คือ ถนนพหลโยธิน (Phahonyothin, Phaholyothin) กับถนนพระราม 6 (Rama VI Road)

เวลาคนจะเดินทางไปในที่ต่างๆ หากเป็นผู้มีฐานะ ก็ใช้รถยนต์ส่วนตัว แล้วก็เลือกเวลาวิ่งเอา หากจะเลือกเวลาที่รถไม่ติด

หรือไม่ก็ใช้เดินไปขึ้นรถที่สถานีรถไฟฟ้าที่ปากซอยอารีย์ (BTS, Ari Station) ซึ่งต้องเสียเวลาสักเล็กน้อย แต่ที่สำคัญคือความปลอดภัย และเรื่องควันพิษจากรถยนต์ที่ติดตลอดทาง

หรือไม่ก็ใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ฝรั่งอาจเรียกว่า Motorcycle taxi ฟังดูแล้วแปลกๆ ค่าใช้จ่ายประมาณเที่ยวละ 15-20 บาท หากไปกลับก็คงราวๆ 40 บาทสำหรับการเดินทางเข้าและออกจากซอย การนั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างนั้น ค่าโดยสารไม่เท่าไร แต่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะรถสองล้อประเภทนี้ไม่นิยมใช้เบรก คือวิ่งช้า หรือเร็วก็ตาม เขาไม่อยากให้ล้อหยุดหมุน คนนั่งก็ต้องเสียวที่หัวเข่าจะไปอัดกับรถยนต์ที่รถสองล้อต้องแหวกทางวิ่งไป

จะประหยัดก็เดินเอา ระยะทางไม่ไกลนัก แต่ว่าต้องทนสูดควันพิษจากรถยนต์ที่ติดตลอดซอย แถมต้องเดินบนถนนที่ไม่มีเมตตาต่อคนเดินถนน (Not Pedestrian Friendly) ไม่ต้องพูดถึงคนชรา หรือคนพิการที่จะใช้ถนนคนเดินเหมือนอย่างอารยะประเทศควรมีรองรับ

ผมเองเลือกใช้บริการรถตุ๊กตุ๊ก (Tuk Tuk) หากไม่ใช้รถยนต์ ซึ่งปลอดภัยสำหรับผม ราคาไม่ต้องต่อรอง บอกเลย ยี่สิบบาท ผมเลือกเพราะความปลอดภัย แต่รถตุ๊กตุ๊กนี้มีข้อดีคือเล็กและคล่องตัวพอที่จะกลับรถ เวลารถติดก็ดับเครื่อง เวลารถวิ่งได้ก็สตาร์ทเครื่อง ไม่ต้องติดเครื่องปรับอากาศเหมือนรถแท็กซี่ จะบรรทุกของเล็กๆน้อยๆที่ปากซอยก็สะดวก

เอาหละ รถตุ๊กตุ๊กเป็นของดี จำเป็นสำหรับหลายชุมชนในกรุงเทพฯ หรือบรรดาเมืองต่างๆ ทั้งกลางและใหญ่ ที่ระยะทางวิ่งบริการก็ไม่ไกล เวลาวิ่งที่มากๆ เป็นช่วงเช้า และเย็น ยามคนเร่งไปทำงาน และเมื่อจะกลับบ้าน มีเวลาพักที่จะอัดไฟฟ้าเพิ่มได้เป็นระยะๆ สภาพการใช้งานเช่นนี้ น่าจะเหมาะสำหรับการใช้ระบบรถไฟฟ้า (Electric Vehicles) หรือใช้แบบลูกประสม (Hybrid Vehicles) คือใช้พลังงานน้ำมัน ควบคู่กับใช้ไฟ้ฟ้า

ในกรณี่ที่พักของผม จุดจอดรถค่อนข้างชัดเจน คือที่ปากซอย และจุดรวมภายในซอย ที่สามารถหาที่จอดรถได้ตามหน้าธนาคาร ร้านอาหารมีชื่อ สถานที่ราชการ เช่นในแถบนี้มี กระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ และมี คอนโดมีเนียมอีกหลายๆแห่งที่น่าจะใช้บริการได้

น่าจะมีนักการเมือง หรือผู้นำชุมชนหัวก้าวหน้าที่มาจัดการประสานงาน และทดสอบรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เพราะคนแถบนี้เรื่องเงินไม่ต้องพูดถึง บารมีทางการเมืองและราชการก็ไม่ต้องพูดถึง คนแถวนี้เป็นใหญ่เป็นโตก้นเยอะ

รถตุ๊กตุ๊กทั่วไปเป็นเพื่อนคู่ใจพ่อค้าแม่ค้า
รถแท๊กซี่ไม่สามารถทดแทนได้


No comments:

Post a Comment