Sunday, October 25, 2009

มารู้จัก Chindia หรือ China + India

มารู้จัก Chindia หรือ China + India
ประกอบ คุปรัตน์

E-mail: pracob@surindra.org
Updated: Monday, October 26, 2009

Chindia เป็นคำประสม (portmanteau) ของคำว่า China หรือประเทศจีน และคำว่า India หรือประเทศอินเดีย โดยทั้งนี้เน้นไปที่เศรษฐกิจเป็นหลัก คนที่ได้ใช้คำนี้เป็นคนแรก คือ Jairam Ramesh ซึ่งเป็นนักการเมืองชาวอินเดีย ประเทศจีนและอินเดียมีลักษณะทางภูมิศาสตร์ในลักษณะใกล้เคียงกัน มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว (growing major economies) มากของโลก โดยรวมแล้ว สองประเทศรวมกันจะมีขนาดทางเศรษฐกิจที่เติบโตและมีบทบาทต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างมาก และมีคนทำนายว่าทั้งสองประเทศจะมีศักยภาพที่จะเติบโตมากที่สุดในช่วง 50 ปีต่อไปนี้ ทั้งนี้เป็นรายงานของ BRIC

การเติบโตทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศนี้มีส่วนเสริมกัน โดยจีนมีความเข้มแข็งด้านการผลิต (manufacturing) และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) ในขณะที่อินดียถูกมองว่ามีความแข็งแกร่งทางด้านธุรกิจบริการ (services) และเทคโนโลยีสารสนเทศ (information technology) จีนแข็งแกร่งทางด้านฮาร์ดแวร์ (hardware) อินเดียมีความแข็งแกร่งทางด้านซอฟต์แวร์ (software) จีนมีความแข็งแกร่งทางด้านการตลาด (physical markets) อินเดียมีความแข็งแกร่งทางด้านการตลาดด้านการเงิน (financial markets) ประเทศทั้งสองมีประวัติที่มีสัมพันธ์ต่อกัน ทีการเผยแพร่ของพุทธศาสนา (Buddhism) แลกเปลี่ยนระหว่างอินเดียกับจีน และมีการค้ามานาน โดยผ่านทางเส้นทางสายไหม (Silk route) are famous examples.

แม้ทั้งสองประเทศจะมีความแตกต่างกัน และมีความเหมือนและสัมพันธ์ต่อกัน แต่โดยประวัติศาสตร์แล้ว เคยมีการประทะกระทบกระทั่งต่อกัน ดังสงครามจีนและอินเดียที่เรียกว่า Sino-Indian War ในช่วงปี ค.ศ. 1962 ซึ่งทำให้การพัฒนาสัมพันธภาพระหว่างสองประเทศค่อนข้างจะระมัดระวังและเป็นไปอย่างช้าๆ

ในทางการเมืองแล้ว จีนมีการปกครองในแบบพรรคการเมืองเดี่ยว คือ พรรคคอมมิวนิสต์จีนในลักษณะเผด็จการ ในอินเดียมีการปกครองแบบประชาธิปไตย มีพรรคต่างๆหลายร้อยพรรค มีวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย (pluralism) ในขณะที่จีนมีลักษณะประชากรที่มีเชื้อชาติเดี่ยวเป็นหลัก (ethnically homogenous population)

เมื่อทั้งสองประเทศเติบโตทางเศรษฐกิจ ก็ต้องดำเนินนโยบายด้านการทูตที่รุกมากขึ้น มีการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในระดับระหว่างสองชาติหรือทวิภาคี (Bilateral) แบบทวิภาค (Multi-lateral) ประเทศไทยในฐานะประเทศเล็กๆทางตอนใต้ของจีน มีความสัมพันธ์ก้นมาช้านาน และในทางสายเลือดก็แยกกันไม่ออก ในอีกด้านหนึ่ง ประเทศอินเดียนั้นก็มีสัมพันธ์กันมาทางด้านวัฒนาธรรม ด้วยศาสนา คือพุทธศาสนา ในปัจจุบันจะไม่มีชาวพุทธเหลืออยู่มากนักในประเทศอินเดีย ในทางวัฒนธรรม ภาษาไทยนั้นมีฐานมาจากภาษาอินเดีย คำศัพท์หลายคำมีพื้นมาจากภาษาบาลีและสันสกฤต

ในขณะที่โลกกำลังหันสู่ตะว้นออก เราคงต้องเรียนรู้ เตรียมรองรับทั้งปัญหาและโอกาสใหม่ๆ อย่างตื่นตัวและตั้งใจ

No comments:

Post a Comment